ตัวอย่างกิจกรรมสร้างแรงบันดาลใจจากการอ่าน (ร่วมกันอ่านเอาเรื่อง)


 

       หนังสือ "สนุกรู้ ดูเที่ยวอย่างพอเพียง" เป็นหนังสืออ่านเพิ่มเติมชุด "เงินทองของมีค่า" ระดับชั้น ม. ๔ ซึ่งจัดพิมพ์โดยตลาดหลักทรัพย์แห้งประเทศไทย ร่วมกับ สพฐ., ธ.ไทยพาณิชย์ และสมาคมประกันชีวิตไทย ที่พิมพ์แจกห้องสมุดทุกโรงเรียนในประเทศไทย

       โคกเพชรที่แม้จะเป็นโรงเรียนระดับประถมศึกษา ก็ได้มาเล่มหนึง 

       ครูวุฒิได้อ่านแล้ว พิจารณาเห็นว่าเป็นหนังสือที่ดีมีคุณค่ามากมายในหลายมิติ

       โดยเฉพาะในส่วนที่น่าจะเป็นเครื่องมือในการสร้างแรงบันดาลใจในการเปลี่ยนแปลงวิถีคิดให้กับเด็กๆได้

       แต่ถ้าหากจะแนะนำให้เด็กๆอ่านโดยลำพังเช่นเดียวกับหนังสืออื่นๆ ก็น่าจะไม่เป็นที่น่าสนใจนัก เพราะเนื้อหาและตัวอักษรค่อนข้างแน่น ไม่เหมาะกับเด็กๆระดับประถมศึกษามากนัก

       กลับจะกลายเป็น "ยาขม" สำหรับเด็กๆซะเปล่าๆ

       ครูวุฒิจึงนำมาสะแกนเป็นภาพ แล้วตัดต่อเป็นสื่อการเรียนรู้ด้วยโปรแกรมพาวเวอร์พอยต์ธรรมดๆ

       และนำพานักเรียนอ่านในกิจกรรมอ่านหนังสือร่วมกันที่ชื่อว่า "ร่วมกันอ่านเอาเรื่อง" ซึ่งเป็นเทคนิคการส่งเสริมการเรียนรู้และส่งเสริมการอ่านที่สำคัญอีกแบบหนึ่งของโคกเพชร

       ซึ่งนอกจากหนังสือดังกล่าวนี้แล้ว ครูวุฒิยังได้นำเรื่องราวดีๆจากหนังสือหรือนิตยสารทั่วๆไป เช่น คู้สร้างคู่สม, รีดเดอร์ไดเจ็ต, เนชั่นแนลจีโอกราฟฟิก แพรว หมอชาวบ้าน ชีวจิต ฯลฯ หรือแม้แต่จากหนังสือการ์ตูนมหาสนุก, ขายหัวเราะ ฯลฯ มาจัดทำเป็นสื่อเพื่อการดังกล่าวอีกมากมาย

       ท่านที่สนใจอยากลองอ่านหรือนำไปใช้ประโชน์ ก็คลิกดาวน์โหลดดูตัวอย่างสื่อดังกล่าวได้ ที่นี่ ที่นี่ ที่นี่ ที่นี่ และ ที่นี่ ครับ

หมายเลขบันทึก: 561585เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2014 18:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2014 11:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท