nui
นาง เสาวลักษณ์ พัวพัฒนกุล

ชวนดูหนัง Chinese Puzzle_แม้จะยุ่งเหยิงแต่ชีวิตย่อมมีทางออก


 

          หนัง Chinese Puzzle  (Casse-tete chinois : 2013)  เป็นเรื่องของซาเวียร์หนุ่มปารีสนักเขียนไส้แห้งที่ยังตั้งตัวไม่ได้สักทีทั้งที่วัยเข้า ๔๐ ปี ลูกสองเมียหนึ่ง วันดีคืนร้ายเมียบอกว่าจะแยกไปอยู่ที่อื่น วันที่ร้ายกว่าคือวันที่เมียบอกว่าจะพาลูกสองคนย้ายไปอยู่ที่นิวยอร์ค (กับหนุ่มฐานะดี ที่แน่ละเธอย่อมไม่บอกความจริงตั้งแต่แรก)

         วันที่ซาเวียร์ไปส่งลูกที่สนามบิน ทอมลูกชายคนโตวัย ๙ ขวบที่รู้ประสาแล้ว เดินออกจากแม่มาพูดกับพ่อว่า

          “ผมไม่อยากไปอยู่นิวยอร์ค”

         ซาเวียร์ทำหน้าชื่นบอกลูกว่า “นิวยอร์กเจ๋งนะ ทำไมไม่อยากไปเล่า พ่อยังอยากไปเลย”

          “พ่อดีใจใช่มั๊ยที่ผมไป”

          ประโยคนี้คนเป็นพ่ออึ้งไปนาน พยายามกลบเกลื่อนความเศร้า แต่ลึกในดวงตานั้นเศร้านัก รับรองว่าคนใจอ่อนน้ำตาร่วงแน่ๆ เซเวียร์กอดลูกแล้วบอกว่า 

          “แล้วพ่อจะตามไป”

          “เมื่อไหร่ครับ”   ลูกถาม

          “ไม่นานหรอก”  พ่อตอบ

           ฉันชอบฉากนี้ที่สุด

           ซาเวียร์ออกจากสนามบินแจ้นเข้าไปในห้องประชุม ที่คาดว่าเป็นงานเปิดตัวหนังสือที่เขาเขียน เกือบไม่ทัน  เขาทิ้งงานที่ทำท่าจะเริ่มได้สวยที่ปารีสโดยไม่ลังเล

           เซเวียร์บินไปนิวยอร์คเพื่ออยู่ใกล้ลูก หางานทำเพราะทนายบอกว่าจะฟ้องร้องเรื่องลูกได้ต้องมีงานทำ ด้วยเงินทองจำกัดซาเวียร์ยอมทำทุกอย่าง ตั้งแต่หาคนอเมริกันแต่งงานเพื่อให้ได้สิทธิขอเป็นพลเมือง แอบทำงานเพื่อให้มีเงินเลี้ยงชีพ เช่าห้องเล็กๆ บนชั้นสองของร้านเล็กๆ ในย่านคนจีนรับลูกมาอยู่ด้วยบางวัน กับนั่งเขียนหนังสือไปด้วย

          หนังบอกเราว่า  ซาเวียร์นั้นมองโลกในแง่ดี และจิตใจดีเหลือเกิน  เขาช่วยเหลือคนขับแท๊กซี่จากถูกอันธพาลรุมซ้อม  แล้วแท๊กซี่นายนั้นก็ให้หลานสาวมาแต่งงานแต่ในนามเพื่อให้เขาได้ขอเป็นพลเมือง  บริจาคสเปิร์มให้เพื่อนที่เป็นทอมที่อยู่กินกับสาวจีนแบบผัวเมียเพื่อจะได้อุ้มท้องมีลูกเป็นครอบครัว  ยินดีต้อนรับเพื่อนสาวจากฝรั่งเศสลูกติดสองสามีทิ้งให้มาแออัดอยู่ในห้องเช่าแคบๆ   สองคนมีเพศสัมพันธ์กันแบบไม่ได้รักชอบแต่เพราะห้องมันแคบต้องมานอนเตียงเดียวกัน  เรื่องยุ่งเหยิงนุงนังไปอีกเพราะสาวทอมที่อุ้มท้องลูกจากสเปิร์มของเซเวียร์เกิดไปปิ๊งสาวที่จ้างมาเลี้ยงลูก ขอใช้ห้องนอนแคบๆ ของเซเวียร์พาสาวมานอน  ในขณะที่เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองกำลังจะมาตรวจสอบที่ห้องว่าเขาแต่งงานอยู่กินกับคนอเมริกันจริงหรือเปล่า  เราคนดูนั่งลุ้นเอาใจช่วยอย่าให้ความแตก

           เรื่องจบด้วยดีเชียวละ เมื่อถึงวันที่สาวลูกติดสองต้องอำลากลับฝรั่งเศส ลูกชายช่างสังเกตหน้าเศร้าๆ ของพ่อ แอบมากระซิบย้อนรอยพ่อว่า

          “นิวยอร์คเจ๋งนะพ่อ ...... ”

           พ่อลูกต่างมองลึกลงไปในหัวใจของกันและกัน

           “มาร์ทีน ก็ชอบนิวยอร์คเหมือนกัน”

           ว่าแล้ว ซาเวียร์ก็จ้ำอ้าวไปตามสาวกับลูกสองกลับมาโดยพลัน


          นักแสดงที่เป็นเซเวียร์ หน้าตาไม่หล่อเลิศ แต่งเนื้อแต่งตัวแสนจะซกมก (สมแล้วที่เมียทิ้ง 555) แต่จิตใจดีเหลือเกินจน ชอบตอนที่แกไปนั่งชิวๆ ดูชาวจีนรำมวยออกกำลังกาย แถมยังชวนสาวไปนั่งดูด้วยกัน ยิ้มแย้มให้กัน ไม่ต้องไปนั่งจีบกันให้หรูหรา เปลืองตังค์

         หนังดราม่าคอเมดี้ เดินเรื่องไปเรื่อยๆ สไตล์หนังฝรั่งเศส แต่ไม่อืดยืดยาด ดูเพลินนักแสดงก็เป็นธรรมชาติมาก ชีวิตที่ยุ่งเหยิงถ้าเจ้าของชีวิตไม่ทำให้มันรันทดเกินเหตุมันก็มีทางออกของมัน

        ชีวิตถ้าทำให้มันง่ายมันก็ง่าย แบบนี้ละ.

อังคาร ๒๔ มิถุนายน ๒๕๕๗

บันทึกส่งท้าย

          หนังยังฉายที่ลิโด้ ๓ ไปอุดหนุนกันได้ น่าจะฉายไม่นาน ต่างจังหวัดน่าจะไม่ไปฉายเพราะไม่ได้ตังค์แน่ ต้องหาแผ่นดูเอา ห้ามเด็กดูเพราะมีฉากโป๊

คำสำคัญ (Tags): #Chinese Puzzle#ดูหนัง
หมายเลขบันทึก: 570966เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2014 22:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2014 22:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

นักแสดงที่เป็นเซเวียร์ หน้าตาไม่หล่อเลิศ แต่งเนื้อแต่งตัวแสนจะซกมก (สมแล้วที่เมียทิ้ง 555)

 ฮื้ออออ ....................วิเคาระห์ซะเห็นภาพเลยพี่ ...........55555

“แล้วพ่อจะตามไป”

“เมื่อไหร่ครับ” ลูกถาม

“ไม่นานหรอก” พ่อตอบ

ผมว่าผมดูหนังเรื่องนี้ไม่ได้แน่ๆๆๆ พี่ nui เอาไว้ก่อนนะ พลังจิตยังไม่ถึงขั้น น้ำตาอาจแตกได้ 5555

...มองโลกให้กว้าง มองโลกในมุมมองที่สร้างสรรค์...สุขภาพจิตดี ชีวิตมีความสุขนะคะ...

เรียนอาจารย์ วิชญธรรม

เป็นความเนียนของหนังล่ะค่ะ  ไล่ตั้งแต่ เลือกตัวแสดง จัดเสื้อผ้า แต่งหน้า ผ้า ผม ฉาก องค์ประกอบฉาก และการแสดงของนักแสดง ที่ทำคนดูอิน แบบว่ากำลังนั่งดูชีวิตจริงๆ โลดแล่นอยู่บนจอ  หนังดีต้องเป็นแบบนั้น

เทียบกับเวลาเรานั่งดูหนังที่ไม่เนียน ก็จะรู้สึกเหมือนนั่งดูดารา มันจึงทื่อๆ ไม่หนุก

ขอบคุณอาจารย์ Pojana Yeamnaiyana Ed.D. ค่ะ

หนังดีจำลองชีวิตจริงให้มาปรากฎเป็นภาพเล่าเรื่องเป็นลำดับ ปูพื้นตัวละคร-ปมปัญหา-คลี่คลาย  อย่างมีศิลปะ โดยใช้ศิลปะทุกสาขาที่มี  

ในชีวิตจริงเราอาจไม่เคยสังเกตว่า ชีวิตก็เป็นแบบนี้แหละ  เพราะเราเห็นเป็นท่อนๆ เท่านั้น ความหลอกลวงอาจซ่อนอยู่อย่างแนบเนียน  แต่หนังจะตีแผ่มันออกมา (ตามมุมมองของผู้กำกับภาพยนตร์ "directer")

การดู "หนังดี" จึงเป็นความ สนุก และเรียนรู้ ได้เก็บเกี่ยวสาระดีๆ เอามาใช้ได้ ถ้าต้องการ 

โอยๆ แค่อ่านบันทึกก็ชอบแล้วครับ
อยากหามาดูจังเลย

โอย ๆ ตามอาจารย์พนัสอีกคน พี่นุ้ยคะ ได้อ่านคำเชิญชวนจากพี่ในฐานะ "ผูัดูชื่นชอบแล้วบอกต่อ" นั้นย่อมมีค่าและน้ำหนักมากกว่าคำโฆษณาหลายร้อยเท่านัก อ่านมาถึง comment บรรทัดสุดท้ายแล้วรู้ว่า ออกนอกบ้านวันนี้จะต้องไปหามาดูแล้วล่ะ ไม่งั้นจะคุยกับพี่ไม่รู้เรื่อง ;)

-สวัสดีครับ

-น่าดูนะครับ

-ว่าแต่ตอนนี้ต้องหาเวลาไปดูหนังไทย"พระนเรศวร"ก่อนครับ อิๆ 

-ขอบคุณสำหรับหนังดี ๆ ที่บอกต่อนะครับ

อาจารย์ แผ่นดิน ระวังถูกพี่หลอกนะ  อิ..อิ..

ถ้าชอบแนวหนังดูง่ายๆ สบายๆ แต่ได้สาระ นะคะน้อง กุหลาบ มัทนา หนังน่ารักดี (แอบหลงรักพระเอกค่ะ)

ขอบคุณน้องเพชร เพชรน้ำหนึ่ง วันเสาร์พี่ไปดูเรื่องนี้ วันอาทิตย์ไปดูพระนเรศวร  แต่ตั๋วเต็ม เบียดคนไม่ทันค่ะ เพราะซื้อหนึ่งแถมหนึ่ง  พี่จะรอให้คนซาๆ ไปดูแน่ จ้องอยู่ หนังท่านมุ้ยไม่พลาดค่ะ

ขอบคุณ คุณ  rojfitness ค่ะที่แวะมาอ่าน

ขอบคุณค่ะคุณหมอ  ป. ที่แวะมาอ่าน

ขอบคุณค่ะ  Dr. Pop ทีแวะมาอ่าน

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท