คำพูดคำเดียว โจรกระจอก ของผู้นำไม่รับผิดชอบ ปัญหา 3 จังหวัดภาคใต้ ยังลุกเป็นไฟ


บทความจากหนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันเสาร์ที่ 9 สิงหาคม 2557 ติดตามอ่านย้อนหลังได้ที่ลิงก์ข้างล่างนี้ครับ

http://www.naewna.com/columnist/1104

คำพูดคำเดียว โจรกระจอก ของผู้นำไม่รับผิดชอบ ปัญหา 3 จังหวัดภาคใต้ ยังลุกเป็นไฟ

สัปดาห์ที่ผ่านมา ผมได้จัดสัมมนาเรื่อง 3 จังหวัดชายแดนใต้ โดยเชิญผู้ใหญ่ 3 ท่าน คือ

- พล.ท.สุรพล เผื่อนอัยกา อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ

- นายบัญญัติ จันทน์เสนะ อดีตผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.)

- ผศ.ปิยะ กิจถาวร รองเลขาธิการ ศอ.บต.

ไปพูดให้คณะแพทย์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ การแก้ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเป็นปัญหาที่อยู่ในใจของคนไทยทั้ง 65 ล้านคน ว่าจะแก้ไขอย่างไร?

ผู้ทรงเกียรติ 1 ใน 3 ท่าน ได้พูดว่า คุณทักษิณก่อนจะเข้ามาเป็นนายกฯ สถานการณ์ค่อนข้างสงบ ทางการได้ใช้ ศอ.บต. ทำหน้าที่ดูแลประชาชนที่เสียเปรียบได้ผลดี เป็นที่พึ่งของคนไทยมุสลิมในภาคใต้และถึงแม้ว่าจะมีการขัดแย้งอยู่บ้าง แต่ก็ยังอยู่ในการดูแลของภาครัฐได้ดี

รศ.นพ.สุธรรม ปิ่นเจริญ

คณบดีคณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

หลังจากในช่วงนั้น ผมขอย้ำว่า จริงถูกต้องทุกอย่างเพราะก่อนปี 2547 ผมเป็นกรรมการสังคมศาสตร์ของ UNESCO Thailand ได้เสนองานวิจัย เพื่อให้เห็นถึงการอยู่ร่วมกันอย่างสันติของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ระหว่างชาวพุทธและชาวมุสลิมเป็นตัวอย่างของการร่วมมือกัน เพราะในช่วงนั้นโลกมีปัญหาขัดแย้ง เช่น ใน Aceh Indonesia หรือการแบ่งแยกดินแดนในรัฐมินดาเนาในฟิลิปปินส์

ตั้งแต่คุณทักษิณพูดว่า โจรกระจอก ในปี 2547 และ

- ยกเลิก ศอ.บต.

- ปัญหาลุกลามไปสู่ตากใบ มีการปล้นปืน

- เหตุการณ์กรือเซะและการหายตัวของทนายสมชายกว่า 10 ปี ปัญหาภาคใต้ไม่มีทีท่าจะดีขึ้นเลย ซ้ำยังมีท่าทีจะลุกลามกลายเป็นปัญหาระดับโลกต้องยอมรับว่า วิธีการของคุณทักษิณเป็นวิธีที่แก้ปัญหาแบบโง่เขลา ไร้สตินึกว่าตัวเองมีอำนาจ ฉันจะทำอะไรก็ได้

ผมอยากจะพูดเรื่องนี้เพื่อหาทางออก 2 แนว

แนวที่หนึ่งก็คือ อยากให้ สมช. ทำเรื่องนี้อย่างจริงจัง ซึ่งเป็นแนวที่ถูกแล้ว เช่น ตั้งนายภาณุ อุทัยรัตน์กลับไปเป็นผู้อำนวยการ ศอ.บต. ซึ่งเลือกคนได้ถูกที่เพราะคุณภาณุเป็นคนดี มีประสบการณ์ แต่ถูกย้ายในยุคคุณยิ่งลักษณ์และไปตั้ง พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เพราะปัจจัยการเมืองมากกว่าการแก้ปัญหา อย่างจริงจังไม่มีผลอะไร? อยากให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ท่านเอาจริงเรื่อง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเน้น เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เข้าไปมีบทบาทด้วย

บรรยากาศการอบรมในโครงการพัฒนาบุคลากรเพื่ออนาคตของคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ รุ่นที่ 1 หัวข้อ “คณะแพทยศาสตร์ มอ. กับบทบาทและการงานด้านความมั่นคงของประเทศในมุมมองของข้าพเจ้า”โดย พล.ท.สุรพล เผื่อนอัยกา อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ,นายบัญญัติ จันทน์เสนะ อดีตผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) และผศ.ปิยะ กิจถาวร รองเลขาธิการ ศอ.บต.ร่วมวิเคราะห์และดำเนินการอภิปรายโดย ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2557 ที่ผ่านมา

ส่วนอีกด้านหนึ่งคือ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ทั้งหมด และคณะแพทยศาสตร์ จะต้องมีบทบาทมากขึ้นในห้องเรียน “ผู้นำ” ของเรามีการพูดถึงโครงการต่างๆ ที่คณะแพทยศาสตร์ จะสามารถทำได้ในอนาคต อาทิ

- การเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับ อสม. และการส่งเสริมสุขภาพตำบล

- โครงการเข้าใจ เข้าถึง พัฒนาสุขภาพชายแดนใต้ : สร้างเครือข่ายเพื่อเข้าไปให้ความรู้กับประชากร

- โครงการชุมชนสัญจร เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตกลุ่มวัยรุ่น 3 จังหวัดภาคใต้

เป็นต้น

ผมภูมิใจมากที่ รศ.นพ.สุธรรม ปิ่นเจริญ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้พูดกับผมว่า ใน 3 จังหวัด คณะแพทยศาสตร์ มอ.ทำหลายอย่าง

- เป็นแหล่งรักษาพยาบาลผู้บาดเจ็บรุนแรงอยู่เข้มแข็ง

- แพทย์ใน 3 จังหวัดภาคใต้ ส่วนใหญ่ จบจาก มอ.

- มีโควตาพิเศษให้เด็ก 3 จังหวัดภาคใต้ เข้าเป็นแพทย์จังหวัดละ 30 คน ซึ่งทำไปแล้วหลายรุ่น ได้ผลดี

- และที่สำคัญที่สุดก็คือ ท่านคณบดีได้เน้นว่ากลุ่มบุคลากรของรัฐด้านอื่นๆ ใน 3 จังหวัดภาคใต้ ไม่ว่าครู, ข้าราชการ, ตำรวจหรือทหาร ไม่เป็นที่ไว้วางใจ (Trust) จากประชาชนใน 3 จังหวัด รัฐบาลไม่มีคนที่จะช่วยเป็นสายสืบให้ข้อมูล

แต่บุคลากรแพทย์และแพทย์ มอ.ยังเป็นที่พึ่งได้ดีจากการสัมมนาเรื่อง 3 จังหวัดภาคใต้ กับบทบาทคณะแพทย์ มอ. กลับเป็นจุดเริ่มต้นที่จะทำหน้าที่เพิ่มขึ้นของทฤษฎี 3V ของผมอย่างแท้จริง

จึงขอให้คนไทยทุกคนตั้งใจที่จะช่วยแก้ปัญหา3 จังหวัดภาคใต้ที่ระบอบทักษิณได้ทิ้งมรดกทางความมั่นคงอย่างไร้ความรับผิดชอบ เพราะไม่เข้าใจ ไม่เข้าถึงประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่แตกต่างตกวิชา 3 V คือ Value Diversity ของผมอย่างสิ้นเชิง

นอกจากจำนำข้าวหมดไป 5 แสนล้านแล้ว เรื่องภาคใต้ คุณทักษิณยังทิ้งขยะกองใหญ่ไว้ ซึ่งมูลค่าทางจิตวิทยาที่กระทบความมั่นคงของชาติน่าจะเกิน 5 แสนล้าน ผมและคณะแพทยศาสตร์ และ มอ.ทั้งระบบมหาวิทยาลัยจะร่วมกันช่วยดึงเอาสันติภาพกลับมา

ขอความสนับสนุนจากคนไทยด้วย

จีระ หงส์ลดารมภ์

[email protected]

หมายเลขบันทึก: 576198เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2014 11:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 กันยายน 2014 11:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คำเดียวจริง ๆ ครับอาจารย์ ;)...

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท