บ่นให้เป็น จะได้ผลลัพธ์ที่ต้องการ


เช้าวันหนึ่งเดินตามหลังคุณแม่ที่กำลังดุคุณลูก เราเป็นคนฟังก็คิดในใจว่า อยากจะแนะนำคุณแม่จังว่า ถ้าอยากให้ได้ผลลัพธ์อย่างที่ต้องการ คุณแม่อาจจะต้องลองเปลี่ยนคำพูดเป็นอีกแบบหนึ่ง เพราะสำหรับตัวเองตั้งแต่รู้เคล็ดลับเบื้องหลังวิธีการนี้แล้ว พยายามฝึกฝน คิดก่อนพูด ก็พบว่า เปลี่ยนคำพูดเปลี่ยนผลลัพธ์ได้จริงๆ ทั้งกับความคิดของเราเองและผู้ที่เราพูดด้วย

เคล็ดลับง่ายๆก็มีเพียงแค่ ให้พูดสิ่งที่เราอยากให้เป็น อยากให้เกิด ไม่พูดสิ่งที่เราไม่ต้องการหรืออยากห้าม เพราะจิตวิทยาสำหรับคนเรานั้น หากได้ยินอะไรก็จะทำตามนั้น และคำว่า "ห้าม" "อย่า" มักจะก่อให้เกิดการต่อต้านโดยอัตโนมัติสำหรับผู้ฟัง ดังนั้นหลีกเลี่ยงสองคำนี้ให้มากที่สุด

เพราะฉะนั้น ถ้าอยากให้ลูกไม่วิ่งบนถนน ไม่ขีดเขียนเลอะเทอะ ไม่สูบบุหรี่ ไม่กินเหล้า ไม่ขี้เกียจ ไม่โกหก ตัวอย่างของการเปลี่ยนคำพูดมีประมาณนี้ค่ะ

แทนที่จะพูดว่า ลองพูดว่า
อย่าวิ่งบนถนนลูก เดี๋ยวรถชน เดินดีๆนะลูก ระวังรถชน
อย่าขีดเขียนบนผนังเลอะเทอะแบบนี้ เขียนเล่นตรงนี้ดีกว่านะครับ จะได้อยู่ที่เดียวกัน เห็นชัดดี
อย่าสูบบุหรี่นะลูก สูบบุหรี่ ทำให้ปอดสกปรก อีกหน่อยจะเป็นหลายโรค
อย่ากินเหล้านะลูก กินเหล้าบ่อยๆ ตับจะพัง กว่าจะรู้ก็แย่แล้ว
ขี้เกียจจริง เมื่อไหร่จะเสร็จ มารีบทำงานนี้ให้เสร็จกันดีกว่า จะได้ส่งทันเวลา
แม่ไม่ชอบเลย คนโกหกแบบนี้ ลูกบอกแม่ตามจริงได้เลยครับ มีอะไรเราจะได้ช่วยกันคิดได้

ลองทำไปเรื่อยๆกับทุกๆเรื่องรอบๆตัว จะพบว่าตัวเราเองก็จะมองโลกในแง่ดีขึ้น เพราะเราจะต้องหาสิ่งที่ดีๆพูด แทนที่จะพูดสิ่งไม่ดีซึ่งทำให้เราหงุดหงิด

เก็บมาฝากให้ทุกท่านลองเอาไปพิจารณาดูนะคะ ว่าเราทำอยู่อย่างไรและทางเลือกนี้น่าสนใจหรือไม่

หมายเลขบันทึก: 578739เขียนเมื่อ 13 ตุลาคม 2014 00:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ตุลาคม 2014 00:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณ อ.โอ๋ สำหรับบทความดีๆอีกชิ้นหนึ่ง

อ่านแล้วนึกถึงบทความ พระอาจารย์หรรษาที่

https://www.gotoknow.org/posts/328370

เป็นการที่ "พูด" .... ที่ตรงเป้าหมาย จริงๆๆ นะคะ ... ตรงประเด็น ที่ต้องการจาก "ใจ" นะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีปีใหม่ครับ

ขอบคุณที่เขียนบทความดีๆให้อ่านมาตลอด

มีดอกไม้มาฝากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท