Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

อยากให้อ่านเรื่องราวที่แสนเศร้าของนักศึกษาราชภัฏเชียงใหม่ ซึ่งไม่มีนามสกุล ...แล้วช่วยตอบว่า เราจะช่วยเธอได้อย่างไรดี ??


เรื่องมีอยู่ว่า หนู เกิดในประเทศไทย เเต่ไม่มีหลักฐาน มีเเต่ใบฝากท้องสีชมพู่ เเม่เป็นไทยใหญ่ ส่วนพ่อหนูก็ไม่รู้ว่าเป็นใคร

หนูทุกข์ทรมานมากกับการที่หนูไม่เหมือนเพื่อนคนอื่นๆ ชื่อหนูทั้งสั้น แถมไม่มีนามสกุลอีก ไปเปลี่ยนชื่อก็ไม่ได้ หนูเกิดในไทยเเต่สิทธิของหนูขึ้นอยู่กับแม่ เพราะว่าเเม่ไม่มีสัญชาติ หนูเลยไม่มีตามไปด้วย มันเหมือนทุกอย่างมันเป็นเวรกรรมที่หนูหลีกเลี่ยงไม่ได้

ตอนนี่หนูอายุ 20 เรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ กำลังเรียนอยู่ ปี 3 แล้ว เทอมหน้าก็ต้องไปสังเกตการสอนที่โรงเรียน ไม่ว่าจะทำอะไรมันก็ดูกลัว และไม่อยากไป เพราะเราไม่เหมือนคนอื่นๆ การใช้ชีวิตได้อย่างไม่เต็มที่ บางทีก็ถูกเพื่อนล้อ บางคนก็ชอบมาถามว่าทำไมถึงไม่มีนามสกุล พอถามเเล้วเขาก็ไป มันเหมือนเป็นปมด้อยที่สุดในชีวิตของหนู

หนูเเค่ต้องการความช่วยเหลือ ใครก็ได้ที่สามารถช่วยเหลือหนูได้ เพราะจะให้หนูรอต่อไปกับการขอสัญชาติที่ไม่รู้เมื่อไร มันจะมาไม่ไหวอีกแล้ว อีกไม่กี่ปีก็จะจบปริญญาตรี แต่กลับทำอะไรไม่ได้เพราะไม่มีบัตร สอบอะไรก็ไม่ได้ รับปริญญาไม่ได้ แล้วความฝันหนูละ ทุกวันนี้ใช่ชีวิตอยากลำบาก กู้เงินไม่ได้ เวลาเดินทางไปไหนมาไหนต้องขออนุญาตทางอำเภอ เวลาเพื่อนจะไปเที่ยวที่ไหนหันเป็นห้อง ไปต่างประเทศก็ไปไม่ได้ จะสมัครเรียนพิเศษก็ทำไม่ได้ เพราะว่าอายที่ชื่อ ไม่มีนามสกุล อยู่แบบหลบๆซ่อนๆ ให้อายน้อยที่สุด

หนูนอนร้องไห้ทุกวัน ภาวนาทุกวันว่า ขอให้เรื่องที่หนูส่งไปขอสัญชาติขอให้มาสักที ที่บ้านก็สงสารหนูไปถามให้ที่อำเภอ เขาก็บอกยังไม่มา หนูไม่รู้ว่าจะต้องรอไปอีกนานแค่ไหน ในขนาดที่ความฝันของหนูมันกำลังเดินทางไป และเฝ้ารอในสิ่งเดียวที่ไม่รู้ว่าจะได้เมื่อไหร่ มันช่างเป็นความทรมานที่ไม่สามารถที่บอกใครก็ช่วยหนูไม่ได้เลยค่ะ ตอนนี้หนูตันไปหมดแล้ว ไม่รู้จะไปทางไหนดี

วิธีเดียวถ้ายังไม่ได้ก็คงต้องหยุดเรียนไว้ก่อน มันเป็นวิธีสุดท้ายที่ดีที่สุดสำหรับหนูในตอนนี้

ลืมเล่าค่ะว่าหนูได้ทำเรื่องขอสัญชาติไปเเล้ว ตอนที่นายกยิ่งลักษณ์ประกาศให้ขอไปในครั้งนั้น หนูขอตั้งเเต่ปี 1 เทอม 2 ตอนนั้นหนูมีความหวังมากว่าหนูจะได้ และความฝันหนูจะเป็นจริง เเละเเล้วเรื่องมันก็เงียบไป หนูก็ไม่รู้ว่าะต้องรอไปอีกนานแค่ไหน ไปถามที่อำเภอ เขาก็ว่าถ้าได้แล้ว เด๋วจะมีจดหมายไปที่บ้าน เเต่รอก็ยังไม่เห็นมี ไม่ใช่หนูไม่อยากขอสัญชาติตั้งเเต่เล็กนะค่ะ เเต่หนูยังไม่มีนโยบาย และมันไม่เข้าข่ายให้ขอได้ ที่ขอได้ต้องเกิด พ.ศ 35 หรือ พ่อแม่เข้ามาได้ พ.ศ 20 ปีแล้วที่หนูต้องเจอชีวิตที่มืดมนอย่างงี้

หนูเเค่อยากรู้คำตอบบ้างว่าหนูต้องรอไปถึงเมื่อไหร่ ถ้าให้คำตอบหนูได้ หนูจะดีใจมากค่ะ หนูขอความเมตตาจากมูลนิธิช่วยหนูด้วยนะค่ะ ช่วยให้ความตอบ หรือช่วยให้ความฝันของหนู เป็นจริงก็ได้ค่ะ ขอบคุณค่ะ

หมายเลขบันทึก: 579049เขียนเมื่อ 21 ตุลาคม 2014 00:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 ตุลาคม 2014 00:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท