"วิมานระทม" เพลงลูกทุ่งสะท้อนสังคม


เพลงวิมานระทม คำร้อง-ทำนอง ทิพย์ประภา ดัดแปลงทำนองไทยเดิม “ดาวทอง” พุ่มพวง ดวงจันทร์ ศิรินทรา นิยากร ขับร้อง

ผมเห็นว่าเพลงวิมานระทมเป็นเพลงที่มีความหมายมาก สะท้อนชีวิตจริงของครอบครัวไทยส่วนหนึ่งที่มีสภาพการณ์เป็นเช่นที่เพลงบรรยาย ทำให้เห็นสัจธรรมของชีวิต โดยเฉพาะเรื่องของความสุขที่ไม่จำเป็นต้องขึ้นอยู่กับความจนหรือรวย นี่ถ้าให้แผ่นเสียงทองคำได้ผมจะยกให้เพลงวิมานระทมสิบแผ่นเลยครับ

“บ้านเราเหงาจนเจียนบ้า ใครจะมารู้ใจเราได้ มีสิ่งใดหนอจึงระทม บ้านออกใหญ่โต แสนโก้งามตา มันน่าสุขสม คนใช้มากมี เนื้อที่กว้างจม แต่ตรมไม่เว้นวาย

จะรวยแสนรวยมากล้น เรานั่นหรือสู้คนจนได้ นอนต้องนอนร้องไห้ทุกคืน เขาแอบไปมี บ้านเล็กมากมาย เราบ้านใหญ่สุดฝืน สามคืนสี่คืน ถึงกลับบ้านที อย่างนี้ใครเขาทน

ค่ำคืนเห็นบ้านหลังหนึ่ง ซึ่งเขานั้นแสนยากจน ยังอดทนช่วยกันหากิน เย็นกลับบ้านมา เขาเฝ้าหยอกล้อพะนอกันอยู่อาจิณ เปรียบกับบ้านเรา ห่างราวฟ้าดิน ไยกินแต่น้ำตา”

ฟังเพลงวิมานระทมได้ที่ http://www.youtube.com/watch?v=XjVZrnKePi8

หมายเลขบันทึก: 566813เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2014 18:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 เมษายน 2014 18:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

 .... สะท้อนสังคมไทย  ในปัจจุบันนี้จริงๆๆ ค่ะ.....      

ขอบคุณบันทึกดีดีนี้ค่ะ

                   

เพลงลูกทุ่งเดี๋ยวนี้ หาฟังที่เป็นลูกทุ่งไทยแท้ๆ และมีคุณภาพยากมากครับ...เจอแต่ลูกทุ่งไทยอีสานเสียมากกว่า ทำให้อดคิดถึงนักร้องรุ่นก่อน ๆ ไม่ได้ น่าจะมีการสร้างสรรค์เพลงลูกทุ่งแบบไทยแท้ๆ กันให้มาก ๆ นะครับอาจารย์

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท