212. ค่ายรวมใจ หัวใจใฝ่ธรรม น้อมนำความพอเพียง


>>>

         โรงเรียนปากชมวิทยา จัดโครงการค่ายส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม โดยใช้ชื่อกิจกรรมว่า "ค่ายรวมใจ หัวใจใฝ่ธรรม น้อมนำความพอเพียง" ขึ้น ในระหว่างวันที่ 29 - 30 พฤษภาคม 2557 ณ หอประชุม โรงเรียนปากชมวิทยา

          การดำเนินการค่ายครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ ให้ความรู้ความเข้าใจและปลูกผัง อบรมด้านคุณธรรมจริยธรรมให้แก่นักเรียนอันจะเอื้อประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตในประจำวัน และเป็นการฝึกตนและพัฒนาจิตใจที่จะส่งผลต่อการเรียนและการทำงาน ประกอบกับการเสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพนักศึกษา ทางด้านร่างกาย จิตใจ และการธำรงไว้ซึ่งศิลปวัฒนธรรมและประเพณีอันดีงามของไทย รวมทั้งบูรณาการแนวทางการจัดกิจกรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำแนวคิดที่ได้จากการร่วมกิจกรรมไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ตามศักยภาพของแต่ละคน

         รูปแบบการจัดกิจกรรมค่าย มีการเชิญพระวิทยากร (พระมหาสุริยา สุนทรธมโน) เพื่อมาให้ความรู้ในการบรรยายเกี่ยวกับกริยามรรยาท การปฏิบัติในสถานะต่าง ๆ การปฏิบัติตนให้เป็นคนดีรู้จัก บาป บุญ คุณ โทษ รู้จักการมองชีวิตอย่างมีคุณค่า และที่สำคัญที่สุดทำให้นักเรียนได้รู้จัก ความรักของบิดา มารดา ที่มีต่อบุตร ได้รู้จัก ความรักของคุณครู – อาจารย์ ที่มีต่อลูกศิษย์ ระลึกถึงพระคุณ มารดา ผู้ให้กำเนิด ตลอดจนการจัดกิจกรรมพิธีมาลาบูชาครู ซึ่งเป็นกิจกรรมที่นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมได้ขอขมา พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ บิดามารดา ผู้มีพระคุณ ครูบาอาจารย์ รวมทั้งพิธีบูชามาลาครู เป็นพิธีขอขมาอาจารย์และไหว้อาจารย์ผู้ได้ให้ความรู้ต่าง ๆ แก่นักเรียน เพื่อเป็นมงคลแก่ชีวิตของตนเองต่อไป

>>>

หมายเลขบันทึก: 574411เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2014 10:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 สิงหาคม 2014 09:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท