อบรมชาวบ้านอีกแล้วครับ


 

สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดเชียงราย ให้ช่วยเป็นวิทยากรอบรมที่ศูนย์เรียนรู้ของนายสมัย สาวงษา ซึ่งจากการสำรวจผู้เข้าอบรมอยากรู้เรื่องการเลี้ยงหมูป่า และการเลี้ยงไก่ประดู่หางดำ ก็พยายามไปสืบค้นความรู้ตามอินเตอร์เน็ตเกี่ยวกับหมูป่า ถึงเวลาจริงๆ ชาวบ้านที่มาก้อมีความรู้ไม่น้อยแค่ชวนคุยก็ได้สาระไปมากมาย สามตัวมีรายได้ สามหมื่นกว่า เลี้ยงง่ายๆมีรำกับหยวกกล้วยเป็นหลัก แต่มีปัญหาเวลามันตัวโตมันแรงมากเวลาหลุดคอกกต้องยิงอย่างเดียว บางรายเปลี่ยนใจอยากเลี้ยงหมูดอยมากกว่าจะเอาแบบชาวดอยที่เขาเลี้ยงเพื่อกิน เพื่อเลี้ยงญาติพี่น้อง เพื่อประเพณีต่างๆ เช่นแต่งงาน ที่เจ้าสาวต้องมีหมูดำไว้ทำอาหารมงคล เลี้ยงผี เป็นต้น

สำหรับการเลี้ยงไก่ผมก็เล่างานวิจัยที่ทำกับแม่โจ้เป็นฉากๆไปสอดแทรกหลักการเลี้ยงให้ได้ผลผลิตสูงไว้เป็นช่วงๆ และชวนผู้เข้าอบรมเลี้ยงไว้คนละคู่เพื่ออนุักษ์ไก่พื้นเมืองพันธุ์ดีประดูหางดำให้นานๆ เป็นชื้อเสียงให้อำเภอเวียงเชียงรุ้ง ไม่ลืมประชาสัมพันธ์ว่าจะประกวดไก่ประดู่หางดำกันในวันแม่ ให้เตรียมหาไก่ไว้ประกวดกัน 

 

ตอนบ่ายสาธิตการทำอาหารสัตว์แบบง่ายๆ ลดต้นทุน วัสดุก็หาง่ายๆเช่นหยวกกล้วยเป็นต้น

หมายเลขบันทึก: 564895เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2014 14:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มีนาคม 2014 14:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท