เชอร์รี่ผลไม้ที่ดีต่อสุขภาพทำบอนไซหรือไม้ดัดได้สวยงาม


เชอร์รี่ ต้นไม้ที่ปลูกง่าย ให้ดอกผลสวยงามน่ารัก

เชอร์รี่  มีหลายพันธุ์ที่เห็นปลูกในเมืองไทยเราตามบ้านก็จะมีทั้งผลเปรี้ยวและหวาน และนำมาทำเป็นไม้บอนไซที่เวลาออกดอกและผลแก่สีแดงนั้นสวยงามน่ารักมาก ที่บ้านสุพรรณปลูกไว้หลายปีแล้วเป็นต้นเชอร์รี่หวาน ส่วนใหญ่เป็นอาหารของนกและกระรอก เวลากลับบ้านแม่ ก็จะเก็บสดๆจากต้นเป็นอาหารเช้าได้วิตามินสารอาหารสดๆจากต้น 

ตอนที่เพื่อนส่งภาพมะนาวไม่รู้โห่มาให้เพื่อนำเขียนบันทึกไปก่อนหน้านี้ ได้ส่งภาพเชอร์รี่มาให้ชมด้วย ทำเป็นพุ่มเตี้ยไม้ดัด ซึ่งเพื่อนบอกว่าต้นไม้ที่บ้านตัดแต่งเป็นบอนไซหมด ซึ่งก็จะดีมากเวลาเก็บลูกหรือดอกให้ความสวยงามใกล้ตา ใกล้มือ 


พอได้เขียนเรื่องหว้าไม้พุทธประวัติ อาจารย์ธวัชชัย บอกที่บ้านก็ปลูกหว้าไว้ หว้าเป็นต้นไม้ใบใหญ่และสูงถ้าไม่ตัดแต่ง เมื่อออกลูกก็จะเก็บยาก ก็นึกว่าจะต้องบอกอาจารย์ให้ตัดแต่งให้เตี้ยลง ทำเป็นบอนไซ หรือไม้ดัด รากบนพื้นดิน ไม่ต้องอยู่ในกระถางติ้นเล็ก แบบเพื่อนที่ทำต้นเชอร์รี่และมะนาวไม่รู้โห่ฯ ซึ่งคงสวยงามน่ารักใกล้ตา ใกล้มือ แต่ต้องขยันตัดแต่งซึ่งดีกว่าบอนไซในกระถางที่ต้องตัดแต่งต้นกิ่งใบแล้วยังต้องเปลี่ยนดินตัดรากเปลี่ยนกระถาง ต้นไม้บนพิ้นดินเราไม่ต้องเปลี่ยนดินตัดราก


 ต้นไม้ ยืนต้น ที่ปลูกในบริเวณบ้านหลายๆชนิดที่สูงกันตามสบายเวลาออกดอกออกผลเก็บยากมาก อย่างเช่น  ได้ชมภาพลูกฟักข้าวอยู่บนต้นมะขาม( ทั้งมะขามและฟักข้าว เป็นไม้ยินต้น) มองดูในภาพก็ได้ยิ้ม ห้อยสีแดงสวยอยู่สูงมากจนเก็บสอยลงมาไม่ได้ แล้วก็ตามมาด้วยภาพลูกฟักข้าวหล่นบนพื้นเมล็ดเนื้อกระจาย ก็ต้องพิจารณากันแล้วนะคะว่า ต้นไม้ยืนต้นหากเราไม่ต้องการร่มเงามาก ก็ควรตัดให้สูงพอที่จะเก็บดอกผลใบยอดมาเป็นอาหารได้ดีกว่าให้สูงสุดเกินเอื้อมหรือสอยลงมาเป็นอาหารก็ได้ ซึ่งถ้าเริ่มคุมกิ่งก้านใบไว้ พออายุมากขึ้นก็จะสะดตามวัยเพื่ออนาคตได้อีกด้วยและได้ทำงานบนต้นไม้ คือ การตัดแต่งปลูกเลี้ยงได้บ่อย ว่างมีอะไรได้ทำเรื่อยๆ ก็ถ้าจะดีนะคะ นำต้นเชอร์รี่มาฝากค่ะ


เชอร์รี่บ้านสุพรรณบุรี

เชอร์รี่บ้านเพื่อนตัดแต่งเป็นไม้ดัด

เชอร์รี่ ทำเป็นไม้ดัด 

 (ไม้ดัด และไม้บอนไซ รูปทรง ประเภท การตัดแต่ง ฯจะไม่เหมือนกันนะคะ)

เชอรี่ไทย

ผลไม้สีแดงสด รสเปรี้ยว มีกลิ่นหอม ในหนึ่งลูกจะแบ่งออกเป็น 3 พู นิยมนำมาแปรรูปเป็นไอศกรีม เชอร์เบท แยม สารที่มีอยู่ในเชอรี่ไทย คือ สารในกลุ่มแอนโธไซยานินมีส่วนช่วยในการลดการอับเสบ การเจ็บปวดของกล้ามเนื้อ จากการศึกษาพบว่า ผู้ที่รับประทานอาหารที่มีสารกลุ่มแอนโธไซยานินเป็นประจำจะมีอารมณ์ดี และรู้สึกกระปรี้กระเปร่า ยังมีการใช้เชอรี่ไทยในผู้ที่มีอาการท้องผูกเพื่อเป็นตัวที่ช่วยให้ขับถ่าย ได้ดี




ไม้บอนไซ เชอร์รี่

บอนไซเชอร์รี่แคระ (ประเภท โชว์ราก ปลูกเลี้ยงโดย อาจารย์นวเรศ  เขื่อนแก้ว)


เชอร์รี่มะยมแดง ( บอนไซ ประเภท ไม้ป่า ปลูกเลี้ยงโดย คุณ สมาน มณีจันทร์

 ดอกสีขาว ผลสุกสีแดงเหมือนลูกมะยม

 เชอรืรี่แคระ( บอนไซประเภท ไม้ตกกระถาง ปลูกเลี้ยงโดย อาจารย์นวเรศ เขื่อนแก้ว )

ลูกสีแดงกลมผิวมัน

เชอร์รี่แคระ ( บอนไซประเภท ไม้เกาะหิน ปลูกเลี้ยงโดย น้องแก้ว สุพรรณบุรี )



เชอร์รี่เป็นผลไม้ที่จัดอยู่ในตระกูลเบอร์รี่ ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพมาก ซึ่งเชอร์รี่บางพันธุ์ที่มาจากต่างประเทศราคาสูงมาก เชอร์รี่ไทยเราก็มีหลายๆบ้านคงมีปลูกไว้บ้างแล้วนะคะ หวานหรือเปรี้ยว ถ้าไม่กินลูกสดๆก็นำมาทำน้ำดื่มปั่นรวมกับผลไม้อื่นๆก็ได้นะคะ และนิยมนำมาทำไม้บอนไซได้สวยงาม  เป็นต้นไม้ที่ปลูกง่าย ใช้กิ่งปักชำ หรือเพาะด้วยเมล็ด

ด้วยความปรารถนาดี   กานดา แสนมณี

วันอาทิตย์ที่ ๒๒ มิถุนายน พ.ศ ๒๕๕๗

หมายเลขบันทึก: 570830เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2014 14:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มิถุนายน 2014 08:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะพี่ดา มาพบกับบันทึกของพี่มีประโยชน์ทั้งนั้นเลยค่ะ  จะติดตามอ่านนะคะ ขยันจังเลย  น้องว่าจะเขียนยังเริ่มต้นไม่ได้เลยค่ะ  

ขอบคุณนะคะที่แบ่งปันสาระดีๆ

พึ่งทราบคะว่าเชอรี่ก็ทำบรอนไซ  

ขอบคุณค่ะ

ที่บ้านมี 1 ต้นค่ะเรียกว่าเชอรีเสปน มีรสหว่านเมื่อสุก อมเปรี้ยวนิด ๆ มีวิตามินซีสูงมาก ช่วงนี้กำลังออกดอกออกผล เด็ดกินใต้ต้นเฉพาะกิ้งเตี้ย ๆ ไม่กี่ลูก รู้สึกได้เลยว่าร่างกายสดชื่นชึ้นทันที ได้ความคิดทำเชอรีบอนไซค่ะ จะลองทำค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

น่าสนใจมาก..ค่ะ..ขอบคุณ...

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท