ยิ่งลักษณ์เจอ 3 ดอก คงไม่รอดแน่


บทความจากหนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันเสาร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ 2557

ติดตามอ่านย้อนหลังได้ที่ลิงก์ข้างนี้ครับ

http://www.naewna.com/columnist/1104

ยิ่งลักษณ์เจอ 3 ดอก คงไม่รอดแน่

คุณยินดี วัชรพงษ์

อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา

ดอกแรกคือนโยบายจำนำข้าว ทั้งๆที่รัฐว่าไม่ควรทำ เพราะขาดวินัยการคลังก็ยังดันทุรังทำ ปัจจุบันชาวนามีแต่ไปประท้วง เงินยังไม่มี สายรักษาการนายกห้ามกู้เพราะรัฐบาลขายข้าวไม่เป็นเพราะรู้ความหายนะ

เรื่องข้าวจะต้องมีกลุ่มคนไทยช่วยกันฟื้นฟูให้กลับมายิ่งใหญ่เหมือนเดิมซึ่งอาจจะต้องใช้เวลานานถึง 10 ปี ผมเองจะเน้นเรื่องการพัฒนาคุณภาพทุนมนุษย์ในการพัฒนาคุณภาพของเกษตร ให้มาสนใจพัฒนาความรู้ ทักษะมี ทัศนคติสนใจพัฒนาพันธุ์ข้าวใหม่ๆที่มีคุณภาพ สนใจการใช้สารเคมีให้น้อยลง สนใจเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตเหล่านี้เป็นภาระหน้าที่ของชาวไทยทุกคนต้องร่วมกัน

ผมประชุมกับผู้แทนที่รู้เรื่องข้าวจากประเทศเวียดนามพูดชัดว่าอินเดียและเวียดนามได้ประโยชน์จากการจำนำข้าวของรัฐบาลยุคนี้ แต่ตัวแทนเวียดนามยังมั่นใจว่า ในอนาคตข้าวและการเกษตรของไทยจะกลับมาผงาดอีกครั้ง ถ้าปรับนโยบายให้ถูกต้อง เพิ่มการพัฒนาทุนมนุษย์ระยะยาว ไม่ใช่ใช้นโยบายประชานิยม

การประท้วงของชาวน่าเป็นปัญหาใหญ่ที่รัฐบาลของคุณยิ่งลักษณ์ต้องแก้ไข กรรมติดจรวดเร็วจริงๆ

ปัญหาที่สองคือการแสดงความคิดเห็นของอดีตผู้พิพากษาศาลฎีกาคุณยินดี วัช-พงษ์ว่าคุณยิ่งลักษณ์ ตามกฎหมายในรักษาการเป็นนายกรัฐนมตรี หมดสภาพเมื่อเลือกตั้งเสร็จและถ้ายังตั้งรัฐบาลไม่ได้จึงยังไม่มีสิทธิรักษาการต่อไป ต้องให้คนกลางเป็นรัฐบาล เรื่องนี้น่าติดตามเพราะรัฐธรรมนูญไม่ได้บอกให้รักษาการไปเรื่อย ๆ

ส่วนดอกสุดท้าย ที่มีคนพูดกันมากคือผลการเลือกตั้งเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ ที่กว่าจะฟอกตัวเองได้ มีปัญหามากมาย ผมเตือนแล้วว่าระวังจะจ่ายเงินฟรี 3.8 พันล้านบาท

- ความนิยมของระบบทักษิณ ลดลงทั้งที่พรรคประชาธิปัตย์ไม่ส่งผู้สมัครพรรคเพื่อไทยยังรักษาความนิยมเดิมไว้ไม่ได้ คาดว่าคะแนนร่วมแบบเขตจะได้ต่ำกว่า 15 ล้านคน ที่เคยได้ในปี พ.ศ.2554มีตัวเลขออกมาแล้วว่า พรรคเพื่อไทยได้คะแนนรวมไม่ถึง 10 ล้านคน

- จำนวนผู้ที่ไปลงคะแนนมี vote no และเป็นบัตรเสียทั่วประเทศ 5.5 ล้านใบซึ่งเป็นจำนวนที่มาก แสดงให้เห็นให้เห็นถึงความไม่พอใจในการเลือกตั้งครั้งนี้

- และสุดท้ายคนไปลงคะแนนทั้งประเทศมีแค่ 45.7 % ซึ่งหายไปเกือบ 30% หมายถึงจำนวน 12-13 ล้านคน เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2554 ยิ่งไปกว่านั้นมีเรื่องการซื้อเสียงอย่างมากมายซึ่งทำกันอย่างไม่กลัวกฎหมายเลย

ผมจึงฟันธงว่าคุณยิ่งลักษณ์ จะถูกกดดันอย่างมากถ้าไม่ลาออกก็จะถูกบังคับให้ออก

แต่เคยเขียนไว้ว่าหลังจากระบบทักษิณจบไปแล้วผู้รับผิดชอบจะต้องวางแผนให้ดีไม่ให้ผู้สนับสนุนคือมวลมหาประชาชนผิดหวัง

ระยะยาวจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศอย่างไร

จีระ หงส์ลดารมภ์

หมายเลขบันทึก: 569340เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2014 12:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2014 12:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท