191. ฝึกอบรมการใช้แบบสอบถามเพื่อการแนะแนวการศึกษาต่อและอาชีพ


>>>

เมื่อวันที่ 23-24 มกราคม 2557 ที่ผ่านมา ผู้เขียนมีโอกาสเข้ารับการพัฒนาตนเอง โดยการเข้าร่วมโครงการฝึกอบรมการใช้แบบสอบถามเพื่อการแนะแนวการศึกษาต่อและอาชีพ ณ คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม ซึ่งเป็นโครงการที่ตรงกับสายงานวิชาชีพของผู้เขียนในการพัฒนาองค์ความรู้ทางด้านนักแนะแนวให้กับตนเอง...

>>>

การฝึกอบรมในโครงการครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ครูแนะแนวมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้และการแปลผลจากการสอบวัดความถนัด ความสนใจ ค่านิยม และบุคลิกภาพางอาชีพ เพื่อประโยชน์ในการให้คำปรึกษาทางด้านการศึกษาต่อและการประกอบอาชีพสำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย

>>>

การฝึกปฏิบัติการทดสอบและแปลผล มีการใช้แบบวัดในการฝึกอบรม คือ

1. แบบทดสอบความสามารถพื้นฐานทางอาชีพ

2. แบบวัดลักษณะนิสัยพื้นฐานทางอาชีพ

3. แบบสำรวจการางแผนอาชีพ โดยวัดความสนใจ ค่านิยม และลักษณะบุคลิกภาพทางอาชีพ

>>>

วิทยากรที่มาให้ความรู้และฝึกปฏิบัติการ คือ รองศาสตราจารย์ ดร.ประสาท อิศรปรีดา คณบดีคณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม

>>>

การเข้าร่วมโครงการฝึกอบรมการใช้แบบสอบถามเพื่อการแนะแนวการศึกษาต่อและอาชีพ ครั้งนี้ ผู้เขียนได้รับคามรู้เกี่ยวกับกระบวนการตัดสินใจทางอาชีพ รวมทั้งมีความรู้ สามารถใช้แบบวัดทางจิตวิทยาเพื่อประโยชน์ในการให้คำปรึกษาด้านการศึกษาต่อและอาชีพได้อย่างถูกต้อง ตามหลักระบวนการทางด้านแนะแนวการศึกษา และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในกิจกรรมการเรียนรู้สู่ผู้เรียนต่อไป

ทั้งนี้ การเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ทางมหาวิทยาลัยยังได้จัดทัศนศึกษาเพื่อชมาสถนที่สำคัญ และแหล่งท่องเที่ยวของเมืองนครพนม ได้แก่

- พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำจืดหนองญาติ

- พิพิธภัณฑ์มิตรภาพไทย-เวียดนาม หมู่บ้านนาจอก

- นมัสการพระธาตุพนมวรมหาวิหาร

- ล่องเรือดูทัศนียภาพลำน้ำโขง

- เดินชมตลาดอินโดจีน

>>>

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 563937เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2014 16:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มีนาคม 2014 16:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท