หลักไมล์เล็กๆ : ชั้นเรียนภูมิปัญญาภาษาไทยที่เปลี่ยนไป (๓)


 

ในวงแลกเปลี่ยนเรียนรู้รอบสุดท้ายของครูภูมิปัญญาภาษาไทย ประจำภาคเรียนจิตตะ  เมื่อวันพุธที่ ๑๘ ธ.ค.๕๖  คุณครูส้ม – อรชนก ขาวอุบล  คุณครูหน่วยวิชาภูมิปัญญาภาษาไทย ระดับชั้น ๒  นำเรื่องแรงบันดาลในการเขียนกลอนสี่ของลาเต้ - ด.ช.นนทวัชร์ สิทธิวัฒนานนท์ ห้อง ๒/๑ มาให้ได้เรียนรู้กัน

 

ภาคเรียนฉันทะ นักเรียนชั้น ๒ ได้ฝึกการเขียนกลอนสี่ชมต้นไม้ที่ตนสนใจกันมาแล้ว  ภาควิริยะ พวกเขาเขียนกลอนสี่เกี่ยวกับเรื่องราวของชีวิตสัมพันธ์ ฉัน ข้าว และชาวนา มาในภาคจิตตะ เขียนกลอนสี่ชมอาหารคาวหวานสำหรับคนที่รัก ที่ทุกคนต่างก็ตั้งใจคิด และ ปรุงให้เหมาะกับธาตุเจ้าเรือนของบุคคลอันเป็นที่รักผู้นั้น

 

คาบเรียนนี้เริ่มด้วยการให้นักเรียนบอกว่านักเรียนมีความรักต่อสิ่งใดหรือใครบ้าง นักเรียนต่างก็แสดงความคิดเห็นอย่างหลากหลาย เช่น รักพ่อแม่ พี่น้อง ปู่ย่าตายาย เพื่อน ครู  รักบ้านเมือง รักประเทศชาติ  และเมื่อวันที่ ๕ ธันวาคม ซึ่งเป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่นักเรียนได้แสดง และได้เห็นความจงรักภักดีที่ทุกคนมีต่อพระองค์ท่าน

 

เมื่อนักเรียนนำเสนอความคิดเห็นของตนเองที่มีต่อเรื่องของความรัก ครูก็เปิดโจทย์ให้ทุกคนช่วยกันแต่งกลอน ๒ บท ในหัวข้อที่สมาชิกทั้งห้องเห็นพ้องกันว่าจะแต่งกลอนสี่ถึงใคร ผลปรากฏว่า นักเรียนห้อง ๒/๑ เลือกที่จะแต่งกลอนสี่แสดงความรักต่อพ่อแม่ด้วยกัน แล้วก็มีเสียงเล็กๆ ของเด็กชายลาเต้ ดังแว่วมาให้ได้ยินว่า “ทำไมไม่แต่งถึงในหลวงล่ะ”

 

เมื่อทั้งห้องช่วยกันแต่งกลอนสี่แสดงความรักต่อพ่อแม่เรียบร้อยแล้ว ขั้นต่อไปคือการสร้างสรรค์ชิ้นงานการเขียนบรรยายนิสัยของคนที่รัก และร้อยเรียงออกมาเป็นกลอนสี่  ๒ บท

 

เด็กชายลาเต้เลือกที่จะเขียนบรรยาย และแต่งกลอนสี่ถึงในหลวง

 

 

แล้วลาเต้ก็ทำงานออกมาได้เสร็จสมบูรณ์ อีกทั้งยังไพเราะสละสลวย  ในขณะที่ทำงานครูสังเกตว่าลาเต้ลงมือสร้างผลงานชิ้นนี้ด้วยความตั้งใจอย่างยิ่ง ส่งผลให้คุณภาพของงานชิ้นนี้แตกต่างไปจากงานชิ้นก่อนๆ ที่ลาเต้เคยทำมาส่งอย่างเห็นได้ชัด ทำให้ครูยิ่งชัดเจนว่าแรงบันดาลใจมีส่วนสำคัญต่อการสร้างสรรค์ผลงานชิ้นหนึ่งๆ มากเพียงใด

 

           ในหลวงใจดี       มีบุญคุณมาก

ไม่มีของยาก                 ท่านทำไม่ผิด

ไม่เคยทำบาป                ตราบใดท่านคิด

ไม่เคยขัดติด                 ไม่เคยลดละ

    

                                                     ลาเต้ – ด.ช.นนทวัชร์  สิทธิวัฒนานนท์  ห้อง ๒/๑

 

 

กลอนสำนวนอื่นๆ

 

       แม่ฉันนั้นดี            เพราะมีน้ำใจ

เหมือนลำธารให้             สัตว์ได้ดื่มกิน

แม่ไม่แชเชือน               เหมือนน้ำไหลริน

ให้สัตว์ดื่มกิน                ทุกวันกันไป


                                                    เตย – ด.ญ.ลัลลนา  เอี่ยมประไพ  ห้อง ๒/๒


            

 

             

                                                    ไออิ – ด.ญ. พุทธิดา  วงศาโรจน์   ห้อง ๒/๒

 

หมายเลขบันทึก: 559218เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2014 15:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มกราคม 2014 16:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

Cool kids!

Let them know I like/understand/dig their poems, please!

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท