โคกเพชรสร้างเสริมโลกทัศน์ผู้เรียนให้กว้างไกลด้วยสาระข่าวสารและการเชื่อมโยง (วิชาข่าวสาร)


เด็กไทยยุคใหม่ควรต้องมีโลกทัศน์ที่กว้างไกล

ทั้งเรื่องไกล้-เรื่องไกล, เรื่องใน-เรื่องนอก, เรื่องในอดีต-เรื่องปัจจุบ้น และแนวโน้มอนาคต

โดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวข้องกับสังคมและความสัมพันํธ์ระหว่างมนุษย์

"วิชาข่าวสาร" หรือ "สาระข่าวสารและการเชื่อมโยง" เป็นอีกหนึ่งวิธีการสอนที่โรงเรียนบ้านโคกเพชรพยายามสรรสร้างเพื่อเด็ก

ท่านใดสนใจ ลองคลิกอ่านที่นี่ และด้้าวน์โหลดตัวอย่างข่าวและสื่อการสอนที่เชื่อมโยงกับพาดหัวข่าวด้านบนได้ ที่นี่ ครับ

หมายเลขบันทึก: 560630เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2014 03:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2014 20:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สนับสนุนการเรียนวิชานี้ค่ะท่าน ผอ. และฝากฝึกทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณให้กับเด็กๆ ด้วยนะคะ เพื่อให้ใช้เป็นเครื่องมือในการกรองข้อมูลข่าวสาร จะได้ไม่ตกเป็นเครื่องมือของใคร

ขอบคุณครับท่านอาจารย์

และขอบพระคุณมากสำหรับคำแนะนำเพิ่มเติมที่ดีๆ เพราะสังคมไทยเราวันนี้บริโภคข่าวสารมาก แต่ไม่ใคร่รอบด้านหรือเข้าใจที่ไปที่มาอย่างถ้วนถี่ ทำให้ตกเป็นเครื่องมือของใครต่อใครอย่างที่เห็นๆกันอยู่ทั่วไป

ถ้าท่านอาจารย์ดาวน์โหลดเอกสาร จะเห็นว่ากระผมได้ระบุไว้อยู่บ้าง แต่ไม่ได้เน้น (ในเอกสาร) แต่ในเวลาสอนจริงๆจะเน้นมาก และหากทำได้(หมายถึงอยู่ไกล้ตัว)จะพาต้องพาไปดูของจริงเลย ดังตัวอย่างในไฟล์เพาเวอร์พอยต์ที่ลิงค์ไว้ใหม่นี้ครับ

และขอบพระคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจจากทั้งสองท่านครับ

ยายธี
ไอดิน-กลิ่นไม้

-สวัสดีครับ ผอ.

-ตามมาให้กำลังใจชาวโคกเพชรครับ.

...ถ้าเป็นเด็กเล็ก ควรปลูกฝังความคิดเชิงบวก...และความคิดสร้างสรรค์นะคะ...ที่สำคัญปัญหาสังคมที่เกิดขึ้นมีความซับซ้อนทางโครงสร้างในแต่ละปัญหาเด็กไม่สามารถแยกแยะวิเคราะห์ได้นะคะ

ขอบพระคุณกำลังใจจากท่าน เพชรน้ำหนึ่งครับ

ขอบพระคุณสำหรับคำแนะนำดีๆจากท่าน ดร.พจนา ครับ

เห็นด้วยอย่างยิ่งในทุกมิติที่แนะนำครับ แต่ที่ครูวุฒิสร้างเสริมให้กับเด็กๆที่โรงเรียน อุปมาอุปมัยจะคล้ายๆเป็นทั้งในส่วนของอาหารเพื่อส่งเสริมการพัฒนาการทางกายภาพ, วัดซีนกระตุ้นเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันโรคภัย และกิจกรรมเชิงเร้าที่กระตุ้นพัฒนาการของสมองของเด็กให้เติบโตเต็มตามศักยภาพอันควรไปพร้อมๆกัน ในขณะที่ก็ต้องรู้จักและเข้าใจสิ่งรอบตัวตามควรแก่วัยวุฒิด้วย

ทั้งนี้ เพื่อสร้างมนุษย์ที่สมบูรณ์และมีความเข้าใจตนเอง เข้าใจเพื่อมนุษย์ เข้าใจโลก และเข้าใจสังคม ซึ่งจะทำให้เขาปรับตัวอยู่ในสังคมได้อย่างสร้างสรรค์แทนการทำลายหรือถูกทำลายทั้งรู้ตัวและไม่รู้ตัว

ทั้งหลายทั้งหมด ครูวุฒิมีประสบการณ์ตรงทั้งจากพัฒนาการของตัวเอง (พยายามคิดทบทวนถึงความคิดความรู้สึกของตนเองตั้งแต่จำความได้เป็นต้นมา) จากการเลี้ยงดูบุตรชายสองคน และประสบการณ์ของการเป็นครูตั้งแต่ออกฝึกสอน บรรจุเป็นครูใหม่ กระทั่งมาเป็นผู้บริหารโรงเรียนเล็กๆ ๒ แห่งในชนบทมา ๑๙ ปี (รวมอายุราชการ ๒๘ ปี) น่ะครับ

ฝากรูปให้ดูด้วยครับ

ถนนแบบนี้ ครูวุฒิชวนเด็กตั้งชื่อว่า "ถนนแลดยาง" ("แลด" หมายถึง "ฉาบไว้บางๆอย่างมักง่าย" ในภาษาอีสาน ถนนแบบนี้มีอยู่ทั่วไปในชนบท มีผลต่อวิถีชีวิตเด็กๆและชาวบ้านโดยตรง ที่เห็นขาวๆน้น เป็นส่วนที่ชาวบ้านเรี่ยไรเงินกันซื้อคอนกรีตมาเทปิดหลุมพอได้สัญจรอ่ะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท