ข้อเสนอแนวทางการทำงานของ ทปอ.ต่อการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา


โดย รศ.ดร.นพ.เพิ่มพันธุ์ ธรรมสโรช

คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ด้านการปฏิรูปครู (อาจารย์มหาวิทยาลัย)

  • ทปอ. ควรเสนอให้ตั้ง Teacher Education Centre หรือ Institutional Teacher Education ขึ้นในแต่ละส่วนงานของแต่ละมหาวิทยาลัย เพื่อดำเนินการพัฒนาอาจารย์มหาวิทยาลัยในด้านการเรียนการสอน ซึ่งในประเทศเพื่อนบ้านได้จัดตั้งหน่วยงานในลักษณะนี้แล้ว
  • ทปอ. ควรรณรงค์ให้แต่ละมหาวิทยาลัยมีการศึกษาวิจัยด้านการอุดมศึกษา หรือด้านการเรียนการสอนให้มากขึ้น ตลอดจนการตั้งหน่วยงานวิจัยระดับประเทศที่ทำการศึกษาวิจัยด้านการอุดมศึกษา รวมถึงการวิจัยเชิงนโยบายการอุดมศึกษา

ด้านการกระจายโอกาสการศึกษา

  • ทปอ. ควรส่งเสริมให้แต่ละมหาวิทยาลัยจัดหลักสูตรแบบ e-learning ในระดับอุดมศึกษาให้มากขึ้น ทั้งในระดับ certificate, diploma และ master degree ซึ่งในต่างประเทศ เช่น สหราชอาณาจักร ได้ประสบความสำเร็จในการจัดการศึกษารูปแบบนี้

ด้านการปฏิรูประบบการบริหาร

  • ทปอ. ควรสนับสนุนให้มีการประเมินมาตรฐานการอุดมศึกษาเพื่อประกันคุณภาพ ทั้งนี้ให้อิสระกับมหาวิทยาลัยในด้าน academic standards และ academic quality เพื่อให้เกิดการแข่งขันเชิงคุณภาพ โดยหน่วยงานประเมินส่วนกลาง (ซึ่ง ทปอ.ควรเป็นส่วนหนึ่ง) ดำเนินการประเมินเพียงมาตรฐานขั้นต่ำ เพื่อประกันมาตรฐานคุณภาพบัณฑิต
  • ทปอ. ควรส่งเสริมให้แต่ละมหาวิทยาลัยพัฒนาหรือสร้างนวัตกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษา และนวัตกรรมการประเมินคุณภาพสถาบันของตนเอง และมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างสถาบัน

ด้านการผลิตและการพัฒนากำลังคน

  • ทปอ. ควรผลักดันการผลิตบัณฑิตที่มีศักยภาพในการสร้างนวัตกรรมในด้านต่าง ๆ เพื่อให้สอดคล้องกับการปฏิรูปประเทศด้านอื่น ๆ เช่น ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม (วทน)

ด้านการปฏิรูปการเรียนรู้

  • ทปอ. ควรเสนอให้แต่ละมหาวิทยาลัยพัฒนาปรับปรุงการศึกษาทั่วไป (general education) ของนักศึกษาระดับปริญญาตรี ให้เกิดสัมฤทธิผล เช่น ด้านภาษา สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้จริง ด้าน IT/multimedia สามารถผลิตผลงานได้จริง เป็นต้น
  • ทปอ. ควรเสนอให้ปรับลดชั่วโมงการเรียนการสอนแบบ classroom lecture ในระดับป.โทและป.เอก แต่ให้แต่ละหลักสูตรจัดการเรียนการสอนที่มี self-directed learning มากขึ้น
หมายเลขบันทึก: 575926เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2014 08:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 กันยายน 2014 08:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เห็นด้วยในเรื่องนี้

ทปอ. ควรเสนอให้ตั้ง Teacher Education Centre หรือ Institutional Teacher Education

นอกจากนี้ยังเรื่องการประเมินครับ

ควรประเมินตามสภาพมหาวิทยาลัย

ไม่ใช่ใช้เกณฑ์คลุมเหมือนกันทั่วประเทศ

ครูระดับอุดมศึกษาจำเป็นต้องรู้เรื่อง การเป็นครู แต่คงไม่จำเป็นตั้งเป็นหน่วยงาน แค่เป็นโครงการ แต่ต้องหาวิทยากรที่สร้างแรงบันดาลใจ หรือ โค้ชเฉพาะด้านและกระทำต่อเนื่อง มีมาตรการให้ทุกคนต้องเข้าร่วมในเรื่องที่สนใจและเกี่ยวข้องกับตน  การตั้งหน่วยงานอาจไม่คุ้มค่าในเชิงบริหาร 

ระดับอุดมศึกษาเน้นอาจารย์ที่มีความรอบรู้ ลึกซึ้งเชี่ยวชาญในสาขาวิชาการ และอุทิศตน บ่อยครั้งจะพบว่าถ้าอาจารย์เก่งจริง ทุ่มเทเพื่อศิษย์จริงจะสอนหรือสร้างบัณฑิตได้อย่างดี เป็นที่พึงพอใจ โดยไม่เคยต้องร่ำเรียนอย่างเป็นทางการในด้าน Teacher Education หาอาจารย์แบบนี้เยอะ ๆแล้วจะเห็นความแตกต่างในคุณภาพ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท