โค้ชส้ม Citrus
Miss. ปรีดิ์ฤทัย โค้ชส้ม ตั้งจิตญาณพัฒน์

วิถีชีวิตที่เปลี่ยนไป Life Transformation เกิดจากการเรียนรู้


วันนี้เป็นวันที่มีเวลา อยากมานั่งทบทวน ว่าอะไรทำให้ฉันออกมาเดินบนเส้นทางสายใหม่ ซึ่งก่อนหน้านี้เกือบสองปี ไม่เคยมีความคิดเช่นนี้มาก่อน ฉันมักเล่าให้ใครต่อใครฟังเสมอ เกี่ยวกับชื่อ citrus ที่เป็นนามแฝง รวมทั้งจุดเริ่มต้นที่เหมือนก่อกำเนิดการเปลี่ยนแปลง เมื่อ 7 ปีก่อน ฉันเป็นหนึ่งในตัวแทนของบริษัทที่เริ่มมาเรียนรู้ การจัดการความรู้ ที่บ้านพ่อครูบาสุทธินันท์  ท่านคือคนที่สร้างแรงบันดาลใจกับฉันในการใช้เทคโนโลยี เผยแพร่ความรู้ จากคน low tech ไม่นิยมมือถือ ไม่เล่น msn แต่ด้วยใจอยากจะเขียน blog จึงขอเรียนรู้จาก อาจารย์แป๋ว จนเป็นที่มาให้สนิทกับท่าน ในเวลาต่อมา 

การเรียนรู้ แบบ learn how to learn ที่ อ.ดร.วรภัทร์ ปลูกฝังให้กับนักเรียน Inno Facilitator มันติดแน่นกับตัว ทำให้ฉันแสวงหาการเรียนรู้ต่างๆ โดยเฉพาะเมื่อที่บริษัทจัดให้มาพบกับขวัญแผ่นดิน อ.ณัฐฬส วังวิญญู และทีมงานผู้จุดประกายให้ขุดค้นโลกด้านใน จากนั้นก็เริ่มแสวงหา จ่ายเงินเอง เรียนหลักสูตรต่างๆ ของ เสมสิกขาลัย เช่น NVC, Satir, Life Coaching, Art Therapy, การจับประเด็นขั้นต้น และจากค่ายอื่นๆ อีกมากมาย ตอนหลังมาเรียนชี่กง ถึงขั้นกลาง

การเรียนรู้ที่ทำให้ชีวิตเริ่ม transform ก็คือ นพลักษณ์ รู้ว่าตัวเองเป็นคนเบอร์อะไร เรียนถึงขั้นกลาง ได้ไปปฏิบัติธรรมกับท่านสันติ ที่บินมาจาก อเมริกา ตอนนั้นฉันปลาบปลื้มกับการได้รู้จักนพลักษณ์ ว่าเป็นสุดยอดวิชาที่ทำให้เข้าใจตนเองมากๆ จนคิดจะปิดการเรียนเสียที แล้วฉันก็เกิดอะไรขึ้น หลังเรียน Life Coaching กับ อ.จ๊ะ อ.ณะ ก็อยากเป็น Coach บ้าง เป็นความบังเอิญพบใน Facebook ว่า อ.พจนารถ ซีบังเกิด ที่เคยมาสอนในบริษัท เปิดโรงเรียนสอนโค้ช ไม่รอช้า รีบสมัครเรียนทันที ซึ่งมีการเรียน 3 ระดับ ค่าใช้จ่ายก็สูง แต่คิดว่า ถ้าเรียนแล้ว คงได้นำมาใช้ในบริษัท พอมาเรียนระดับแรก ก็เป็นโอกาสที่ได้รู้จัก Who am i? ขอบคุณวิกฤตในชีวิตที่ทำให้ตัดสินใจเรียน ในเวลานั้นสำหรับตัวเอง เป็นการยากที่จะมีเวลาว่างติดกัน ห้าวัน และต้องลางาน 3 วัน รู้สึกผิด ที่ลางาน แต่ด้วยดวงชะตา ฟ้าลิขิตให้เจอวิกฤต จึงกลายเป็นโอกาสทองนับตั้งแต่นั้นมา 

จากการเติบโตที่ผ่านมา เมื่อมาเรียนรู้โลกด้านใน เหมือนกับ ค่อยๆ ก้าวขาขึ้นบันไดช้าๆ ไปเรื่อยๆ มิได้มีจุดหมายว่าจะไปถึงไหน เรียนไปทำอะไร รู้แต่อยากเรียน มีเงินค่าเรียน มีเวลา เสาร์ อาทิตย์ ก็พอแล้ว  แต่สองปีหลังสุด ชีวิตเปลี่ยนแปลงแบบก้าวกระโดด ราวกับติดเทอร์โบ เพียงเพราะ ได้เรียน Coach ฝึกเป็น coach ในบริษัท ประกอบกับเรียน โปรแกรมต่างๆ ของ PRH ที่เริ่มจาก Who am I? ซึ่งตอนนี้ผ่านไปสองปี เรียนไป 7 โปรแกรม ใช้เวลา รวม 35 วัน มองย้อนหลังไป ตกใจว่าตัวเองขึ้นมาไกลมาก เติบโตจากข้างในอย่างก้าวกระโดด ชีวิตที่เคยเป็นคนเงียบๆ ตัวเล็ก โลกทัศน์แคบ เพื่อนน้อย มีแต่เรื่องงาน ก็เริ่มเห็นสิ่งดีๆ ในตัวเอง กลับไปสานสัมพันธ์กับญาติพี่น้องที่ห่างเหินตลอดช่วงอายุ โดยเฉพาะกับพ่อแม่ แท้ๆ ของตัวเอง รู้จักที่จะทำเพื่อคนอื่น อุดมการณ์สมัยเด็กที่หลงลืมไป กลับมาทำงานตามความฝัน คือการช่วยคนอื่น ในอนาคต ด้วยการ Coach รวมทั้งศาสตร์การดูแลสุขภาพกายใจที่เรียนมามากมาย ด้วยพื้นฐานการเป็นพยาบาล ทำให้บูรณาการศาสตร์ต่างๆ เข้าด้วยกัน 

อยากบอกว่า Life Transformation ที่เกิดขึ้นในสองปีที่ผ่านมา ทำให้ทิ้งทุกสิ่ง หน้าที่การงาน ตำแหน่งที่เคยไขว่คว้ากว่าจะได้มา อัฐบริขารต่างๆ ที่บริษัทให้กับผู้บริหารอย่างมากมาย ออกมาเป็นคนที่ว่างงาน ในตอนแรกตัดสินใจออก โดยที่แค่เห็นลางๆ ว่าคงรับจ้างเป็นวิทยากร ทำงานน้อยลง มีเวลาไปทำในสิ่งที่อยากทำ ได้ชวยเหลือสังคมบ้างตามโอกาส ดูแลสุขภาพตัวเอง ไม่ให้เคร่งเครียด รีบเร่งกับชีวิต กดดันตัวเองทุกวัน เหมือนตอนทำงานประจำ 

ก่อนออกจากงาน 20 วัน มีเพื่อนนักเรียน Coach มาชวนร่วมหุ้นทำบริษัท  เมื่อได้พูดคุยในหลักการคร่าวๆ ก็คิดว่ามีเพื่อนน่าจะดีกว่าคิดเอง ทำเองคนเดียว ตอนนี้ก็เลยกลายเป็นมาสังกัดบริษัท ADDIE ซึ่งเมื่อคิดย้อนกลับไป ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิต เปลี่ยนแปลงเร็วมาก แม้วันนี้ บริษัทนี้ยังไม่ได้มีงานออกมาเป็นรูปธรรมอย่างจริงจัง แต่ในอนาคต ก็คิดว่าน่าจะทำให้เราทำงาน ได้ตามเจตนารมณ์ที่ตั้งไว้ ว่า เป็นการเปิดโอกาสให้คนที่มีรายได้ไม่สูง รู้จัก เรียนรู้ เครื่องมือ วิธีการ ที่จะพัฒนาตัวเองให้มีความสุข ปลดปล่อยศักยภาพของตัวเองที่มี เห็นคุณค่าในตัวเองว่าสามารถจะไปสร้างคุณค่าให้กับผู้อื่นต่อไปได้เช่นกัน

หมายเลขบันทึก: 568997เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2014 10:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2014 10:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ไม่ได้พบพี่นานมาก

สงสัยผมออกมาก่อนพี่ 555

ดีใจๆๆที่มีทางเลือกของตนเอง

ดีใจด้วยอย่างยิ่งเลยค่ะ อิสรภาพแบบนี้ไม่ใช่เฉพาะทางกายภาพด้วยนะคะ อ่านแล้วรู้สึกได้ว่า ทั้งจิตและกายมีอิสรภาพจริงๆ จากนี้ไปหนทางข้างหน้าจะเป็นอย่างไรก็เชื่อว่า จะได้ก้าวไปอย่างมีความสุขด้วยความเข้าใจจริงๆ ใช่ไหมคะ

เป็นย่างก้าวที่กล้ามากครับอาจารย์

ทั้ง ดร.โอ๋ ดร. ขจิต ยังเสมอต้น เสมอปลาย กับการ เชียร์สมาชิกจริงๆ ขอบคุณมากๆ ค่ะ

ดีใจที่จะได้ เรียนรู้ กับบันทึกดี ๆ อีกครั้ง หลังจากเว้นไปนานครับ น้องส้ม....

ขอบคุณแฟนคลับทุกท่านนะคะ สำหรับตัวเอง ถ้ามีเรื่องให้เรียนรู้ ก็อยากจะมาแบ่งปันค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท