รายการคนไทยหัวใจไม่ท้อ(ตอนคนไทยใจดี) ทีวีช่อง 5 (บทพิสูจน์การดำรงชีวิตที่พอเพียงหลังเกษียณของผม)


         เมื่อ 30 มิย.ที่ผ่านมา ทีวิช่อง 5 มาถ่ายทำการดำรงชีวิตตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงหลังเกษียณอายุราชการของผม โดยเน้นที่โครงการแจกต้นไม้ไปปลูกเพื่อลดโลกร้อนและสนับสนุนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อออกรายการคนไทยหัวใจไม่ท้อ(ตอนคนไทยใจดี) วันเสาร์ที่ 19 กรกฎาคม 57 เวลาประมาณ 8.30 - 9.00น

     
        สถานที่ถ่ายทำจะมี 2 แห่ง เริ่มจากที่บ้านสวนไทรน้อย(เนศรุจิ) ที่เป็นบทพิสูจน์การดำรงชีวิตที่พอเพียง โดยมีการปลูกต้นไม้ ทั้งเพื่อบริโภค เพื่อแบ่งปัน และเพาะพันธุ์ต้นไม้นำไปแจกทีซุ้มบริจาคต้นไม้ที่บ้านพักสนามบินน้ำตัวเมืองนนทบุรี ซึ่งผมถือว่าเป็นซุ้มของทุกคน ที่มีทั้งคนมารับแจกต้นไม้ หรือถ้ามีต้นไม้ ดิน กระถางฯ ก็มาร่วมบริจาคแบ่งปันให้คนอื่นที่ซุ้มนี้ด้วย เพื่อจูงใจให้คนมีใจที่จะแบ่งปันให้กับคนอื่นด้วยไม่ใช่เพียงรอรับแจกอย่างเดียว พร้อมทั้งมีการแลกเปลี่ยนความรู้เรื่องปลูกต้นไม้ และมีกิจกรรมเล็กๆอีกหลายมิติ โดยปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์
         ผมถือว่านี่เป็นเพียงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำรงชีวิตของคนคนหนึ่งเท่านั้น แต่ละคนต่างก็มีวิถีการดำรงชีวิตตามความชอบ ตามจริตของแต่ละคน ซึ่งไม่ได้ถือว่าวิธีชีวิตของใครดีกว่ากัน แต่ประโยชน์ที่ได้รับคือได้มีการแชร์ มีการทบทวน ตรวจสอบชีวิตของตนเองว่าได้ทำอย่างมีคุณค่าเพียงใด เพื่อหล่อหลอมหัวใจเราให้มีความชุ่มชื่นและมีพลังที่จะทำความดีในช่วงชิตที่ยังเหลือให้เกิดคุณค่าและมีความสุขเพิ่มขึ้นให้มากที่สุดเท่านั้นรายการนี้เรียกว่ารายการคนไทยใจดี เป็นส่วนย่อยไม่กี่นาทีแทรกอยู่ในตอนท้ายๆ 

   
       

     รายการคนไทยหัวใจไม่ท้อของช่อง 5 แตกต่างจากรายการลุยไม่รู้โรยของไทยพีบีเอส ตอนดูใจให้สงบ ที่ออกอากาศการดำรงชีวิตของผมยาวถึง 25 นาที ไปเมื่อ 3 พ.ค.56 ปีที่แล้ว ผมคิดว่าหลายคนคงได้ดูแล้ว หากใครยังไม่ได้ดูก็ลองเปิดดูตามเว็บนี้ได้
http://clip.thaipbs.or.th/home.php?vid=5828&ap=flase

หมายเลขบันทึก: 572264เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2014 15:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กรกฎาคม 2014 15:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

โอโหน่าสนใจมากเลยครับท่านศน

ผมชอบใจชีวิตแบบนี้

เอามาฝากด้วยครับ

http://www.gotoknow.org/posts/564952

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท