แสดงทัศนะทางการเมืองอย่างไรภายใต้กระแสความขัดแย้ง ถึงจะเรียกได้ว่าเป็น "ปิยวาจา"...


         ห่างหายจากการเขียนบันทึกใน gotoknow มาหลายปีทีเดียวครับ และสาเหตุที่แวะเวียนกลับเข้ามาเพราะนึกถึงบันทึกหนึ่งของตัวองที่เขียนไว้ ทำไมทุกวันนี้คนดีถึงอ่อนแอ ซึ่งมองว่ามันสอดคล้องกับสถานการณ์บ้านเมืองในขณะนี้ครับ พอแวะเข้ามาก็เห็นกิจกรรมเสวนาในหัวข้อ "ปิยวาจา-ปัญญาสร้างสุขในโลกออนไลน์" ก็รู้สึกสนใจและสมัครเข้าร่วมกิจกรรมนี้เรียบร้อยแล้วครับ...

         ภายใต้สถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองในขั้นวิกฤติที่กำลังเกิดขึ้นในขณะนี้ ส่งผลกระทบให้เกิดความขัดแย้งในโลกออนไลน์ (Social Network) ขึ้นด้วย โดยการแสดงทัศนะทางการเมืองในโลกเสมือนนี้ สามารถทำได้ง่ายเพราะแค่คิดหรือรู้สึกอะไรก็สามารถพิมพ์ลงไปได้ทันที จึงอาจจะไม่ได้ผ่านการกลั่นกรองหรือใคร่ครวญจากเจ้าของทัศนะเหล่านั้นเท่าที่ควร...

 

 

         สิ่งที่เกิดขึ้นตามมาก็คือการเพิ่มพูนและสานต่อความเกลียดชังให้เกิดขึ้นผ่านสังคมออนไลน์สู่โลกแห่งความจริง ไม่เฉพาะแค่คนที่รู้จักกันเฉพาะในโลกออนไลน์นะครับ แม้แต่คนที่เป็นเพื่อนหรือคนที่เคยร่วมงานกัน ยังได้รับผลกระทบเหมือนเป็นการพ่นคำพูดแห่งความเกลียดชังใส่กัน ในลักษณะของ Hate Speech ส่งต่อกันไปเป็นวงกว้าง...

         สำหรับผมแล้วการแสดงทัศนะผ่านจุดยืนทางการเมืองในโลกออนไลน์ สิ่งที่ต้องตระหนักให้มากที่สุดคือการเคารพ (Respect) ซึ่งกันและกันครับ ตั้งสติและใคร่ครวญถึงสิ่งที่ตัวเองจะพิมพ์ลงไป เลือกใช้ภาษาและถ้อยคำที่ไม่หยาบคายก้าวร้าว นำเสนอสิ่งที่ตนเองคิดและรู้สึกผ่านเนื้อหาที่มีเหตุมีผลและมั่นใจว่าสิ่งเหล่านั้นสร้างประโยชน์มากกว่าโทษต่อผู้คนที่ได้อ่าน...

         แค่นี้ก็ถือว่าเป็นเบื้องต้นของ "ปิยวาจา" ที่จะทำให้การแสดงความคิดเห็น หรือแลกเปลี่ยนเรียนรู้ใดๆ ไม่เฉพาะเรื่องการเมืองในโลกออนไลน์เป็นไปอย่างสร้างสรรค์ เกิดคุณค่าและประโยชน์ต่อตัวเราเอง ผู้อื่นและสังคมนะครับ และที่สำคัญอีกอย่างคือการเปิดใจที่จะพูดและรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่างหลากหลายก็เป็นอีกปัจจัยที่ส่งเสริมให้เกิด "ปิยวาจา...ปัญญาสร้างสุขในโลกออนไลน์" ได้นะครับ...      

         

หมายเลขบันทึก: 563078เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2014 20:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มีนาคม 2014 20:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

-สวัสดีครับ

-สนับสนุน.."ปิยวาจา...ปัญญาสร้างสุขในโลกออนไลน์"

-ขอบคุณครับ..

“I am determined to practice deep listening. I am determined to practice loving speech.”

― Thích Nhất Hạnh, True Love: A Practice for Awakening the Heart

เริ่มต้นที่ต้วเรา ส่งต่อสู่คนรอบข้าง เพื่อขยายสู่สังคมนะครับ...^_^

ต้องมีความจริงใจอยู่ในปิยวาจาด้วย

อ่อนหวานมานมิตรล้น เหลือหลาย

หยาบบ่มีเกลอกลายเ กลื่อนใกล้

ทุกวันนี้ได้ยิน ได้อ่าน วาจาหยาบคาย รุนแรง แบบที่ไม่เคยเจอมาก่อน

ดีใจที่โกทูโนมีกิจกรรมดีดีค่ะ

ใช่ครับ...คุณ GD ความจริงใจในสิ่งที่พูดก็สำคัญมากๆ ครับ...

ตามนั้นเลยครับพี่แก้ว...'______'

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท