ชีวิตคนทำงานกลางทะเล (Offshore @ Gulf of Thailand) ตอนที่ 18 ชีวิตความเป็นอยู่ของผู้หญิงกลางทะเล


"ผู้หญิง" ดอกไม้เหล็กของอ่าวไทย

สวัสดีค่ะท่านผู้อ่านทุกๆ ท่าน ดิฉันเขียนบันทึกชีวิตคนทำงานกลางทะเลมาหลายตอนแล้ว นึกไม่ออกว่าจะเขียนเรื่องอะไรต่อดี วันนี้ปิ๊งไอเดียหนึ่งขึ้นมา เขียนเรื่องใกล้ตัวเรานี่แหละ ตอนที่ 18 เรามาดูชีวิตความเป็นอยู่ของผู้หญิงกลางทะเลกันค่ะ ซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยของสังคมออฟชอร์ จำนวนผู้หญิงที่เรือขุดเจาะน้ำมัน หรือแท่นผลิตน้ำมันแต่ละที่ น่าจะมีไม่เกิน 10 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนพนักงานทั้งหมดในแต่ละที่ ดิฉันจำได้ว่าในสมัยก่อน ย้อนกลับไปเมื่อประมาณ 6-7 ปีที่แล้ว ผู้หญิงที่ทำงานประจำตามแท่นขุดเจาะแทบจะไม่มีเลยด้วยซ้ำ ส่วนมากจะเป็นขาจร ไปเยี่ยมชมงานอย่างนั้นซะมากกว่า ดิฉันเป็นผู้หญิงรุ่นแรกๆ ที่เข้ามาในสังคมออฟชอร์ ยังจำความรู้สึกของวันแรกที่ย่างก้าวเข้ามาในสังคมออฟชอร์ได้เป็นอย่างดี ด้วยความที่ไม่ค่อยจะมีผู้หญิงเข้ามาทำงาน เวลาเดินไปไหนผู้ชายก็จะมองจะแซว จากวันนั้นจนวันนี้ผู้หญิงเริ่มเข้ามามีบทบาทในสังคมออฟชอร์มากขึ้น ผู้ชายก็เริ่มจะชินกับการทำงานร่วมกับผู้หญิงมากขึ้น ตอนนี้ดิฉันกลายเป็นพนักงานหญิงยุคคุณป้าไปซะแล้ว ^_^!!!

เอาล่ะเรามาดูกันว่าผู้หญิงทำงานอะไรกันบ้างในแท่นขุดเจาะกลางทะเล ดิฉันขอยกตัวอย่างเพียงคนกลุ่มหนึ่งเท่านั้นนะคะ ซึ่งเป็นคนที่ดิฉันเคยทำงานด้วย หรือเป็นคนรู้จักมักคุ้นด้วย จริงๆ แล้วพนักงานหญิงมีหลายตำแหน่งและหลายบริษัท แต่ว่าดิฉันไม่ได้สนิทชิดเชื้อกับบางคน เลยไม่มีรูปและข้อมูลค่ะ

ขอแอบตั้งฉายาให้สาวๆแต่ละคนหน่อยนะคะ เอาตามบุคลิกภาพที่มองผ่านเลนส์ของดิฉันเองละกัน

เพื่อให้ดูน่าสนใจ ขอแปะรูปถ่ายของสาวๆ ด้วยละกัน จริงๆ ดิฉันขอรูปมาประกอบเรื่องแค่คนละสองรูปเท่านั้น แต่บางคนก็ส่งรูปมาให้เลือกหลายรูป จะไม่เอามาก็เสียดาย เลยแปะรูปไปมากกว่าสองรูปสำหรับบางคนนะคะ

ตำแหน่งแรกเลยค่ะ "พี่หมวย" สาวงาม สง่า สวยตลอดไม่ว่าที่ทำงานหรือที่บ้าน ตำแหน่ง "Rig Clerk / Rig Administrator"

หน้าที่ความรับผิดชอบ/ลักษณะงาน: "สวย ใส บุคลิกภาพดี" อ๊ะ อันนี้พูดเล่นค่ะ จริงๆ แล้วตำแหน่งนี้ต้องฟัง พูด อ่าน เขียน ภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างดี หน้าที่หลักๆ ก็เป็น translator เป็นผู้ติดต่อประสานงานระหว่างพนักงานกับออฟฟิศบนฝั่ง และทำงานด้านแอดมินทั่วๆไป นอกจากนี้ก็มีงานพิเศษอีกอย่างหนึ่งคือเป็น Helicopter Landing Officer (HLO) แปลเป็นไทยเข้าใจง่ายๆ ก็คือ เจ้าหน้าที่รับ/ส่งเฮลิคอปเตอร์บนลานจอดเฮลิคอปเตอร์ที่แท่นขุดเจาะน้ำมันค่ะ เท่ห์...มั๊ยล่ะ...

ตารางทำงาน: ทำงาน 4 อาทิตย์ พัก 4 อาทิตย์ (ทำงานวันละ 12 ชั่วโมง)

กิจกรรมช่วงวันหยุดพักผ่อน: ช้อปปิ้ง ออกกำลังกาย ทำอาหาร ดูแลครอบครัว

 

 

 

 "น้องตาล" สาวมั่น คล่องแคล่ว เข้ากับคนได้ง่าย ตำแหน่ง "Rig Clerk / Rig Administrator "

หน้าที่ความรับผิดชอบ/ลักษณะงาน: เหมือนกับข้างบนค่ะ แต่น้องตาลทำงานประจำอยู่คนละแท่นขุดเจาะกับพี่หมวย

ตารางทำงาน: ทำงาน 4 อาทิตย์ พัก 4 อาทิตย์ (ทำงานวันละ 12 ชั่วโมง)

กิจกรรมช่วงวันหยุดพักผ่อน: เข้าวัดทำบุญ ชอบท่องเที่ยว ท่องอินเตอร์เน็ต อ่านการ์ตูนสังสรรค์กับเพื่อนๆ น้องตาลแอบฝากบอกว่า "เธอโสด" ค่ะ :)

 

 

 

 

"น้องขวัญ" สาวขยัน ตำแหน่ง "Thai Mess Girl" 

หน้าที่ความรับผิดชอบ/ลักษณะงาน: เป็นผู้ช่วยกุ๊กครัวไทย คอยเตรียมอาหารไทยให้กับพนักงานทุกๆ คน ตำแหน่งนี้มีความสำคัญในแท่นขุดเจาะนะคะ เพราะเป็นหน่วยเสบียงทำให้พนักงานกินอิ่ม มีแรงในการทำงานของตัวเองต่อไป

ตารางทำงาน:ทำงาน 4 อาทิตย์ พัก 2 อาทิตย์ (ทำงานวันละ 12 ชั่วโมง)

กิจกรรมช่วงวันหยุดพักผ่อน: น้องขวัญเป็นคนขยันค่ะ ช่วงวันหยุดก็ยังช่วยงานที่บ้าน ขายขนมค่ะ ยกนิ้วให้เลย

 

"น้องนิ" สาวเรียบร้อย ตำแหน่ง "Expat Mess Girl" 

หน้าที่ความรับผิดชอบ/ลักษณะงาน: เป็นผู้ช่วยกุ๊กครัวฝรั่ง คอยเตรียมอาหารฝรั่งและของหวาน ขนมเบเกอรี่ต่างๆ ให้กับพนักงานทุกๆ คน น้องนิทำขนมพายอร่อยมากๆ

ตารางทำงาน:ทำงาน 4 อาทิตย์ พัก 2 อาทิตย์ (ทำงานวันละ 12 ชั่วโมง)

กิจกรรมช่วงวันหยุดพักผ่อน: น้องนิเป็นคนขยันเหมือนน้องขวัญค่ะ ช่วงวันหยุดก็ยังช่วยงานที่บ้านขายของอีก ยกนิ้วให้อีกคน

 

"น้องแก้ว" สาวห้าว ตำแหน่ง "MWD (Measurement While Drilling)"

หน้าที่ความรับผิดชอบ/ลักษณะงาน: วัดองศาของหลุมที่เจาะว่าเจาะไปในทิศทางไหน ในขณะที่เจาะ measurement ว่าตรงกับแพลนของลูกค้าหรือเปล่า

ตารางทำงาน: ทำงาน 4 อาทิตย์ พัก 4 อาทิตย์ (ทำงานวันละ 12 ชั่วโมง)

กิจกรรมช่วงวันหยุดพักผ่อน: ชอบปั่นจักรยาน

 

   

"น้องไผ่" สาวตัวเล็ก น่ารัก นิสัยดี ไม่เรื่องมาก ตำแหน่ง "Data Engineer"

หน้าที่ความรับผิดชอบ/ลักษณะงาน: มอนิเตอร์หลุม ดูพารามิเตอร์ทุกอย่างที่เกี่ยวกับการเจาะ ถ้ามีพารามิเตอร์บางตัวที่ดูแล้วส่งผลให้หลุมเจาะมีปัญหาได้ก็จะแจ้งให้ Drill Site Manager ทราบตั้งแต่สัญญาณแรก เพื่อป้องกันการที่หลุม Kick หรือ Loss และจะต้องใช้ความรู้ทางธรณีวิทยามาช่วยในการแปลตัวอย่างที่เราเจาะได้มาจากหลุมด้วย

ตารางทำงาน: ทำงาน 4 อาทิตย์ พัก 4 อาทิตย์ (ทำงานวันละ 12 ชั่วโมง) ถ้าช่วงไหนพนักงานไม่พอก็จะทำงาน 4 อาทิตย์ พัก 2 อาทิตย์ (เอาเงินไปเก็บไว้ไหนเนี่ย)

กิจกรรมช่วงวันหยุดพักผ่อน: ชอบท่องเที่ยว อ่านหนังสือ เข้าฟิตเนส

 

"น้องกิ๊ก" สาวเปรี้ยว ผมสวย  ตำแหน่ง "Drilling Fluids Engineer or Mud Engineer" วิศวกรของไหลหรือน้ำโคลนที่ใช้ในการขุดเจาะน้ำมัน

หน้าที่ความรับผิดชอบ/ลักษณะงาน: จัดการเรื่องของเหลวที่ใช้ในการเจาะน้ำมันให้ตรงตามความต้องการของลูกค้าทั้งทางกายภาพและเคมี เริ่มตั้งแต่การคำนวณปริมาณที่จำเป็นต้องใช้ สารเคมีที่ต้องจัดเตรียมและตรวจสอบคุณภาพให้ตรงตามที่ลูกค้าต้องการตลอดการเจาะ เป็นส่วนสำคัญของการรักษาสภาพหลุมให้เสมือนไม่มีการรบกวน หล่อลื่นอุปกรณ์การเจาะ ช่วยป้องกันการเสียสภาพปกติที่มีผลทำให้เกิดการ Kick หรือ Loss

ตารางทำงาน: ทำงาน 4 อาทิตย์ พัก 4 อาทิตย์ (ทำงานวันละ 12 ชั่วโมง)

กิจกรรมช่วงวันหยุดพักผ่อน: ชอบท่องเที่ยว ชอบทำขนม ทำธุรกิจส่วนตัว จะรวยไปไหนเนี่ย....

 

"ก้อย" สาวเก่ง สมาร์ท ผู้หญิงกลางคืน อ๊ะๆ อย่าเพิ่งเข้าใจผิดนะคะ ตำแหน่งงานของเธอเข้ากะกลางคืนค่ะ นอนกลางวัน ตำแหน่ง "Assistant Safety Training Officer (ASTO)"

หน้าที่ความรับผิดชอบ/ลักษณะงาน: เป็นผู้ช่วยเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยประจำแท่นขุดเจาะน้ำมัน (Safety Training Officer) ดูแลงาน 2 ส่วน คือ งานด้านความปลอดภัย เช่น จัดประชุมความปลอดภัยประจำสัปดาห์ เฝ้าสังเกตระบบการทำงานให้เป็นไปตามกฎระเบียบความปลอดภัยของบริษัท ถ้าหากมีอุบัติเหตุก็จะทำการสอบสวน สืบสวนหาสาเหตุพร้อมทำรายงาน ส่วนงานด้านการฝึกอบรม เช่น ติดต่อกับออฟฟิศบนฝั่งเรื่องจัดคอร์สอบรมบนฝั่งให้กับพนักงาน หรือจัด inhouse training หมายถึงการจัดอบรมบนแท่นขุดเจาะค่ะ

ตารางทำงาน: ทำงาน 4 อาทิตย์ พัก 4 อาทิตย์ (ทำงานวันละ 12 ชั่วโมง)

กิจกรรมช่วงวันหยุดพักผ่อน: ชอบถ่ายรูป ชอบท่องเที่ยว เธอชอบค้นคว้าหาความรู้ใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา ดิฉันเห็นเธอสมัครเรียนโน่น เรียนนี่ เรียนนั่นไม่ได้หยุด ขยันจริงๆ สาวคนนี้

 

 

 

"คุณเพ็ญ" สาวอัธยาศัยดี คุยเก่ง เฟรนลี่มากๆ ตำแหน่ง "Materials Administrator"

หน้าที่ความรับผิดชอบ/ลักษณะงาน: ควบคุมดูแลระบบคลังสินค้าของแท่นขุดเจาะ อาทิเช่น วัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องจักรที่ใช้ในการขุดเจาะน้ำมัน รวมถึงอุปกรณ์ทั่วไปอื่นๆ ติดต่อประสานงานกับฝ่ายจัดซื้อ ฝ่ายจัดส่งสินค้าบนฝั่ง ต้องคอยดูแลไม่ให้สินค้าขาดสต็อค ไม่เช่นนั้นอาจจะส่งผลกระทบต่อกระบวนการขุดเจาะน้ำมันได้ หรือพูดง่ายๆ ก็คือทำงานเกี่ยวข้องกับระบบโลจิสติกส์ (Logistics) นั่นเองค่ะ ต้องคอยติดต่อประสานงานส่งของ / รับของทั้งทางเรือ เฮลิคอปเตอร์ รถ ฯลฯ ตำแหน่งนี้ปวดหัวน่าดู.....

ตารางทำงาน: ทำงาน 4 อาทิตย์ พัก 4 อาทิตย์ (ทำงานวันละ 12 ชั่วโมง)

กิจกรรมช่วงวันหยุดพักผ่อน: ชอบท่องเที่ยว ตระเวนหาของกินอร่อยๆ ชอบอ่านหนังสือ และดูหนัง

  

"ออ" ผู้เขียนเองค่ะ สาว........ไม่ขอบรรยายตัวเองละกันนะคะ ต้องให้คนอื่นบรรยายแทน ตำแหน่ง "Trainee Materials Administrator"

หน้าที่ความรับผิดชอบ/ลักษณะงาน: ทำงานเหมือนกับคุณเพ็ญทุกอย่างค่ะ แต่ไม่ต้องรับผิดชอบงานเต็ม 100 เปอร์เซ็นต์เพราะว่ายังเป็น Trainee อยู่ และควบตำแหน่ง Storeman ไปด้วยในตัว เช่น ทำงานรับของ เช็คของ จ่ายของ เช็คสต็อคสินค้า เพราะจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับวัสดุ อุปกรณ์ หรือเครื่องมือที่เกี่ยวข้องกับการขุดเจาะน้ำมัน ยากๆ ทั้งนั้นเลยค่ะ ถ้าเป็นของสวยๆ งามๆ น่าจะจดจำได้ง่ายกว่านี้ 

ตารางทำงาน: ทำงาน 4 อาทิตย์ พัก 4 อาทิตย์ (ทำงานวันละ 12 ชั่วโมง)

กิจกรรมช่วงวันหยุดพักผ่อน: ชอบท่องเที่ยว ออกไปค้นหาสิ่งใหม่ๆ ประสบการณ์ใหม่ๆ วัฒนธรรมใหม่ๆ เจอทั้งคนหน้าแปลกและแปลกหน้า :) "ออกไปให้โลกค้นพบเรา" ชอบคำนี้มากค่ะ งานอดิเรกอื่นๆ ที่ชื่นชอบก็เช่น ชอบอ่านนิยาย เพลินเพลินไปกับโลกจินตนาการของตัวเองค่ะ ชอบดูซีรีย์เกาหลี เพ้อฝันไปเรื่อยเปื่อย ตอนนี้ดิฉันกำลังพยายามหัดทำขนมอยู่ค่ะ กินได้บ้างไม่ได้บ้าง สู้ต่อไป.....

 

 

 

คนสุดท้ายแล้วค่ะ คนนี้พิเศษที่สุดเลย ชอบมากกกกกกกกกกกก......

"น้องกาตั้ว" สวยที่สุด น่ารักที่สุด มารยาทงามที่สุด ตำแหน่ง "Medic" หรือ พยาบาลประจำแท่นขุดเจาะ แต่พนักงานที่นี่มักจะเรียกติดปากว่า "คุณหมอ" นะคะ

หน้าที่ความรับผิดชอบ/ลักษณะงาน: "พยาบาล" ตำแหน่งสื่อความหมายอยู่แล้วนะคะ ใครเจ็บ ใครป่วย ใครอกหัก รักคุด เข้าพบคุณเธอได้เลยคะ ได้ทั้งคำปรึกษาและยาติดตัวกลับมาด้วย นอกจากนี้เธอก็ยังช่วยงานด้านความปลอดภัยด้วย เช่น ตรวจเช็คอุปกรณ์ฉุกเฉินที่ติดตั้งตามจุดต่างๆ บนแท่นขุดเจาะน้ำมัน

ตารางทำงาน: ทำงาน 4 อาทิตย์ พัก 4 อาทิตย์ (ทำงานวันละ 12 ชั่วโมง) แต่ถ้ามีเหตุฉุกเฉินก็เรียกได้ตลอดเวลา ย้ำกรณีฉุกเฉินเท่านั้นนะคะ ไม่งั้นไม่ได้หลับได้นอนกันพอดี

กิจกรรมช่วงวันหยุดพักผ่อน: ชอบเที่ยวชมโบราณสถาน พิพิธภัณฑ์ต่างๆ ศึกษาดูความเป็นมาของชาติพันธุ์ และชอบดูแลสวน ตัดแต่งกิ่งไม้

 

 

 

มาถึงคำถามที่บางคนอาจจะอยากรู้คำตอบ

** ยากมั๊ยกว่าจะเข้ามาทำงานออฟชอร์ได้? ค่อนข้างยากนึดนึงค่ะ เพราะอย่างที่บอกไปแล้วข้างต้นว่าจำนวนผู้หญิงในแท่นขุดเจาะมีน้อยมาก เพราะฉะนั้นต้องรอโอกาสและจังหวะ บวกกับความสามารถส่วนตัวของแต่ละคนค่ะ

** อันตรายมั๊ยสำหรับผู้หญิงที่ทำงานออฟชอร์? ไม่อันตรายนะคะ เพราะที่นี่มีกฎระเบียบเคร่งครัดเรื่องชู้สาว ไม่ต้องกลัวค่ะว่าทำงานกับผู้ชายเยอะๆ แล้วจะอันตราย ทุกคนรู้ดีว่า ผู้หญิงออฟชอร์แตะไม่ได้ ฮ่าๆๆๆๆ

** ผู้หญิงต้องเตรียมอะไรเป็นพิเศษมั๊ยเมื่อมาทำงานออฟชอร์? คงเป็นเครื่องสำอาง ของใช้ส่วนตั๊ว ส่วนตัว ต้องเตรียมมาให้พร้อมสำหรับ 1 เดือน ที่แอบสังเกตเห็นบ่อยรวมถึงตัวเองด้วย คือ กระเป๋าผู้หญิงจะใหญ่และหนักมาก ข้างในไม่มีอะไรเลย นอกจากเครื่องสำอางและขนมขบเคี้ยวค่ะ

** ทำงานออฟชอร์ชอบมั๊ย? สำหรับดิฉันนะคะ ชอบนะคะ เพราะประหยัดเงินดีค่ะ 1 เดือนที่อยู่ในทะเลแทบจะไม่ต้องจ่ายอะไรเลย เพราะอยู่ฟรี กินฟรี มีคนทำความสะอาดห้อง ซักผ้าให้ ขนมนมเนยเพียบ อยู่ที่นี่ไม่ต้องมีเครื่องประดับอะไรมากมาย มีแค่ชุดทำงาน ชุดนอนขาดๆ รองเท้าแตะ เท่านี้จริงๆ ค่ะ แต่บางครั้งก็นึกอยากแต่งตัวสวยๆ หิ้วกระเป๋างามๆ ใส่ร้องเท้าส้นสูงไปทำงานเหมือนสาวออฟฟิศเหมือนกันนะคะ และอีกข้อที่ดิฉันชอบที่สุดคือ มีวันหยุดยาว ที่สามารถไปไหนก็ได้อย่างอิสระเสรี มีตารางวันทำงาน/วันหยุดที่แน่นอน สามารถแพลนการณ์ล่วงหน้าได้เป็นปีเลยค่ะ

** สิ่งที่ไม่ชอบสำหรับงานออฟชอร์มีอะไรบ้าง? บางครั้งก็มีเบื่อๆ เหมือนกันนะคะ หลังเลิกงานแล้วมีกิจกรรมให้ทำน้อยมากเมื่อเทียบกับบนฝั่ง การทำงานบนฝั่งบางครั้ง ถ้าหากเราเครียดๆจากงาน หลังจากเลิกงานแล้ว เราก็ไปพบปะสังสรรค์กับเพื่อนฝูงได้ หรือไปเดินเที่ยวได้ ก็อาจจะคลายเครียดไปได้บ้าง แต่อยู่ในทะเลหลังเลิกงานแล้ว ไม่มีที่ให้ไปมากนัก วนเวียนกันอยู่แถวนี้แหละค่ะ บางคนก็อาจจะไปห้องยิม ออกกำลังกาย เล่นอินเตอร์เน็ต ดูทีวี อ่านหนังสือ ดูหนัง เรื่อยเปื่อย แล้วแต่ว่าใครจะชอบแบบไหน เทศกาลอะไรไม่ต้องพูดถึงเลยคะ ถ้าตรงกับตารางทำงานก็อดไปตามระเบียบ ดิฉันไม่เคยได้อยู่ร่วมฉลองงานปีใหม่บนฝั่งมา 6 ปีซ้อนแล้วนะคะ เฮ้อออ.........

ขอปิดท้ายด้วยภาพบรรยากาศการทำงานบนแท่นขุดเจาะนะคะ เพราะมีหนุ่มๆ บางคนบอกว่าอยากมีรูปในอินเตอร์เน็ต เลยต้องจัดให้ซักหน่อย บันทึกฉบับนี้ขอจบเพียงเท่านี้นะคะ เจอกันใหม่ฉบับหน้าค่ะ แต่ไม่รู้อีกเมื่อไหร่ ต้องรอจังหวะ และอารมณ์ศิลปินเข้าสิงซะก่อน...........บ๊าย บายค่ะ

   

                 

 

                 

 

คำสำคัญ (Tags): #ออฟชอร์#Offshore Life
หมายเลขบันทึก: 565957เขียนเมื่อ 12 เมษายน 2014 18:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2014 20:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

แหมมม น่าจัดรูปเด็ดกว่านี้ให้ จะได้รู้ว่า อยู่ริคเป็นศพ ขึ้นฝั่งเปนนางฟ้า...เครื่องสำอางน้องไม่มีนะคร้าาาา มีแต่ประทินผิว กลับมาปลดปล่อยในเมือง

พี่ๆแต่ละคน เก่งๆกันทั้งนั้นเลยนะคะ ชื่นชมจากใจเลยค่ะ ตัวหนูเองก็ใฝ่ฝันอยากจะทำงานทางด้านนี้ รบกวนพี่ช่วยแนะนำหนูบ้างได้ไม๊คะ

ดีครับ..ใครมาทำงานบนแท่นจะได้รับประสบการที่ไม่ค่อยเหมือนใคร ตอนผู้เขียนยังเป็นคลื่นลูกเก่า เคยไปทำบนแท่นบงกฎ..และไปเป็นล่ามในการสอบเครนให้พนักงานบนแท่นของนิบปอนสคีล ในอ่าวไทย แถมยังเคยไปเป็นล่ามให้ช่างเชื่อมที่บังคลาเทศกับเขาด้วย ตอนนี้รับงานแปลอยู่ที่บ้านเพราะ..เขาปลดระวางเสียแล้ว แต่ยังมีลูกชายทำซิเมนติ้งอยู่ คิดว่าเขาน่าจะไปได้ไกลกว่ารุ่นผม..มิงกาลาบา..

ติดตามมาตั้งหลายตอน สมัยก่อนยังไม่ได้มาทำงานที่นี่ก็ไม่รู้ว่าใคร เข้ามาดุอีกทีวันนี้ในรอบ 8 เดือนถึงรู้ว่าพี่ออ เป็นคนเขียน สนุกดีครับ บางตอนก็ดูจะเศร้าๆ เเต่อ่านเเล้วก็ได้ฟิลลิ่งดีครับ

สวัสดีค่ะ เมื่อช่วงหนึ่งอาทิตย์ที่ผ่านมา หนูเพิ่งได้เจอบทความของพี่ออค่ะ เลยนั่งอ่านทีเดียวจนถึงตอนล่าสุดเลย

ตอนนี้หนูเพิ่งจบม.6ค่ะ กำลังรอแอดมิชชั่น ซึ่งหนูอยากเรียนและทำงานด้านนี้มากค่ะ พอได้อ่านบทความของพี่ออแล้วยิ่งทำให้รู้สึกอยากเรียนและทำงานด้านนี้เข้าไปใหญ่เลย 

และบทความตอนล่าสุดนี้ ทำให้หนูได้เห็นว่า ผู้หญิงก็ทำงานOffshoreได้ ซึ่งนี่เป็นความฝันของหนูเลยค่ะ แถมพี่ๆทุกคนก็ยังร่าเริง สวยด้วย แฮะๆ ถ้าได้ทำงานOffshoreหนูคงผอมหุ่นดีแน่ๆเลย

ขอบคุณสำหรับบทความดีๆนะคะ หนูจะติดตามต่อเรื่อยๆเลยค่ะ พี่เขียนได้สนุกมากเลย >w<

สนใจอยากไปทำงานด้วยค่ะ พอมีตำแหน่งไม๊ จบพยาบาลค่ะ Critical care ประสบการณ์ 3ปีกว่า ลงประจำ ER บ้าง

รุ่งนภา เชื่อแหว้น

หนูชอบมากเลยค่ะ พ่อหนูทำงานขับรถขนส่งสินค้าค่ะก็เข้าๆออกๆท่าเรือทุกวันมา 17 ปีแล้วค่ะที่บ้านพักอยู่หลังท่าเรือแหลมฉบังค่ะเห็นแท่นขุดเจอะมานานมากค่ะใฝ่ฝันมาตั้งแต่เด็กแล้วว่าอยากไปทำงานอยู่กลางทะเลค่ะ ติดตามกระทู้มาทุกกระทู้เลยค่ะ นี่เฟสหนูนะค่ะ apple rungnapha ยังไงพี่ช่วยแนะนำด้วยนะค้ะ ไม่งั้นก็ฝากอีเมล เฟสบุ้ก อินสตาแกรมไว้ก็ได้ค่ะ

สวยเก่งขยันเปรี้ยวเท่ห์มีครบหมดเลยสุดยอด อยากทำงานแบบนี้บ้างจัง

อยากไปทำบ้างจังค่ะ ต้องสมัครที่ไหน รายละเอียดยังไงย้างเน๊าะ อยากทำๆ

เรามีความสนใจอยากทำงานด้วย

แต่เราจบม.6คุณสมบัติดเราคือพูดภาษาอังกฤษได้อ่านได้เขียนได้ชอบทำอาหา

อยากทำงานกลางทะเลมากค่ะเป็นความใฝ่ฝันตั้งแต่เด็กgmail ไม่ก็ทางเฟสก็ได้นะคะ kornnika phawana

ระพีพรรณ จิระสถิตย์

เห็นแล้วอยากทำงานบนแท่นมากเลยค่ะ เพราะเป็นความใฝ่ฝันของเด็กช่างกลเลย หนูเรียนจบช่างกล ปวช. และปวส. หวังอยากได้ทำงานลงลิกขุุดเจาะน้ำมัน แต่อุุปสรรคในการทำงานคือหนูตัวเล็กเนี่ยแหละ

น่าจะทำหนังสือออกมาขายบ้างค่ะ หรือทำมาแล้วเราหาไม่เจอเอง 555


น่าสนใจมากกกกอ่านมาถึงตอนนี้จนได้ หนุสนใจอยากงานด้านนี้นานเเล้วอะเเต่ก็ยังไม่มีโอกาสสักที(เพราะภาษาอังกฤษ)555 หนุชอบอะไรลุยๆเพราะมันเป็นอะไรที่ท้าทายสำหรับผู้หญิงหนุเรียนจบ ป.ตรีสาธารณสุข สาขา อาชีวะอนามัยความปลอดภัยสิ่งแวดล้อมมา (จป) ที่นั่นเขาพอจะรับไหมค่ะ เเล้วเขาสมัครที่ไหนกันพี่พอจะเเนะนำให้หนุได้ไหมค่ะ

ถ้าเป็นพยาบสายicu เเล้วจะไปทางสายงานพยาบาลเเท่นขุดเจาะได้ไหมคะ

เป็นงานที่ท้าทายดีนะคะ.

เรียนจบพยาบาลมาค่ะ สนใจทำงานด้านนี้มากเลยค่ะ พอจะมีโอกาสเป็นได้ไหมคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท