198. ศึกษาดูงาน_โรงเรียนโนนสังวิทยาคาร


>>>

       โรงเรียนปากชมวิทยา  จัดกิจกรรมศึกษาดูงาน โรงเรียนโนนสังวิทยาคาร อ.โนนสัง จ.หนองบัวลำภู ขึ้นในวันที่ ๖ มีนาคม ๒๕๕๗ เพื่อศึกษาดูงานการเข้าร่วมการประเมินโรงเรียนเพื่อขึ้นสู่โรงเรียนต้นแบบโรงเรียนที่นำเอาปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปับใช้ในสถานศึกษา

>>>

       การดำเนินงานโรงเรียนที่นำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในสถานศึกษา ของโรงเรียนโนนสังวิทยาคาร จังหวัดหนองบัวลำภู มีแนวคิดที่สำคัญคือ การนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาสู่การปฏิบัติในสถานศึกษา ได้แก่ กิจกรรมสำคัญ ๓ ห่วง คือ ความพอประมาณ มีเหตุผล มีภูมิคุ้มกัน และเงื่อนไขความสำเร็จ ๒ เงื่อนไข คือ ความรู้ และคุณธรรม อันนำไปสู่การมีเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรมที่ดี

       ปัจจัยความสำเร็จที่สำคัญของการบริหารจัดการโรงเรียนเศรษฐกิจพอเพียง คือ การนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการบริหารการศึกษาที่สำคัญ ๓ ด้าน ดังนี้

       ๑) ด้านการบริหารสถานศึกษา โดยมีกิจกรรมที่สำคัญ เช่น การจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ การสร้างวัฒนธรรมองค์กร การใช้ทรัพยากรอย่างพอเพียง การปลูกฝังให้เป็นวิถีชีวิต และการขยายเครือข่ายชุมชนสัมพันธ์

       ๒) ด้านการจัดการหลักสูตรการเรียนการสอนในสถานศึกษา มีการกำหนดมาตรฐานการเรียนรู้ ชั้นปี (ทั้งในส่วนวิชาพื้นฐานและวิชาเพิ่มเติม การจัดทำหน่วยเรียนรู้ แผนการจัดกาเรียนรู้ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จัดทำสื่อ แหล่งเรียนรู้ จัดทำเครื่องมือวัด การประเมินผล และกำหนดเกณฑ์การประเมินการผ่านช่วงชั้น

       ๓) ด้านการกำหนดหลักสูตรในกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ประกอบด้วยกิจกรรมหลักๆ ๓ กิจกรรม ได้แก่ กิจกรรมแนะแนว กิจกรรมนักเรียน และกิจกรรมเพื่อสังคม/ จิตสาธารณะ ซึ่งจะต้องนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ให้นักเรียนสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเป็นปกติ

       การกำหนดแนวทางการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในสถานศึกษาต้องสอดคล้องเชื่อมโยงกันและส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพนักเรียนเพื่อให้สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

>>>

       จะเห็นได้ว่าการดำเนินงานนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในสถานศึกษา จะมุ่งสู่การพัฒนาคน โดยเฉพาะพัฒนาผู้เรียนให้เป็นผู้มีคุณลักษณะตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ดังนั้น การดำเนินงานของโรงเรียนจะต้องมุ่งสู่การพัฒนาผู้เรียน โดยผ่านวิธีการบริหารจัดการองค์กรและวิธีการจัดการเรียนรู้ที่หลายหลาย รวมทั้งส่งเสริมการจัดกิจกรรม เพื่อพัฒนาผู้เรียนอย่างรอบด้าน นักเรียนต้องได้รับการปลูกฝังให้เป็นวิถีชีวิตและนำไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันของนักเรียน รวมทั้งนำไปขยายผลไปสู่ชุมชนในท้องถิ่นได้อีกด้วย

>>>

หมายเลขบันทึก: 564074เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2014 15:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มีนาคม 2014 15:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท