ครูผู้ช่วยมือใหม่


   สวัสดีครับท่านผู้อ่านตอนนี้ผมได้ที่ทำงานใหม่แล้วครับ  โรงเรียนสรวงสุทธาวิทยา อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี เป็นโรงเรียนที่ห่างจากบ้านเพียง 15 กิโลเมตรเท่านั้น  นับว่าสบายสุดๆ สำหรับครูมือใหม่อย่างผมครับ อิ อิ

    

ครูที่ปรึกษามือใหม่

     ผมเริ่มรับราชการในตำแหน่งครูผู้ช่วย เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน (เพิ่งจะผ่านมาเพียง 16 วันหมาดๆ ครับ) ได้รับมอบหมายให้เป็นคุณครูประจำชั้นนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลายท่านเรียกเด็กห้องผมว่า "ห้องรวมดาว" เพราะอาทิตย์แรกที่ผมไปทำงาน นักเรียนที่น่ารักของผมก็พาเข้าห้องปกครองแทบจะทุกวันเลย 555

                                     

   เมื่อครูใหม่กับนักเรียน ม.ปลาย ใหม่ได้มาเจอกัน  ก็ทำให้เข้าใจช่วงวัยง่ายขึ้นครับเพราะผมก็แก่กว่านักเรียนไม่ถึง 10 ปี เป็นได้ตั้งแต่ครูถึงพี่ชายที่รับฟังปัญหาและสารพันเรื่องราวของพวกเขาได้ตลอดเวลา  คุยกันว่า "ครูดูแลพวกเรา พวกเราก็ต้องดูแลครู" เขาตอบ "ตกลงครับครู!" 

   เท่าที่ผมสังเกตการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของนักเรียน เขาได้มีความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ที่สำคัญเริ่มเข้าเรียนในวิชาต่างๆ ไวกว่าแต่ก่อน ผมก็เรียกว่านำทั้ง วิชาการ และ วิชามาร เข้ามาปรับใช้ทุกกระบวนท่าขอยืนยันผมไม่เคยใช้มาตรการรุนแรงเลยสักนิด  เราคุยกันด้วยเหตุผล โดยนำปัญหาที่เคยเกิดขึ้นมาวิเคราะห์ร่วมกันในคาบแนะแนว, ช่วงโฮมรูม ว่าพฤิตกรรมเหล่านี้ที่เคยถูกหักคะแนนสามารถปรับเปลี่ยนได้ด้วยวิธีใด? (เขาแสดงความคิดเห็นร่วมกัน) เขาเริ่มโตและมีความคิดมากขึ้นๆ และมีความรับผิดชอบรู้หน้าที่ของตนเอง  แต่ก็ค่อยปรับเปลี่ยนกันไปทีละนิดครับ!

ไหว้ครู

    เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 12 มิถุนายน โรงเรียนผมได้จัดพิธีไหว้ครู  คุณครูหลายท่านบ่อน้ำตาแตกกันเต็มหอประชุมเลยครับ 555 หลายๆ ท่านซึ้งใจและประทับใจที่นักเรียนได้มาแสดงความเคารพ  สำหรับผมก็ประทับใจที่นักเรียนที่ถูกกล่าวหาว่า...เกเร... เข้ามากราบแล้วบอกว่า  " ครูครับผมขอบคุณที่ดูแลพวกผม  ผมจะปรับตัวใหม่ทีละนิดอย่างที่ครูว่าไว้ " 555

                                                  

   พานนี้นักเรียนห้องผมร่วมแรงร่วมใจทำพานนำมาไหว้ครู  ด้วยลวดลายอันทันสมัยสุดๆ เลยครับ สติ๊กเกอร์ไลน์!

                              

                              

  นักเรียนในประจำชั้นของผมก็อยู่ในวัยรุ่นที่ต้องปรับตัวกับช่วงวัยในทางที่เหมาะสมเพื่อให้มีอนาคตที่สดใสกันทุกคน   นอกจากนักเรียนที่กำลังเข้าสู่วัยรุ่น คุณครูที่ปรึกษาอย่างผมก็วัยรุ่นนะครับ! 

  วันนี้เอาเรื่องครู นักเรียนมาฝากเพียงเท่านี้ก่อนนะครับ  ขอบพระคุณที่แวะมาเยี่ยมเยียนครับ

หมายเลขบันทึก: 570662เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2014 21:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2014 21:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สุดท้ายแล้วเด็กๆ กลุ่มนี้ล่ะค่ะจะจดจำเรามากที่สุด

ชื่นใจ  ดีใจกับคุณครูคนใหม่จ้ะ   แล้วนี่หนูกล้วยไข่ไปโรงเรียนหรือยังจ๊ะน้องอาร์ม

...ติดตาม และเป็นกำลังใจให้ครูผู้ช่วยมือใหม่ค่ะ

น้องครูอาร์ม น่าจะจัดค่ายแลกเปลี่ยนความคิดนักเรียน สุพรรณกับตรังสักครั้งน่ะ

"ครูดูแลพวกเรา พวกเราก็ต้องดูแลครู"

ถ้าพี่เป็นนักเรียนนะ ประโยคนี้จะเป็นเสมือนค่ำมั่นที่ได้ใจที่สุด

มีความสุขกับการเป็น "ครู" ตลอดไปนะคะ  อนาคตของชาติอยู่ในมือน้องแล้ว

ยินดีกับน้องครูอาร์มด้วยครับ เป็นกำลังใจให้ครับ

-สวัสดีครับครูอาร์ม

-ครูกับนักเรียนเป็นเพื่อน เป็นพี่  เป็นครู..

-ดีแล้วครับ..จะได้ปกครองกันง่าย ๆ ตามวัยรุ่น..ฮ่า ๆ

-ยินดีกับก้าวแรกของการเป็นพ่อพิมพ์ของชาตินะครับ

-ผมว่า"พิมพ์นี้..พิมพ์ดี..พิมพ์นิยม..ดังแน่นอนคร้าบ!!! 555

-หากผ่านไปแถวสุพรรณบุรี..คงได้ไปร่วมแสดงความยินดีกับความสำเร็จนี้นะครับ


ดีใจด้วยค่ะ .... วัยใกล้เคียงกัน .... คุยภาษาเดียวกัน นะคะ

ขอต้อนรับครูใหม่ใจเต็มร้อย...เป็นความโชคดีของเด็กๆที่เป็นลูกศิษย์ครูอาร์ม...เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ดีใจกับคุณครูด้วยครับ

ลูกศิษย์ไม่ธรรมดานะเนี่ย

ต้องเรียนรู้เป็นที่ปรึกษากันไป

ดูว่าเราจะช่วยทำอะไรได้บ้าง นักเรียนมีความแตกต่างหลากหลาย

บางคนเรียนไม่เก่งแต่ทำงานเก่งครับ

สู้ๆครับ

  • ขอบพระคุณทุกผู้ใหญ่ที่เคารพทุกท่านครับ
  • ผมจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุดครับ

มารออ่านเรื่องการสอนบ้างครับ

ตอนนี้สอนเป็นอย่างไรบ้าง

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท