งานเปิดบ้าน บานชื่น


การนำเสนอผลงานนักเรียนที่ได้เรียนรู้มาในระยะหนึ่ง

ผ่านไปแล้วกับการจัดงาน " วันเปิดบ้าน บานชื่น" หมายถึงการเปิดโรงเรียนให้ครูนักเรียนได้นำเอาผลงาน และกิจกรรมที่ได้สั่งสมมาระยะเวลา 2 ภาคเรียนมาแสดง ส่วนคำว่า "บานชื่น" คือดอกไม้ประจำโรงเรียนสัญลักษณ์ของนักเรียนทุกคนเปรียบว่านักเรียนมาเรียนมีความสุข สดชื่น สดใส  การเปิดบ้านแสดงถึงการนำเอาความรู้ความสามารถในการเรียนรู้ทั้งของครูและของนักเรียนมาจัดโชว์ สาธิต ทดลอง

จากการจัดงานทุกครั้งที่ผ่านมาพอจะสรุปถึงกิจกรรมในวันเปิดบ้านเพื่อให้สะท้อนถึงวิธีการจัดงานที่ต่างคนต่างจัด แล้วไม่มีใครได้เห็นได้ชื่นชมในกลุ่มสาระฯของกันละกัน ยกตัวอย่าง

               ครูtoomร่วมกับหัวหน้างานคหกรรมคือครูวรรณา แสงคำ ครูรฤณญา ภูมิวิสัย ครูแน่งน้อย คำสุข และครูถนอมจิต ดอนดี  ได้ร่วมกันจัดเปิดครัวบานชื่น ที่ห้องปฏิบัติงานคหกรรมมีกิจกรรมทั้งแบบแห้ง และแบบสด คือแสดงนิทรรศการ และสาธิตทำขนม ให้นักเรียนสนใจขนมอะไรก็ลงมือทำแล้วชิมกันเองโดยมีผู้เชี่ยวชาญขนมนั้นๆมาสอน (นักเรียน) แล้วสนทนาซักถามในสูตรและขั้นตอนการทำ  และการนำเสนออุปกรณ์เครื่องมือในการทำครัวมาแสดง มีน้ำสมุนไพรให้ชิม เป็นต้น

ดูๆไปแล้วน่าจะมีเวลาเดินขึ้นตึกแต่ละห้องเรียนไปดูสาระอื่นๆได้นะ....แต่.ๆๆๆๆๆ...ด้วยความห่วงว่าจะเกิดอะไรขาดตกบกพร่องหรือนักเรียนจะถามไถ่ จึงไม่มีครูคนไหนจะเดินออกไปชมผลงานของสาระอื่นๆได้ ....เป็นแบบนี้ทุกสาระ บางสาระจัดชั้นที่ 3 นักเรียนก็ไม่ค่อยขึ้นไปชมเพราะที่สนามสนุกกับสนามรถแข่ง รถเล็กที่โรงเรียนเอกชนเอามาให้เล่น และชมเพื่อต้องการแนะแนวไปในตัว  เป็นต้น  

               จึงเสียดายมากที่การจัดในแต่ละปีไม่ได้ชื่นชมผลงานกันเลย....จัด เก็บ เรียบ..ผ่าน...งานเสร็จสิ้น เข้าสู่ภาวะปกติ มีสอบกลางภาคเรียนต่อ และวปิดวันครู ต่อไปก็เข้าค่ายลูกเสือ ยุวกาชาด .....จึงได้แนวคิดว่าต่อไปน่าจะกางเต๊นท์ในสนามแบบออกนอกห้องเรียนไปเลยทุกกลุ่มสาระฯ เพื่อนำมาประชันตามบริบทของแต่ละกลุ่มสาระฯ ...เปิดงานครูงานนักเรียน จบลงด้วยการมอบรางวัลกลุ่มสาระที่จัดได้ดีเยี่ยมตามเกณฑ์...555 มีเกณฑ์ แบบเบื่อเกณฑ์ทุกรางวัลแต่ต้องเจอทุกเวลาเป็นธรรมดาของคนเป็นครู นะคะ

         

              มารับบริการโดยมีเพื่อนสอนเพื่อนสาธิตทำขนม

 

                                        ห้องจัดนิทรรศการผลงานนักเรียน

 

                      คุณครูจากโรงเรียนต่างๆมาเยี่ยมชื่นชม ให้กำลังใจ

                                          สรุปว่าไม่ได้ไปชื่นชมกลุ่มสาระอื่นๆเลย จึงไม่มีภาพเก็บไว้..เสียดายจัง หลังเลิกงาน ครูจึงเดินมาถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกับฉากสวยๆ แบบนี้ค่ะ  

จากซ้าย รองฯเขตชัย/ครูกรรณิการ์/ครูแน่งน้อย/ครูรฤณญา/ครูทวีพร/ครูสุดา/ครูทัศนีย์/ครูถนอมจิต/ครูวริยาภรณ์/ครูรุจี

 

       

หมายเลขบันทึก: 558861เขียนเมื่อ 11 มกราคม 2014 16:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มกราคม 2014 17:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ดีใจ ...ได้ห้องเรียนรู้ใหม่ นะคะ .... "ครัวบานชื่น" ...

ชอบจริง ๆ ครับ ภาพนี้ ;)...

ขอบคุณ อ. เสือมากค่ะ ชอบเช่นกันภาพประวัติศาสตร์เชียวแหละ

ขอบคุณค่ะห้องเรียนที่เด็กชื่นบาน มีความสุขกับการเรียนรู้ก็ดีใจแล้วค่ะพี่หมอ

-สวัสดีครับครู

-น่าสนใจมาก ๆครับ

-อยากไปเยือนครัวบานชื่น..

-ขนมน่ากินมาก ๆครับ


คงจะได้พบกันนะคะวันที่เราจะทำขนมร่วมกันในสถานที่ๆนัดพบกับคนกันเองนะคะน้องเพชรน้ำหนึ่ง ...กินหนมๆๆๆ ภาพงานวันครูอำเภอสันทราย2557 ค่ะ

มาเยี่ยมชมผลงาน

ขออภัยมาช้าไป

นะคะพี่สาว

คิดถึงเสมอค่ะ

อ่านบันทึกนี้อีกครั้ง.. มาถึงวันนี้การจัดงานเปิดบ้านได้ออกจากห้องมาจัดที่สนามกางเต้นท์ จัดให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมและชื่นชมแล้วค่ะ...


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท