อยากดังต้องทำอะไรๆที่เพื่อนๆชอบนะ


พูดถึงคนที่จะประสบความสำเร็จและก้าวไปถึงดวงดาวได้นั้น คนคนนั้นต้องได้รับการคัดสรร ,ฝึกฝน ,ทดสอบมาสารพัด จากการสังเกต หากหลายสิ่งหลายอย่างที่เราทำแล้วมีความสุข นั่นคือสิ่งหนึ่งที่สะท้อนถึงความถนัด พรสวรรค์ส่วนตัว 

ดาวเด่นเหล่านี้มันก็เป็นอะไรที่สูญหายไปเยอะเหมือนกันในสมัยก่อน ซึ่งสมัยนั้นสังคมจำเป็นต้องพึ่งพากลไกการนำเสนอ การปั้น อย่างพวกแมวมอง ครูเพลง เมื่อเป็นที่ตกลงใจแล้วเขาก็จะได้รับการ ทาบทาม คัดเลือกก็เข้าสู่กระบวนการปั้นดารา นักร้อง และอีกหลายๆ อาชีพและส่งให้กลายเป็นดาวเด่นอย่างที่เรารู้จักกัน เช่น ดาราหนังไทย ,นักร้องเพลงลูกทุ่ง ฯลฯ

ต่อมาก็เป็นยุคของดาราจอแก้ว นางเอก,พระเอกละครโทรทัศน์

ในวันนี้ สภาพสังคมเปลี่ยนไปเป็นสังคมโซเชียลที่เราทุกคนเสพข่าวสารต่างๆ ผ่านอุปกรณ์สมาร์ทโฟน เช่น เฟสบุ๊ค ,ไลน์ ทำให้การเกิดของดารา นักร้อง และพวกดาวเด่นในสาขาต่างๆ สามารถแจ้งเกิดได้ในหลายช่องทาง อย่างรวดเร็ว แบบว่าดังช่วงข้ามคืนเลยอะไรประมาณนั้น เหมือนอย่างวันนี้ เจน ประภัสราสาวสวยร้อยเสียงเธอดังได้เพราะความชื่นชอบการเลียนเสียงพากษ์การ์ตูน พากษ์ซี่รี่ย์เกาหลี และนำมาโชว์ให้เพื่อนได้เห็นได้ฟัง เรียกรอยยิ้มและความบันเทิงในกลุ่มเพื่อนๆ ทำมาตั้งแต่มอต้นแล้ว เขามีความสุขทุกวัน เป็นตัวโก๊ะในกลุ่มเพื่อน แต่วันนี้อยู่ปีหนึ่งมหาวิทยาลัยฯ
พิเศษหน่อยคือมีเพื่อนนำคลิปเธอมาโพสต์ยูทูบ มีคนชื่นชอบ ช่วยกันกดไลค์ กดแชร์ก็เยอะมาก ดังมากจนได้รับการเชิญออกรายการของคุณสรยุทรช่อง 3 เลย นี่ก็เป็นตัวอย่างให้เราได้นำมาเป็นข้อมูลเพื่อวางแนวทางการเลือกอาชีพต่างๆให้สอดคล้องกับบุคคลอันเป็นที่รักของเรา อาจจะเป็นลูกเป็นหลานก็ได้

ตรงนี้ทำให้เราเห็นได้ชัดว่า อาชีพที่น่าสนใจในอนาคตนั้น อาชีพการจัดการการปั้นดาราผ่านเน็ต อาชีพแบบนี้น่าจะมีความต้องการอย่างมากเลยในช่วงนี้

ส่วนอาชีพที่ยังสำคัญดั้งเดิมของไทยเรา ของชนบทเราอย่าง แพทย์ ทันตแพทย์ พยาบาล กลุ่มพวกนี้ก็ต้องการเฟ้นมืออาชีพมากขึ้น คนเรียนต้องชอบและตอนที่ร่ำเรียนมา ในรายวิชาต่างๆ ตัวเขาจะต้องเห็นอะไรก็ง่ายๆไปหมด คือแบบว่า ชิลชิลนะ จึงจะใช่ตัวจริง

พอเข้าสู่ปี2558 เราจะเข้าร่วม AEC ตรงนี้สภาพตลาดแรงงานคุณภาพ อย่างอาชีพที่ขาดแคลนต่างๆในเมืองไทย พวกแพทย์ ทันตะ พยาบาลจะเกิดการแกว่งอย่างมากอีกครั้ง สถานการณ์ตอนนั้นจะเป็นอย่างไร พ่อแม่ผู้ปกครองก็ต้องคิดหาทางออกไว้ล่วงหน้า

วันนี้คิดได้อย่างเดียวเลยคือ ต้องค้นหาตัวลูกตัวหลานให้พบ เพื่อที่จะได้เดินทางไปในทิศทางที่ถูกต้องต่อไป

หมายเลขบันทึก: 571445เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2014 16:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กรกฎาคม 2014 16:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สังคมโซเชี่ยลมีเดียมีทั้งคุณและโทษ

ด้านที่เป็นคุณ เป็นโอกาสให้คนแสดงความสามารถของตนเอง ไม่ต้องเสียเงินค่าประชาสัมพันธ์ แต่ต้องโดดเด่นจริง

...อะไรที่เป็นของเรา สิ่งนั้นจะมาหาเรา...ถ้าไม่ใช่ให้ดิ้นรนขวักไขว่แทบตายก็ไม่ได้นะคะ...ถ้ารู้สึกว่า

ชิลชิลนะ จึงจะใช่ตัวจริง ...ถูกต้องที่สุดค่ะ...และอยากบอกว่าลูกสาวน่ารักมาก... แต่ต้องจัดฟันหน่อยนะคะ

สวัสดีครับอาจารย์ nui
สมัยนี้สังคมมันแคบจนไม่มีเขตเลยนะครับ ทุกอย่างรวดเร็วไปหมด การเรียนรู้และปรับตัวให้เท่าทันนั้นสำคัญมากๆ เลยนะครับ

สวัสดีครับอาจารย์พจนา
ผมไม่ได้เขียนแป๊ปเดียวเอง มาดูอีกทีนาน3 เดือนเลยนะครับ การหยุดเขียนไปนานทุกอย่างดูติดขัดไปหมด วันนี้อยากเล่าสู่กันฟังเกี่ยวกับเรื่องราวของ การค้นหาความถนัดและส่งเสริมเด็กๆให้ไปถูกทิศทางในมุมมองของผู้ปกครองที่ช่วยวางแนวทางให้ลูกๆ น่ะครับ 

ผมเห็นด้วยอย่างยิ่งกับคำนี้นะครับ "...อะไรที่เป็นของเรา สิ่งนั้นจะมาหาเรา...ถ้าไม่ใช่ให้ดิ้นรนขวักไขว่แทบตายก็ไม่ได้นะคะ..." 

และขอบคุณอาจารย์มากๆครับ ที่ชมลูกสาว เขาคงดีใจนะครับ ฟันน่ะผมคิดว่าจะไปดัดตอนเข้ามหาวิทยาลัยแล้ว ..จะช้าไปไหมหนาก็ยังเป็นคำถามอยู่เลยครับ 

นึกถึงอาจารย์เสมอนะครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท