ซอกแซกทัวร์ซีอาน ลัวหยาง ตอนที่ 5


                        วันนี้ผู้เขียนจะพามาเก็บตกรายละเอียดในเมือง Xi-an น่ะค่ะ สถานที่ต่อไปคือ บ่อน้ำพุร้อนหยางกุ้ยเฟย หรือที่โลกร่ำลือว่าเป็น 1 ใน 4 ของหญิงงามที่สุดในแผ่นดินจีนใหญ่ ถึงขนาดที่ว่า นางเดินไปทางไหนดอกไม้หุบหมด บ้างก็ว่า เพราะนางตัวเหม็นมาก ดอกไม้ทนกลิ่นเหม็นจากตัวนางไม่ไหม จึงพากับหุบ ก็ว่ากันไป เท็จจริงอย่างไร ไม่ทราบได้ เพราะผู้เขียนเกิดไม่ทันค่ะ

หน้าสถานีรถไฟค่ะ อ่านไม่ออกหรอกที่จำได้เพราะหลงทางมา 2 รอบแล้ว คิคิคิ


         เริ่มต้นที่ Bus Station ที่วันก่อน ๆ ผู้เขียนหลงทางมานั่นแหล่ะค่ะ จุดนี้เป็นชุมทางรถที่จะไปตามเมืองต่าง ๆ หันหน้าเข้าสถานีรถไฟ หรือ Train Station รถบัสจะจอดเรียงรายทางขวามือ เดินไปเรื่อย ๆ ก็เจอค่ะ ให้ระวังกระเป๋าถือ สัมภาระไว้ให้มาก ๆ เพราะด้วยสัญชาตญาณ ผู้เขียนรู้ว่ามีมิตชาชีพเยอะ ใครถามอะไร ชวนไปไหน ไม่ต้องฟังทั้งนั้น ส่ายหน้าเดิมดุม ๆ อย่างเดียว ไปเข้าแถวขึ้นรถสาย 5(306) เพื่อไป   Hua Qing Se หรือ บ่อน้ำพุร้อนหยางกุ้ยเฟ่ย  ค่ารถเมล์ปรับอากาศคนละ 6 หยวน ใช้เวลาเดินทาง 40 นาที สายนี้ไปถึงสุสานทหารดินเผาได้ค่ะ เพิ่มอีก 1 หยวน

 รถเมลฺ์สาย 5(306) ไปถึง บ่อน้ำพุร้อนหยางกุ้ยเฟ่ย กับสุสานทหาร ค่ะ บนรถมี พนักงานบรรยายอะไรก็ไม่รู้ ฟังไม่ออก เหมือนกับจะแนะนำข้อมูลแหล่งท่องเที่ยว ต่าง ๆ

  ทางเข้าบ่อน้ำพุร้อนหยางกุ้ยเฟ่ย หรือ Hua Qing Se ค่ะ

   

              หยางกุ้ยเฟย (อังกฤษ: Yang Guifei ; จีน: 楊貴妃) พระนามเดิมคือ หยางอี้หวน เกิด 26 มิถุนายน ค.ศ. 719 สิ้นพระชนม์ 15 กรกฎาคม ค.ศ. 756 เป็นหนึ่งในสี่หญิงงามแห่งแผ่นดินจีน

กล่าวกันว่า หยางกุ้ยเฟยทรงเป็นสตรีที่มีความงามเป็นเลิศ ใช้ชนม์ชีพในรัชสมัยราชวงศ์ถัง ได้รับฉายานามว่า "มวลผกาละอายนาง" ซึ่งหมายถึง "ความงามที่ทำให้แม้แต่มวลหมู่ดอกไม้ยังต้องละอาย" (a face that would make all flowers feel shameful)

                  หยางกุ้ยเฟยเป็นพระสนมเอกในจักรพรรดิถังเสวียนจง ของราชวงศ์ถัง อิทธิพลของหยางกุ้ยเฟยทำให้ญาติของพระนางขึ้นมามีบทบาทในราชสำนัก ในภายหลังเกิดการกบฏ ฮ่องเต้ถังเสวียนจงได้มีพระบรมราชโองการให้พระนางสำเร็จโทษโดยแขวนพระศอสิ้นพระชนม์ชีพ โดยใช้ผ้าแพรของฮ่องเต้ถังเสวียนจง ระหว่างการหลบหนี โดยที่หยางกุ้ยเฟยมีอายุเพียง 37 ปี หลังจากที่หยางกุ้ยเฟยฆ่าตัวตายไปแล้ว ไม่มีภาพวาดของนางปรากฏให้เห็นอีกเลย อีกทั้งตระกูลหยาง ยังถูกตัดสินฆ่าล้างทั้งตระกูล จนบัดเดี๋ยวนี้ ก็ยังไม่แน่ใจว่ายังมีหลักฐานเกี่ยวกับ หยางกุ้ยเฟยหลงเหลืออีกหรือไม่

ค่าเข้าชม 100 หยวนค่ะ ในความคิดผู้เขียนถือว่าคุ้มค่ะ มีเรื่องราวมากมายให้เราศึกษา และเพลิดเพลินกับการจัดสวนแบบจีน และวิถีชีวิตของคนในวังสมัยก่อน

               

 

 

 

                 บริเวณวัง นี้เป็นสถานที่จักรพรรดิถังเสวียนจง สร้างให้พระนางหยางกุ้ยเฟ่ย ด้านหลังติดภูเขา อากาศเย็นสบาย ร่มรื่น มีเรือนรับรองอาคันตุกะหรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ที่มารอเข้าเฝ้า เป็นระยะ ภายในยังมีการแสดงโชว์ มีบ่อน้ำพุร้อนหลายบ่อ พระนางหยางกุ้ยเฟ่ย ชอบลงมาอาบน้ำพุร้อนเป็นประจำค่ำ


          หมู่อาคารเรือนรับรองอาคันตุกะที่มารอเข้าเฝ้าพระจักรพรรดิถังเสวียนจง ร่มรื่น เต็มไปด้วยต้นไม้สูงใหญ่ เย็นสบาย แถมสร้างไต่ระดับไปตามหน้าผา ค่ะ

              

                   มีรถบริการให้เช่าพร้อมคนขับพาชมรอบ ๆ พระราชวัง แต่ผู้ขียนไม่ได้ใช้บริการเพราะวิเคราะห์แล้ว เดินขึ้น เดินลง เวียนหัวเปล่า ๆ สู้ใช้กำลังขาล้วน ๆ เดินดีกว่า หุ่นดีด้วย เก็บรายละเอียดได้เยอะแถมประหยัดตังค์สุด ๆ  คิคิคิคิ

บรรยากาศภายในห้องรับรองอาคันตุกะค่ะ

การแสดงโชว์ในสมัยราชวงศ์ถังค่ะ ดูเพลินตาดี แถมบริเวณที่ให้ยืนชมมีต้นไม้ร่่มรื่น บังแดดได้เป็นอย่างดี






      ชอบอาหมวยคนนี้มากเวลารำ ๆ ไป นางก็จะเล่นหูเล่นตากับผู้ชม ขนาดผู้เขียนเป็นหญิงแท้  ยังมีเคลิ้มกับหล่อน คิคิคิคิ

          

                  เดินไปเจอเด็กน้อย ทีแรกผู้เขียนนึกว่าก้นกางเกงเด็กขาด แต่ปรากฏว่า เด็กใส่กางเกงก้นขาดทุกคนเลยค่ะ เวลาปวดฉี่ พ่อแม่ก็จับฉี่ตรงนั้นทันที โดยไม่สนใจว่า นี่เป็นพระราชวัง รถไฟฟ้า ถนน 55555555 แล้วบ้านเมืองจะไม่สกปรกได้ไงเนี่ย ได้แต่มองแบบ ขำ ๆๆ คนจีนเนี่ยมีอะไรแปลก ๆ ให้ลุ้นอยู่เรื่อยเน๊อะ

         

               รูปแกะสลักหินอ่อนพระนางหยางกุ้ยเฟ่ย รอบ ๆ มีน้ำพุร้อนให้นั่งแช่เท้าผ่อนคลายความเมื่อย และกระถางน้ำพุงร้อนใหญ่ ที่นักท่องเที่ยวไปดื่ม เพื่อความเป็นศิริมงคลกับตนเอง ลองดม ๆ ดู ร้อนและไม่มีกลิ่นกัมะถันเหมือนน้ำพุร้อนในบ้านเราเลยค่ะ

              ภายในอาคารหลังนี้มีภาพยนตร์เกี่ยวกับเรื่องราวความรักของพระจักรพรรดิถังเสวียนจงกับพระนางหยางกุ้ยเฟ่ย มีหิมะตก ฟ้าร้อง ฝนตก ดอกไม้ร่วง เป็นภาพ 3 มิติ มีตัวละครออกมาแจมเป็นระยะ ๆ แถมต้องเดินวนขึ้นไปดูแต่ละชั้น ประมาณ 7 ชั้น  ตามที่มีเจ้าหน้าที่กำกับเป็นระยะ ชุดหนึ่งดูได้ 50 คน ใช้เวลาดูราว ๆ 50 นาที แต่เข้าแถวยืนรอเกือบ 2 ชม.คนเยอะมาก และเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจมาก ๆ ค่ะ  เสียดายเค้าไม่ให้ถ่ายรูปด้านในขณะชมภาพยนตร์ค่ะ และมีถุงเท้าพาสติกใส่ครอบรองเท้าเราแจก กันพรมและตัวอาคารโบราณชำรุดด้วยค่ะ 

                  บ่อน้ำพุร้อนต่าง ๆ ภายในพระราชวังค่ะ






                   ก่อนจากลาเมือง Xi-an ผู้เขียนจะพาไปชมบรรยากาศรอบ ๆ กำแพงเมือง Xi-an ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากที่พักผู้เขียน เดินประมาณ 5 นาทีก็ถึงประตู South Gate แล้วค่ะ

       บริเวณนี้มีจัดแสดงนิทรรศการกลางแจ้ง แสดงวิวัฒนการการพัฒนากำแพงเมือง Xi-an จนสวยงามเป็นแหล่งท่องเที่ยวด้วยค่ะ




             ขึ้นเครื่องกลับเมืองไทยผ่าน ตม. หรือ Immigration ของจีน ขอค้นกระเป๋าที่โหลดลงเครื่อง เพราะเจ้า Power Bank ตัวนี้ แถมถูกเชิญตัวไปสัมภาษณ์ แบบสองต่อสอง ผู้เขียนอธิบายว่า มันคือเครื่องสำรองแบตเตอรี่ใช้ชาร์ต กล้อง โทรศัพท์ และ Ipad ปรากฏว่า อาเฮีย ตม.ไม่รู้จัก Power Bank พลิกให้ดูอีกด้าน มันผลิตจากประเทศจีนแท้ ๆ เลยน่ะเนี่ย เป็นไปได้ไง คนจีนไม่รู้จัก Power Bank และในเมืองจีน ณ วันนี้ (16 พฤษภาคม 2557) ไม่เคยใช้ Power Bank ปรากกฏว่ากรุ๊ปทัวร์ที่่ต่อแถวจากผู้เขียน มีทั้ง ศาสตราจารย์ คุณหมอ ราว ๆ  40 คนในกรุ๊ปนั้น โดนขอรื้อกระเป๋ากันทุกคน เพราะมี Power Bank เกือบทุกคน เอ๊กกกกกกก โดยมีผู้เขียนนำทีมถูกค้นกระเป๋าก่อนเพื่อน เอ๊กกกกกกกก

   มาเมืองจีน Xi-an ทริปนี้ มีเรื่องให้ตื่นเต้น และลุ้นทุกวัน อีกทั้งคนที่ไปด้วย สร้างบรรยากาศ มองอะไรเป็นเรื่องตลกขบขัน เรียกเสียงหัวเราะจากผู้เขียนได้เป็นอย่างดี ถือว่า Xi-an ทริปนี้ คุ้มค่าสุด ๆ ค่ะ ขอบคุณ FC ทุกท่านน่ะค่ะที่ติดตามอ่านจนจบทริป คราวหน้าเจอกันที่ เสียมเรียบ นครวัด นครธม มรดโลกอีกแห่ง อย่าลืมติดตามอ่านน่ะค่ะ

ซอกแซกทัวร์ซีอาน ลัวหยาง ตอนที่ 1  http://www.gotoknow.org/posts/569137

ซอกแซกทัวร์ซีอาน ลัวหยาง ตอนที่ 2   http://www.gotoknow.org/posts/569859

ซอกแซกทัวร์ซีอาน ลัวหยาง ตอนที่ 3  http://www.gotoknow.org/posts/569944

ซอกแซกทัวร์ซีอาน ลัวหยาง ตอนที่ 4  http://www.gotoknow.org/posts/569999

หมายเลขบันทึก: 570027เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2014 14:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2014 09:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

น่าสนใจมากเลยนะครับ

สถานที่เที่ยวสวยหลายที่มาก

แต่ขำๆโดนค้น Power  Bank ครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท