Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

ไม่บันทึกสัญชาติของบิดาสัญชาติไทยในสูติบัตรของบุตร ... จะมีปัญหาหรือไม่ต่อสิทธิทางการศึกษาและหน้าที่เกณฑ์ทหาร


 ตอบคุณสาเรื่องสิทธิทางการศึกษาและหน้าที่รับราชการทหารของบุตรชาย

โดย รศ.ดร.พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

เมื่อวันที่ ๑๖ พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๕๗

https://www.facebook.com/note.php?saved&&note_id=10152434879788834

---------

คำถาม

---------

คุณสาอีเมลล์เมื่อวันที่ ๑๔ พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๕๗ เข้ามาหารือโดยใช้หัวข้อว่า “ไม่ระบุสัญชาติพ่อในใบเกิด” และมีใจความว่า

“เนื่องจากว่าดิฉันและสามีไม่ได้จดทะเบียน สามีติดทหารในขณะที่ดิฉันตั้งท้องแต่ยังไม่ทราบ เพราะยังติดต่อกันไม่ได้ พอทราบว่า ตั้งท้องสามีก็จะลากลับแต่ไม่สามารถกลับได้เพราะเหตุการณ์บ้านเมืองในขณะนั้นต้องไปปฏิบัติหน้าที่ ดิฉันไปทำธุระกับครอบครัวที่ต่างจังหวัดเจ็บท้องคลอดก่อนกำหนด(บุตรชาย) ไม่มีเอกสารของพ่อเลย มีแต่ชื่อ ทางโรงพยาบาลจึงออกใบรับรองการเกิดให้แต่ให้ระบุว่า ไม่มีเอกสารของบิดาแล้วแนะนำขอให้ทางอำเภอค้นชื่อให้ แต่ทางอำเภอเขาไม่ยอมค้นให้ออกใบเกิดมีชื่อบิดาแต่ไม่ระบุสัณชาติให้ แบบนี้เด็กจะมีปัญหาตอนเข้าเรียนรึป่าวค่ะ แล้วถ้าถึงอายุเกณฑ์ทหาร ในใบเกิดไม่ระบุสัณชาติ พ่อจะเป็นอะไรไหมค่ะ แล้วพอจะมีทางแก้ไขรึป่าวค่ะ

---------

คำตอบ

---------

สิทธิทางการศึกษาไม่ขึ้นกับสัญชาติ จะมีสัญชาติหรือไม่ มนุษย์ก็มีสิทธิทางการศึกษา ดังนั้น บุตรของคุณสาวิณีย่อมมีสิทธิทางการศึกษาโดยไม่มีเงื่อนไข

หน้าที่ในการเข้ารับการเกณฑ์ทหารในกองทัพไทยขึ้นอยู่กับว่า บุคคลดังกล่าวถือสัญชาติไทยหรือไม่ หากบุตรของคุณสาวิณีได้รับการบันทึกในทะเบียนราษฎรไทยในสถานะคนสัญชาติไทย บุตรชายของคุณสาวิณีก็ต้องเข้ารับราชการทหารเมื่ออายุครบตามกฎหมายกำหนด

หมายเลขบันทึก: 568176เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2014 17:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2014 17:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท