จากพี่ถึงน้องพลเอกนิพัทธ์ ทองเล็ก นักเรียนเก่าลูกแม่รำเพย


บทความจากหนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับที่ 22 กุมภาพันธ์ 2557

ติดตามอ่านย้อนหลังได้ที่ลิงก์ข้างล่างนี้ครับ

http://www.naewna.com/columnist/1104

จากพี่ถึงน้องพลเอกนิพัทธ์ ทองเล็ก นักเรียนเก่าลูกแม่รำเพย

จากพี่ถึงน้องพลเอกนิพัทธ์ ทองเล็ก นักเรียนเก่าลูกแม่รำเพย

มีคติประจำโรงเรียน

‘ไม่ควรเกิดมาเป็นคนรกโลก’

ผมและนักเรียนเก่าทั้งในอดีตและนักเรียนปัจจุบันภูมิใจที่เกิดมาเป็นลูกแม่รำเพย นักเรียนเก่าโรงเรียนเทพศิรินทร์

โรงเรียนของเรามีคติพจน์ประจำโรงเรียนเป็นภาษาบาลีที่ปลูกฝังนักเรียนต้องจารึกไว้ในใจว่า “นสิยา โลก วฑฺฒโน” แปลว่านักเรียนที่ผ่านการศึกษาจากเทพศิรินทร์ต้องรับใช้ชาติและทำคุณประโยชน์ให้มากที่สุดต่อชาติ ต่อสังคม และต่อประชาชนเจ้าของประเทศ คือ “เกิดมาอย่าเป็นคนรกโลก”

โดยทั่วๆ ไปก็นับว่า นักเรียนเก่าจำนวนมากเกือบทุกคนก็ทำหน้าที่และปฏิบัติตัวอย่างที่ได้รับการพร่ำสอนมา

ปัจจุบันนักเรียนเก่าเทพศิรินทร์พลเอกนิพัทธ์ ทองเล็ก ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นที่จับตาของครูบาอาจารย์ จากสังคม บรรดานักเรียนเก่า และนักเรียนปัจจุบันของเทพศิรินทร์เป็นจำนวนมาก รวมทั้งตัวผมเองซึ่งก็เป็นนักเรียนเก่าเทพศิรินทร์ว่าท่านปลัดประพฤติตัวเหมาะสมกับการมีตำแหน่งอันทรงเกียรติโดยเฉพาะปลัดกระทรวงกลาโหมหรือไม่ และยังจำคติพจน์ของเทพศิรินทร์ที่ปลูกฝังมาได้หรือไม่

พลเอกนิพัทธ์ ทองเล็ก ปลัดกระทรวงกลาโหม

ประการแรก ถ้าเป็นปลัดกระทรวงกลาโหมต้องทำหน้าที่ปกป้องความดี ความถูกต้อง คุณธรรมจริยธรรมในความเป็นทหารของชาติ ซึ่งควรจะดูแลความมั่นคงและความปลอดภัยของประเทศ ไม่ใช่รับใช้นักการเมืองที่เขายกตำแหน่งให้ แต่ที่ปลัดท่านนี้ทำดูเหมือนว่ากลายเป็นผู้รับใช้รัฐบาลและนายกฯ ยิ่งลักษณ์ซึ่งเป็นรัฐบาลที่ขัดคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ ขาดคุณธรรมจริยธรรมอย่างสิ้นเชิง

แต่ถ้าการกระทำดังกล่าว ทำเพื่อประโยชน์และความดีของประเทศก็ไม่มีใครติดใจ แต่ถ้าทำเพื่อที่จะรักษาและรับใช้นักการเมืองที่สังคมส่วนใหญ่มองว่า ;

-ไร้ประสิทธิภาพไร้สมอง ทำสิ่งผิดๆ อย่างไม่น่าให้อภัย ไม่ทำการบ้าน ขาดการเตรียมตัวที่ดี

-มีคำสั่งให้ใช้กำลังติดอาวุธ ทำร้ายประชาชน บาดเจ็บล้มตายเป็นจำนวนมาก

-ถูกป.ป.ช.กล่าวหาและกำลังจะชี้มูลความผิดเรื่องจำนำข้าว

-และเรื่องอื่นๆ ที่ตามมาอีกมากมาย

ปัจจุบันคุณยิ่งลักษณ์ไม่สามารถมาทำงานตามปกติได้ จึงต้องใช้สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหมเป็นที่ทำงาน ซึ่งต้องถามตรงๆ ว่า ในเมื่อเหล่าทัพ ทั้ง 3 เหล่า ปฏิเสธไม่สนับสนุนการให้สถานที่ของ 3 เหล่าทัพเป็นที่ทำงานของนายกรัฐมนตรีในปัจจุบัน แต่ทำไมปลัดกระทรวงกลาโหมซึ่งเป็นนักเรียนเก่าเทพศิรินทร์จึงต้องปกป้องดูแลและทำไปเพื่อใคร

ทำเพื่อประเทศชาติ ก็ไม่มีใครว่า แต่ถ้าทำเพื่อปกป้องผู้นำรัฐบาลที่ขาดความชอบธรรม ทำไปเพื่ออะไร เพราะความรู้สึกของประชาชนส่วนใหญ่ไม่พอใจกับพฤติกรรมของท่านปลัดกระทรวงกลาโหมคนปัจจุบันโดยเฉพาะบรรดาลูกแม่รำเพยที่ส่งข้อมูลมาให้ผมมากมาย

ดังนั้น จากนี้ผมจึงขอแนะนำน้อง ทำตัวให้โรงเรียนมีความภูมิใจในตัวท่านปลัดฯ และรักษาชื่อเสียงเกียรติภูมิของโรงเรียนเทพศิรินทร์ ที่สร้างมากว่า 130 ปี และสร้างบุคลากรระดับชั้นนำเป็นหลักของประเทศมาต่อเนื่องยาวนาน ตั้งแต่รัชกาลที่ 8 จนถึงนายกรัฐมนตรีคนแรกของมาเลเซีย ตวนกูอับดุลรามันและนายกรัฐมนตรีของไทยมากกว่า 6-7 คน รวมทั้งบุคคลชั้นนำในประเทศอีกมากมาย ที่ช่วยจรรโลงประเทศไทยและชาวเทพศิรินทร์ไว้ให้เป็นความภาคภูมิใจ

การมีพฤติกรรมที่ไม่สมควรจากการเป็นนักเรียนเก่าชื่อนิพัทธ์ ทองเล็ก จึงเป็นหน้าที่ของรุ่นพี่อย่างผมอยากขอเตือนสติท่านปลัดกลาโหมได้สำนึกและนึกถึงคติพจน์ประจำโรงเรียนว่า “เกิดมาอย่าเป็นคนรกโลก” วิธีการทำงานของท่านปลัดสร้างความเสียหายต่อเกียรติภูมิของโรงเรียนอันเป็นที่รักของเรา

“พี่จึงขอส่งความหวังดีมายังน้องด้วย หวังว่าคงเข้าใจ”

จีระ หงส์ลดารมภ์

หมายเลขบันทึก: 569342เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2014 12:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2014 12:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ท่านพลเอกนิพัทธฺ์เป็นฮีโร่ ปรบมือให้เทพศิรินทร์ค่ะ ถ้าไม่รักคุณยิ่งลักษณ์ก็อย่าพูดถึงเธอเลยค่ะ รอการพิสูจน์ ระยะทางพิสูจน์ม้า กาลเวลาพิสูจน์คน กาลเวลาไม่มีอคติ ลำเอียง มุ่งร้ายใครค่ะ  

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท