เมื่อนักศึกษาเวียดนามเรียนเขียนอ่านภาษาไทย


เมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา ศูนย์ภาษาฯ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนครติดต่อมาที่สาขาภาษาไทย คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ เพื่อให้สาขาฯ แนะนำอาจารย์ไปสอนภาษาไทยให้แก่นักศึกษาชาวเวียดนามในช่วงปิดภาคเรียนนี้ หลังจากปรึกษาหารือกันแล้ว มีผู้อาสาจำนวนสองคน หนึ่งในนั้นก็คือ คนที่กำลังเขียนบทความให้ท่านอ่านนี่แหละครับ

โครงการนี้กำหนดไว้ประมาณ 3 เดือน มีนักศึกษาจากประเทศเวียดนามจำนวน 10 คน (เตรียมจะเข้าเรียนปี 1 ในปีการศึกษาหน้า) โดยมีการเรียนภาษาไทยมาระดับหนึ่งแล้ว ทั้งฟังพูดอ่านเขียน จากอาจารย์ชาวเวียดนาม คราวนี้ถึงเวลาจะได้เรียนกับอาจารย์ชาวไทยบ้าง

นอกจากอาจารย์จากสาขาภาษาไทยแล้ว ยังมีอาจารย์อีก 3 ท่าน ที่มาร่วมสอนในครั้งนี้ด้วย แบ่งตามทักษะ ฟัง พูด อ่าน เขียน แปล ฯลฯ ผมรับหน้าที่สอนการเขียน/อ่าน ตามความถนัด

 

วันแรกที่เข้าสอนคือ วันจันทร์ที่ 10 มีนาคม 2557 เวลา 9.00 น. พบนักศึกษาชาวเวียดนาม (ชาย 5 หญิง 5 คน) เตรียมตัวในห้องเรียนเรียบร้อยแล้ว ได้พูดคุยสอบถาม แล้วขอดูสมุดจด พบว่ามีการเรียนไปพอสมควร นักศึกษาส่วนใหญ่พูด/ฟังภาษาไทยได้ดี

ช่วงแรก ผมให้อ่านบทความสั้นๆ นักศึกษาอ่าน(สะกด)ได้เกือบหมด แต่บางคำก็ไม่ทราบความหมาย บางครั้งนักศึกษาก็เปิดพจนานุกรมภาษาไทย-เวียดนาม (เล่มใหญ่มาก) บางครั้งก็ถามครู การอธิบายนั้นไม่ง่ายนัก เพราะจะพยายามอธิบายเป็นภาษาไทย บางครั้งอธิบายยาก ก็เปิดเว็บไซต์ให้ดูภาพ ง่ายดี เช่น วุ้น แมงดานา ดอกบัว ฯลฯ

หลังจากนั้นให้นักศึกษาเขียนเล่าเรื่องของตัวเอง นักศึกษาสองสามคนเขียนได้ดี แต่ยังสะกดผิดบ้าง ลืมเติมไม้เอก เขียน ป เป็น บ, ผ เป็น พ/ฝ/ฟ อะไรทำนองนี้ มีอยู่คนหนึ่งเขียนได้มากกว่าเพื่อน แต่ลายมือยังไม่ดี อีกคนหนึ่งลายมือสวยกว่าเพื่อนและสะกดไม่ค่อยผิด (สังเกตว่าหลายคนชอบแอบเปิดพจนานุกรมในโทรศัพท์มือถือ) แต่เขียนได้ไม่มาก

วันแรกนักศึกษาสนใจเรียนพอสมควร ช่วงบ่ายหลังรับประทานอาหาร เราต้องเริ่มบ่ายโมง แต่นักศึกษาส่วนใหญ่เข้าห้องช้า บอกว่าที่เวียดนามเขาจะงีบสักหน่อยหนึ่งก่อน แต่มาที่นี่ก็เริ่มติดนิสัยแบบคนไทย ไม่ต้องงีบตอนกลางวัน....

78 ชั่วโมง (คาบละ 3 ชั่วโมง) คือเวลาทั้งหมดที่ผมต้องรับผิดชอบ คาดว่าเมื่อจบหลักสูตรนี้ นักศึกษาน่าจะอ่าน/เขียนภาษาไทยได้ในระดับที่จะนำไปใช้ และเข้าศึกษาตามหลักสูตรพร้อมนักเรียนคนไทยได้ครับ

เรื่องการเรียนของนักศึกษาเวียดนามยังไม่จบครับ คราวหน้าคงจะมีเรื่องอื่นๆ มาเล่ากันอีก รอติดตามนะครับ

หมายเลขบันทึก: 563697เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2014 22:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มีนาคม 2014 22:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เยี่ยมมากค่ะอาจารย์ ดูนักศึกษาแต่ละคนร่าเริงแจ่มใสมาก เขาคงสนุกกับการเรียนการสอนของอาจารย์ อาจารย์อย่าลืมสอนเพลงไทยให้เขาบ้างนะคะ เขาน่าจะชอบและไม่ลืมคำแปล จากประสบการณ์ของตนเองเมื่อเรียนภาษาจีน เวลาผ่านไป ทุกอย่างลืมหมด จำได้แต่เพลงและไม่เคยลืมความหมายค่ะ

ภาษาไทยยาก แต่เราคนไทยจึงมองง่าย

ขอบคุณมากครับ พี่กุหลาบ มัทนา และท่าน pap2498

น่าสนใจครับ จะลองสอนเพลงไทยๆ ดูบ้างครับ

ตอนนี้่เน้นการเขียน การอ่าน ถ้อยคำสำนวนต่างๆ

ชื่อนักเรียนแต่ละคน ออกเสียงยากมากเลยครับ ;)

คุณเป็นคนที่นำสิ่งดีของไทยเรา ไปเผยแพร่ได้ดีครับ

ดูหน้าตาแล้ว นักศึกษาเวียดนามสนุกและมีความสุขนะคะ :)

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท