ปฏิรูประบบราชการตามแนวพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว


บทความจากหนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันเสาร์ที่ 5 เมษายน 2557

ติดตามอ่านย้อนหลังได้ที่ลิงก์ข้างล่างนี้ครับ

http://www.naewna.com/columnist/1104

ปฏิรูประบบราชการตามแนวพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

วันที่ 1 เมษายนเป็นวันสำคัญเพราะเป็นวันข้าราชการแห่งชาติทุกๆ ปีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชดำรัสถึงข้าราชการทั่วประเทศซึ่งในปีนี้ผมประทับใจเป็นพิเศษ..พระองค์ท่านพระราชทานให้ข้าราชการไม่ว่าเกษียณอายุแล้ว หรือประจำการอยู่หรือบรรดาคนที่คิดจะเข้ามาเป็นข้าราชการของพระองค์ โดยทรงเน้น 5 เรื่องใหญ่ๆ

- ตำแหน่งใหญ่หรือเล็ก มีความสำคัญเท่ากัน

- ข้าราชการต้องมีอุดมคติและมีอุดมการณ์ในเรื่องการปฏิบัติหน้าที่ ไม่ใช่แค่เพื่อเงินหรืออำนาจ

- ปฏิบัติหน้าที่สุดความสามารถที่มี

- เน้นคุณธรรมจริยธรรมของข้าราชการ โดยใช้หลักอะไรถูกก็คือถูก อะไรผิดก็คือผิดอย่าเป็นข้าราชการที่ส่งเสริมคอร์รัปชั่นอย่างในปัจจุบัน

- สุดท้ายต้องรู้ว่าผลของการกระทำของข้าราชการคือทำดี..ประเทศชาติได้ดี ทำเลวชาติเสื่อมและประชาชนเสียหาย

เป็นจังหวะที่ดีเพราะยุคระบอบทักษิณและบริวารมองข้าราชการเป็นขี้ข้ารับใช้นักการเมืองทำให้เสียเกียรติศักดิ์ศรี ผมเรียกว่าเป็นช่วงที่ Respect และ Dignity ตกต่ำอย่างสุดขีดแบบไม่เคยมีมาก่อน

ผมเคยรับราชการที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มากว่า30 ปี รู้ว่าถ้าข้าราชการเป็นบุคคลที่มีคุณธรรม จริยธรรม เช่น ศาสตราจารย์ ดร.สัญญา ธรรมศักดิ์, ศาสตราจารย์ดร.ป๋วยอึ้งภากรณ์ และศาสตราจารย์ ดร. คุณหญิงนงเยาว์ ชัยเสรี ซึ่งมองเห็นประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลักข้าราชการคือกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติผมภูมิใจที่มีโอกาสได้ทำงานกับบุคลทั้ง 3 ท่าน

เพราะข้าราชการมีความรู้ ที่จะนำชาติบ้านเมืองให้เดินไปข้างหน้าอย่างยั่งยืนและเข้มแข็ง นักการเมืองไม่ว่าระดับชาติหรือระดับท้องถิ่นที่มาจากการเลือกตั้งอาจไม่มีความรู้พอเพียงก็จะทำให้ชาติไปไม่รอด จึงต้องทำงานร่วมกับข้าราชการประจำอย่างเสมอภาคและให้เกียรติซึ่งกันและกัน

ถ้าผู้นำทางการเมืองทำงานอย่างมีคุณธรรมจริยธรรมร่วมกับข้าราชการ ประเทศก็จะก้าวไปไกล

ผมมีตัวอย่าง 2 ประเทศ

ประเทศแรก คือ เกาหลีใต้ ภายใต้การทำงานของปัก จุง ฮี (Park Chung Hee)ซึ่งปัจจุบันลูกสาวของท่านเป็นประธานาธิบดีปัก จุง ฮี ได้สร้างความรุ่งเรืองชาติเกาหลีใต้ไว้มาก สนับสนุนให้ข้าราชการเก่งของเกาหลีได้ใช้ความรู้ความสามารถอย่างเต็มที่ โดยนำนักเศรษฐศาสตร์เก่งๆ ของเกาหลีใต้ที่ไปทำงานต่างประเทศ เช่น ที่ประเทศอเมริกาแล้วให้กลับมาช่วยกันพัฒนาชาติทำให้เกาหลีใต้ปรับตัวทางเศรษฐกิจมาเป็นประเทศเจริญทุกวันนี้

นอกจากนั้นยังนำเอานักวิจัยเก่งๆ ทางวิทยาศาสตร์ของเกาหลีใต้กลับมาจากสหรัฐเพื่อมาทำงานด้านการวิจัยและพัฒนาให้ประเทศเกาหลีใต้จนรุ่งเรืองมาจนถึงปัจจุบัน

ในประเทศไทยก็คือ จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ซึ่งท่านได้ปรึกษากับผู้ใหญ่ 2 ท่านคือหลวงวิจิตวาทการ และพระยาศรีวิสารวาจา ได้แนะนำให้นำข้าราชการดีๆ มาช่วยงานในยุคท่าน คือ นายถนัด คอมันตร์ นายสุนทร หงส์ลดารมภ์ ซึ่งเป็นคุณพ่อของผมเอง และคุณบุญ เจริญชัย มาร่วมกันช่วยพัฒนาชาติในช่วงนั้น และสร้างข้าราชการดีๆ มากมาย

จอมพลสฤษดิ์ยังเห็นคุณค่าของการศึกษา กำหนดให้จัดตั้งมหาวิทยาลัยต่างจังหวัดใน 3 ภาคใหญ่ คือ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และมหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งปัจจุบันเป็นสถาบันการศึกษาที่สร้างทุนมนุษย์ที่มีคุณภาพไม่ว่าวิศวะฯ แพทย์หรือสาขาวิชาอื่นๆ ซึ่งมีคุณประโยชน์ต่อประเทศมาจนถึงทุกวันนี้และมหาวิทยาลัยทั้ง 3 แห่งสร้างข้าราชการดีๆ จำนวนมากให้แก่สังคมไทย

กลับมาดูประชาธิปไตย ระบอบทักษิณที่ต้องการข้าราชการที่เป็นขี้ข้ารับใช้ตัวอย่างของคุณถวิล เปลี่ยนศรี ซึ่งเป็นข้าราชการดีๆ ถูกปลดเพราะต้องการพี่ชายภรรยามาเป็นอธิบดีตำรวจ สร้างปัญหาให้รัฐบาลยิ่งลักษณ์ และอาจผิดกฎหมายรัฐธรรมนูญ

ยิ่งไปกว่านั้นกระทำการเพื่อผลในระยะสั้น เช่น ประชานิยม จำนำข้าว ฟังแต่ข้าราชการที่เป็นลูกขุนพลอยพยักทำให้ระบบเศรษฐกิจขาดศักยภาพในการแข่งขันเพราะขาดการวิจัยและพัฒนา (R&D)และการพัฒนาทุนมนุษย์ ทำให้เศรษฐกิจของไทยทรุดไปอย่างมากจนอัตราการเจริญ GDP ต่ำที่สุดในอาเซียน แพ้แม้กระทั่งลาวและกัมพูชา บริหารประเทศเป็นธุรกิจการเมืองปั่นประเทศได้คล้ายๆ ปั่นหุ้นที่คุณทักษิณถนัดอยู่แล้ว

ดังนั้น จึงขอให้ กปปส. ซึ่งกำลังจะชนะอยู่อีกไม่กี่สัปดาห์ ดูแลการปฏิรูประบบราชการให้ดีอย่างแท้จริง ตามแนวของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เช่น

- สร้างกฎระเบียบอย่าให้นักการเมืองแทรกแซงข้าราชการอย่างเด็ดขาด

- ถึงเวลาที่ข้าราชการต้องรวมตัวกันเป็นสหภาพข้าราชการ สร้างอำนาจต่อรองปกป้องตัวเองเมื่อทำสิ่งที่ถูกต้อง

- มีการลงทุนพัฒนาศักยภาพของข้าราชการอย่างต่อเนื่อง

- การรับข้าราชการรุ่นใหม่เข้าทำงาน ต้องเน้นคุณธรรมจริยธรรมก่อนแล้วจึงดูเรื่องความรู้ความสามารถด้านอื่น ๆ

จีระ หงส์ลดารมภ์

[email protected]

หมายเลขบันทึก: 569348เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2014 12:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2014 12:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท