วิกฤติซ้อนวิกฤติทั้งนอกและใน


บทความจากหนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันเสาร์ที่ 15 มีนาคม 2557

ติดตามอ่านย้อนหลังได้ที่ลิงก์ข้างล่างนี้ครับ

http://www.naewna.com/columnist/1104

วิกฤติซ้อนวิกฤติทั้งนอกและใน

มีนาคม 2557 เป็นเดือนที่มีเหตุวิกฤติเกิดขึ้นซ้อนกันที่น่าตื่นเต้นและควรต้องเรียนรู้ทั้งในและต่างประเทศหลายเรื่อง ผู้อ่านจึงต้องวิเคราะห์เชื่อมโยง ทำความเข้าใจ เรียนรู้ เพื่อศึกษาเหตุวิกฤติทั้งในและนอกนี้ให้ได้

ผู้นำที่ดีและมีคุณภาพทั้งในประเทศและต่างประเทศจะต้องแก้เหตุวิกฤติเหล่านั้นให้สำเร็จ มีวิกฤติมากมายและไม่ได้มีเพียงครั้งเดียวแต่มีแล้วมีอีก ซึ่งผมเรียกว่าวิกฤติถาวร Permanent Crisis และมีอีกหลายรูปแบบซึ่งเรียกว่า Multiple Crisis

มาดูปัญหาวิกฤติในไทยก่อน

การตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญเรื่อง การกู้เงินนอกงบประมาณ 2 ล้านล้านว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญ 8 ต่อ 0 ซึ่งสร้างวิกฤติต่อรัฐบาลยิ่งลักษณ์มาก เพราะในอดีต พระราชบัญยัติการเงิน ถ้าแพ้หรือถูกตัดสินว่าขัดรัฐธรรมนูญ จะต้องลาออก แต่นายกยิ่งลักษณ์ไม่ออกเพราะหล่อนทนทานอย่างมากและไม่รู้ไม่ชี้กับปัญหา

วิกฤติการณ์ของคนไทยก็คือ มะม่วงสุกใบนี้จะหล่นเมื่อไหร่ แต่ยังไม่หล่นสักที นายกยิ่งลักษณ์ไม่สามารถทำงานให้เป็นประโยชน์ต่อประเทศต่อไป ได้ ยิ่งอยู่นานไปก็จะสร้างปัญหาให้แก่ประเทศไทยมากขึ้น ผมจะขอเรียกวิกฤติของคุณยิ่งลักษณ์ว่า “วิกฤติการณ์หน้าด้าน”

บัดนี้คนไทยส่วนมากก็ได้เห็นธาตุแท้ของหล่อนแล้วว่า หล่อนขาดสำนึกของการเมือง ตัดสินใจเองไม่ได้ ขออยู่รอดไปวันๆ

ปลายๆเดือนมีนาคมหรือต้นเดือนเมษายนก็จะมีคำตัดสินจากปปช. เรื่อง รัฐบาลยิ่งลักษณ์กับนโยบายจำนำข้าว ซึ่งไม่ว่าจะขอเลื่อนอย่างไร ก็ตาม คงจะมีมติของปปช.เกิดขึ้นปลายมีนาคม

การตัดสินใจของคุณยิ่งลักษณ์ จะเป็นอย่างไรที่แน่ๆ คือถ้าผิดก็ต้องหยุดปฏิบัติการรักษาการนายก

ต้องยอมรับว่า ถ้าไม่มีมวลมหาประชาชนออกมา ไม่มีองค์กรอิสระ ไม่มีการคานอำนาจกับรัฐบาลที่สร้างปัญหาต่อประเทศไทยอย่างมโหฬารก็ต้องยกประเทศให้ระบอบทักษิณไปแล้ว เพราะเขาคิดแต่เรื่อง ผลาญเงินของชาติ เกิดมาเพื่อสร้างปัญหาสร้างความหายนะของชาติไทยจริงๆ

การมีวิกฤติการณ์ในไทยไม่พอ ยังต้องมองวิกฤติการณ์ในโลกด้วย

วิกฤติแรกก็คือ ศึกษาภาวะผู้นำอย่างปูติน (Putin) / โอบามา (Obama) ผู้นำ EU เรื่อง Crimea และ Ukraine

แน่นอน ผู้นำอย่างปูตินเป็นผู้นำที่เข้มแข็ง มีประสบการณ์มากจะชนะผู้นำอย่างโอบามา หรือผู้นำใน EU ได้หรือไม่

จึงจะต้องดูว่าภายในอาทิตย์หน้า ศักยภาพอย่างโอบามา จะจัดการกับวิกฤติใน Crimea และ Ukraine ได้หรือไม่ หรือดีแต่พูดสัญญาว่า จะดูแลและปกป้อง Ukraine แต่จริงแล้ว ทำไม่สำเร็จ

มีหลายคนบอกว่า โอบามาไม่มีภาวะผู้นำ เพราะเป็นประธานาธิบดีมาเกือบ 6 ปี ยังนำอเมริกาในสายตาของโลกไม่ได้ เป็นแค่นักพูด นักหาเสียง ถ้าสู้กับผู้นำอย่างปูติน ซึ่งเข้มแข็งมากและเป็นผู้นำที่เน้นชาตินิยมรัสเซียหรืออาจจะแพ้ก็ได้ ก็ต้องดูกันต่อไป

ส่วนวิกฤติที่กระทบผมและทุกคนในโลกคือ เหตุเครื่องบิน MH307 Boeing 777 สายการบินของมาเลเซียบินจากกัวลาลัมเปอร์ไปปักกิ่ง บินไปแค่ไม่ถึง 1 ชั่วโมงก็หายไปจากจอเรดาห์ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมารวม 7 วันแล้ว ยังหาสาเหตุไม่พบ งงกันทั้งโลกว่า เกิดอะไรขึ้น ที่น่าสนใจว่า เหตุผลหรือสาเหตุจริงคืออะไรและจะค้นพบได้เมื่อไร

เครื่องบินตกได้ แต่ตกไม่บ่อย เพราะ Boeing 777 เป็นเครื่องบินที่ปลอดภัยมาก แต่ต้องรู้สาเหตุ ว่าเพราะอะไร วิกฤติก็คือไม่รู้ ต้องรอ จึงสร้างความกังวลให้คนในโลก โดยเฉพาะครอบครัวที่มีญาติใกล้ชิดติดอยู่ในเครื่อง

ผู้นำและผู้บริหารสายการบินมาเลเซียจะต้องแก้วิกฤติอย่างเรียบร้อยและรวดเร็ว ให้เป็นที่พอใจทุกสายตาของโลกจ้องไปที่ผู้บริหารสายการบินมาเลย์และรัฐมนตรีคมนาคมของมาเลเซีย

“ดีนะที่ไม่ใช่ TG”

โอบามา

ปูติน

บรรยากาศการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ

เครื่องบิน Boeing 777 ของสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์

ศ.ดร.จีระหงส์ ลดารมภ์

หมายเลขบันทึก: 569346เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2014 12:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2014 12:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท