ถ้ามีเลือกตั้ง 2 กุมภา พรรคเพื่อไทยจะหาเสียงแบบไหน


บทความจากหนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันเสาร์ที่ 11 มกราคม 2557

ติดตามอ่านย้อนหลังได้ที่ลิงก์ข้างนี้คะ 

http://www.naewna.com/columnist/1104

ถ้ามีเลือกตั้ง 2 กุมภา พรรคเพื่อไทยจะหาเสียงแบบไหน

ก่อนอื่นผมเป็นคนหนึ่งที่ต้องการปฏิรูปประเทศก่อนเลือกตั้ง 2 กุมภา ถ้ารัฐบาลจะดันทุรังก็ไม่มีใครแคร์ แต่ที่แคร์คือการสูญเปล่าภาษีประเทศกว่า 3 พันล้านในการเลือกตั้งอย่างน่าเสียดาย แต่รัฐบาลชุดนี้ ถือว่าแค่นี้นิดเดียว เพราะขาดทุนจำนำข้าวตั้ง 4 แสนล้านยังไม่วิตก จะวิตกอะไรไม่ใช่เงินของเขาเป็นเงินภาษีราษฎรทั้งนั้น

เป็นตัวอย่างที่น่ากลัวสำหรับการเลือกตั้งใน 12 ปีที่ผ่านมา ที่ได้รัฐบาลเสียงข้างมาก แต่มีปัญหาระยะกลางและระยะยาวทำให้ประเทศเดินหน้าอย่างมีคุณภาพไม่ได้มีปัญหามากมายและไม่สามารถยืนหยัดในเวทีโลกอย่างสง่างามได้

ยิ่งมองไปข้างหน้า การตัดสินคดีต่างๆ ของศาลรัฐธรรมนูญจะพบว่า สส. สว. มีความผิดเป็นร้อยๆ คน และถ้าป.ป.ช.ชี้มูลก็จะหลุดจากการเป็นสส. และสว.แน่นอนจะตั้งรัฐบาลได้อย่างไร ถึงแม้ว่าป.ป.ช. จะตัดสินว่าคุณยิ่งลักษณ์ไม่ผิด เพราะลงมติแค่วาระสามในการแก้รัฐธรรมนูญของการได้มาของสว.ก็ตาม

คุณยิ่งลักษณ์ยังมีคดีคั่งค้างอีกมากมายในศาลรัฐธรรมนูญ และป.ป.ช. ซึ่งในอนาคตก็จะมีคดีทุจริต เช่น จำนำข้าว ก็ต้องไปตัดสินในศาลฎีกาแผนกคดีนักการเมือง คุณทักษิณกับคุณยิ่งลักษณ์มีอะไรคล้ายๆ กัน คือมีอำนาจรัฐแล้วใช้แบบไม่เกรงใจระบบนิติรัฐ (Rule of Law) คิดว่าถ้าฉันมีอำนาจฉันทำอะไรก็ได้(My law) แน่จริงฟ้องซิ

ท่านผู้อ่านเห็นอย่างนี้แล้วจะคิดอย่างไร ผมและเพื่อนๆ ที่รักชาติ รวมทั้งลูกศิษย์ที่รักประเทศไทยคิดเสมอว่านักการเมืองที่ดีต้องมีคุณธรรม จริยธรรมอันเป็นคุณสมบัติขั้นพื้นฐานของทุนมนุษย์ที่สำคัญกว่าคุณสมบัติอื่นๆ ไม่ว่าจะเก่งกาจแค่ไหน

การคิดโครงการน่าสนใจ 2 ล้านล้าน เป็นความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรมใหม่ๆ (Innovation) มีการตลาดที่ดีก็ไปไม่รอดในที่สุด เพราะขาดพื้นฐานของความเป็นทุนมนุษย์ที่ดี ผมเชื่อว่ามวลมหาประชาชนที่รวมตัวกันเป็นล้านๆ ต้องเห็นพื้นฐานของคุณธรรมจริยธรรมเป็นหลักเพราะเริ่มจากการค้านนิรโทษกรรมสุดซอย ซึ่งผิดทั้งกฎหมายและจริยธรรม ขอเน้นว่าทฤษฎี 8K และ 5K ของผมทุนทางด้านจริยธรรมต้องมาก่อน

8 K’s : ทฤษฎีทุน 8 ประเภทพื้นฐานของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

Human Capital ทุนมนุษย์

Ethical Capital ทุนทางจริยธรรม

Intellectual Capital ทุนทางปัญญา

Happiness Capital ทุนแห่งความสุข

Social Capital ทุนทางสังคม

Sustainability Capital ทุนแห่งความยั่งยืน

Digital Capital ทุนทาง IT

Talented Capital ทุนทางความรู้

ทักษะ และทัศนคติ

5 K’s : ทฤษฎีทุนใหม่ 5 ประการ เพื่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในยุคโลกาภิวัตน์

Creativity Capital ทุนแห่งการสร้างสรรค์

Knowledge Capital ทุนทางความรู้

Innovation Capital ทุนทางนวัตกรรม

Emotional Capital ทุนทางอารมณ์

Cultural Capital ทุนทางวัฒนธรรม

Peter Drucker เคยพูดไว้ว่าถ้าบุคคลมี 3 อย่าง คือ Integrity(ethics) Imagination และ Innovation เขาเลือกคนที่มี Integrity คุณธรรม (ethics) ก่อนเพราะถ้าไม่มีคุณธรรม ethics ความคิดสร้างสรรค์ Innovation นำไปสู่การฉ้อโกงใหญ่หลวงของประเทศ เช่น โครงการกู้ 2 ล้านล้าน เป็นต้น

ผมได้ทราบว่าการหาเสียงของผู้สมัครพรรคเพื่อไทยบางคน ยังกล้าเน้นว่ามีคุณธรรมจริยธรรมเป็นหลัก จึงเชื่อได้ว่าปัญหาของพรรคนี้ก็คือโกหกได้ทุกๆ เรื่อง สร้างค่านิยมแปลกๆ มองผิดเป็นถูก มองถูกเป็นผิด พูดโกหกคิดว่าเป็นความถูกต้อง

และอีกเรื่องหนึ่ง พรรคเพื่อไทยบอกว่า ถ้าเข้ามาใหม่จะสานต่อนโยบายเดิม พูดได้อย่างไรก็เจ๊งและขาดทุนล้มเหลวทุกนโยบาย มีแต่จะต้องแก้และปฏิรูปประเทศไทย เลิกประชานิยม แต่หาเสียงจะสานต่อให้ชาติล้มละลายต่อไปหรืออย่างไร

อีกท่านหนึ่งในนามพรรคเพื่อไทยบอกว่า ถ้าเข้ามาแล้ว จะกำจัดการคอร์รัปชั่นไปให้หมดจากเมืองไทย ก็พรรคของท่านเองเก่งเรื่องนี้อยู่แล้วจะกำจัดคอร์รัปชั่นได้อย่างไร

จึงขอให้ท่านผู้อ่านได้ติดตามทางการเมืองและการหาเสียงของพรรคเพื่อไทย ดูว่าจะใช้หลักการอะไรหรือเพื่อหลอกประชาชนไปวันๆ

“ประชาชนตาสว่างแล้วครับ”

จีระ หงส์ลดารมภ์

หมายเลขบันทึก: 569336เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2014 12:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2014 12:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท