nobita
นาย ชัยพร รัตนดิลก ณ ภูเก็ต

เจอแล้วที่ต้องการ


วันก่อน แม่กลับมาจากสงขลา มาเล่าให้ฟังว่าไปเจอต้นว่านสี่ทิศ สีแดงสด ดอกใหญ่ สวยงามมาก แต่... เจอในสุสานที่เขาไปทำเชงเม้งกัน เลยไม่กล้าขอหัวตอนต้นว่านมาปลูก ได้แต่บ่นว่าเสียดาย และอยากหามาปลูกที่บ้านบ้าง

จริง ๆ แล้วที่บ้านตอนนี้ก็มีต้นว่านสี่ทิศอยู่ แต่คงจะเป็นพันธุ์ท้องถิ่นธรรมดา ดอกไม่ใหญ่ สีโอรส และกำลังชูช่อเบ่งบานกันในช่วงฤดูร้อนของทุกปี แต่ด้วยความที่แม่ไปเห็นดอกที่สีสดกว่าและดอกใหญ่กว่า ซึ่งผมคิดว่าน่าจะเป็นพันธุ์ที่มาจากต่างประเทศ หรือเป็นพันธุ์พิเศษสักอย่าง และบอกแม่ว่า น่าจะมีขายในงานเกษตรแฟร์ ถ้าเจอแล้วจะซื้อหัวของต้นว่านมาให้ปลูกครับ

แต่จนแล้วจนรอด จนงานเกษตรแฟร์ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป ผมก็ไม่ได้ไปเดินชมต้นไม้แม้แต่วันเดียว (เป็นเรื่องที่น่าเศร้าใจสำหรับผมมาก ๆ )  จนเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (๓๐ มี.ค.)  ผมพาแม่ไปเยี่ยมน้องสาว (น้าของผม) ที่ อ.บางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา ปรากฎว่า แม่ไปเจอกับดอกว่านสี่ทิศ ดอกสีแดงสด ที่น้าปลูกไว้หลังบ้าน  แม้ดอกจะไม่ใหญ่เหมือนพันธุ์ต่างประเทศ แต่ก็ถูกใจแม่ ฉะนั้น กิจกรรมการฉกต้นไม้จึงเกิดขึ้น แต่...

แม่คนเดียวไม่สามารถขุดหัวของต้นว่านได้ เลยต้องเรียกผู้ช่วยคนเก่งมาช่วยกัน ขุด คุ้ย ดึง และถอดในบัดดล (ในขณะที่กำลังฉก ขอบอกว่า เจ้าของยังไม่รู้ตัว)

   

    

  

หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจ ขุด คุย ถอน และเคลียร์พื้นที่เรียบร้อยแล้ว ก็ได้เวลา กลับบ้านกัน เพราะแม่มักจะบอกว่า ไปไหนก็ไปได้นะ แต่ขอให้กลับบ้านเร็ว เร็ว เพราะมีสมุนรอกินข้าวตอนเย็นอยู่หลายตัว ป่านนี้คงหน้าสลอนรอกันเต็มหน้าบ้านแล้วล่ะ

เราจึงได้ไปร่ำลาเจ้าของบ้านพร้อมกับบอกข่าวดี (ของเรา) ว่าเราได้ขุดหัวว่านสี่ทิศกลับไปเป็นของฝากเรียบร้อยแล้ว

และอีกไม่ช้าไม่นาน บ้านของผมก็จะมีต้นว่านสีทิศดอกสีแดงสด ๆ ไว้ชื่นชมแล้วล่ะ...และนี่แหละกิจกรรมในวันหยุดที่อากาศร๊อน ร้อน แต่เราก็ร้อนและร่างกายภายนอก ส่วนใจเรากลับเย็น สดใจ สดชื่น และสุขใจกันในครอบครัวครับ

อากาศร้อน สังคมร้อน หรือรอบ ๆ ตัวเราร้อน ก็ช่างเถอะครับ ทำให้ตัวเราและคนรอบข้างเราเย็นใจ สุขใจกันดีกว่านะครับ

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 565203เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2014 23:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 เมษายน 2014 09:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

...รอชื่นชมความสวยงามของดอกว่านสี่ทิศ ...สดชื่นนะคะ

สวยค่ะ อยากได้เหมือนกันค่ะ จะลองหาดูสักต้น

นึกถึงใจคุณแม่อยากได้ ทำให้นึกถึงตัวพี่ดาเองเลยค่ะ กำลังอยากได้เพิ่มแต่เป็นสีแดงพันธุ์ดอกใหญ่ แต่ต้องรอกพ.58 พอดีได้ลองปลูกสีชมพูจนสำเร็จ ไว้เขียนบันทึกแล้วจะนำมาฝากค่ะ กำลังรออีกช่อที่บานใหม่ คือหัวเดียวออกดอก 3 ครั้งค่ะ ถ้าได้ชมอาจจะไปหาซื้อเพิ่มให้คุณแม่ก็ได้นะ สีแดงพันธุ์ดอกเล็กมีแล้วหลายต้นกำลังบานค่ะ เวลาได้ชมดอกก็อยากมีมากๆ เมื่อวันที่ 30 มีค.57 เข้าไปที่วัดอรัญญวิเวก ว่านสีทิศกำลังแทงดอกตูม มองเห็นก้านดอกปลายมีดอกตูมเป็นกลุ่มแถว ดูแปลกตาทีเดียว ตามใต้ต้นไม้ มีบางดอกก็บานแล้ว ถ้าบานพร้อมๆกันคงจะงามมาก

สีโอโรส_จินตนาการสีได้ทีเดียว ศัพท์โบราณนะ

พี่เคยอ่านที่ไหนสักที วิธีบังคับให้ว่านสี่ทิศออกดอกไว จำไม่ได้แล้วละ

ว่านสี่ทิศที่บ้านพี่สาวที่ย่านซื่อ น่าจะเป็นลูกครึ่งไทย กับต่างชาติ เพราะสีสันจัดจ้าน ดอกดกด้วยจ้ะ

-สวัสดีครับ

-ตามมาชมว่าน...

-วันนี้มีผักสด ๆ มาฝากครับ..

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท