เริ่มหนาวแล้วที่ลำปาง


หากมีโอกาสก็จะแวะเวียนไปกราบไหว้ สักการะในวัดพุธ เช่นวัดพระธาตุลำปางหลวง วัดเจดีย์ซาว และสุสานไตรลักษ์หลวงพ่อเกษม เขมโก และอีกหลายแห่งที่มีโอกาส และที่เป็นสัญลักษ์ของเมืองลำปางก็คือ รถม้า จนเป็นคำพูดที่ว่า เมื่อใครมาเที่ยวลำปางแล้ว ไม่ได้ขี่รถม้ารอบเมืองลำปาง ก็ถือว่า มาแล้วแต่ไม่ถึงเมืองลำปางครับ

                          

                       

                      

                  เริ่มหนาวแล้วที่ลำปาง  นับตั้งแต่ผม ได้เดินทางมาปฏิบัติงานที่จังหวัดลำปาง ได้ประมาณ ๒ เดือนเศษแล้วครับ ต้องยอมรับว่าลำปางเป็นเมืองน่าอยู่ สถานที่ท่องเที่ยวก็มีมากมายหลายแห่ง แต่ผมเองยังไปเที่ยวไม่ทั่วถึงเลยครับ เท่าที่ได้ลงไปปฏิบัติงานในชุมชนต่างๆ หากมีโอกาสก็จะแวะเวียนไป กราบไหว้ สักการะในวัดพุธ เช่นวัดพระธาตุลำปางหลวง วัดเจดีย์ซาว และสุสานไตรลักษ์หลวงพ่อเกษม เขมโก และอีกหลายแห่งที่มีโอกาส และที่เป็นสัญลักษ์ของเมืองลำปางก็คือ รถม้า จนเป็นคำพูดที่ว่า เมื่อใครมาเที่ยวลำปางแล้ว ไม่ได้ขี่รถม้ารอบเมืองลำปาง ก็ถือว่า มาแล้วแต่ไม่ถึงเมืองลำปางครับ  ช่วงนี้ก็จะมีการทอดผ้ากฐินในวัดวาอารามต่างๆในชุมชน หากมีโอกาสก็จะร่วมทำบุญไปพร้อมๆกันครับ

 

                     

                        นอกจากนี้ หากมีโอกาสในการออกไปเยี่ยมเยียน นักส่งเสริมการเกษตร ประจำสำนักงานเกษตรอำเภอต่างๆ ก็พบว่าช่วงนี้ ข้าวซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจหลักของจังหวัดลำปาง อยู่ในระยะที่ข้าวแทงช่อดอก และออกรวงแก่ บางแห่งก็มีเกษตรกรทำการเก็บเกี่ยวไปแล้วบ้าง ในการออกไปทำงานในชุมชนต่างๆ บ้างครั้ง พบศัตรูพืช ระบาดในแปลงนาของเกษตรกร ในฐานะที่ผมและทีมงาน ที่มีบทบาทหน้าที่ ดูแลด้านอารักขาพืช ก็เกิดความกังวลใจไม่น้อยเลยครับ เพราะยังคิดอยู่เสมอว่า พี่น้องเกษตรกร รวมถึงนักส่งเสริมการเกษตรในพื้นที่ มีการเฝ้าระวังการระบาดของศัตรูพืชบ้างหรือเปล่า หากเกิดการระบาดแล้วควบคุมไม่อยู่ เราจะมีวิธีการอย่างไรนั่นเอง ในขณะเดียวกัน ก็ต้องมองไปถึงว่า ทางชุมชนต่างๆ กลุ่มอาชีพทางการเกษตร พี่น้องเกษตรกร รวมทั้งนักส่งเสริมการเกษตร ของสำนักงานเกษตรอำเภอต่างๆ ได้ออกแบบการทำงานด้านการป้องกันกำจัดศัตรูในชุมชนอย่างไร นั่นเองครับ

                        ยิ่งช่วงนี้เป็นช่วงปลายฝนต้นหนาว มีการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ความชื้นในอากาศ ก็ยิ่งจะทำให้ศัตรูบางชนิด ที่มักจะเกิดสาเหตุจากเชื้อรา ก็จะเกิดการระบาดในพืชทางการเกษตรแของเกษตรกรละเมื่อ ๒-๓ วันที่ผ่านมาบางพื้นที่ในเขตจังหวัดลำปางก็เกิดหมอก ลงจัดในช่วงเช้า ก็จะเอื้อต่อการเกิดศัตรูพืชขึ้นในแปลงปลูกพืชของเกษตรกรได้ครับ                            

                               

                               

                               

                               

                         นอกจากจากนี้ ยังมีบางอำเภอ ที่มีการปลูกพืชเศรษฐกิจที่สำคัญ เป็นต้นว่า กาแฟ สับปะรด ยางพารา ซึ่งเป็นพืชที่ทำรายได้ให้แก่พี่น้องเกษตรกร ส่วนหนึ่งอยู่เหมือนกัน ทีมงานกลุ่มอารักขาพืช ก็ยังจะต้องวางแผนออกไปเยี่ยมเยียน นักส่งเสริมการเกษตร ที่รับผิดชอบพื้นที่ และกลุ่มอาชีพทางการเกษตร ศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชน ในชุมชนต่างๆ ได้มีการเฝ้าระวัง การสำรวจสถานการณ์การระบาดของสัตรูพืชต่อไป โดยใช้หลักการชุมชนมีส่วนร่วมนั่นเองครับ ต้องขอบอกตรงๆเลยว่า ปัจจุบันผมมีความสุขกับการทำงานส่งเสริมการเกษตรรที่จังหวัดลำปางมากเลยครับ




เขียวมรกต

๒ พย. ๕๗






หมายเลขบันทึก: 579581เขียนเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2014 18:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2014 05:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

อากาศเย็น สบายๆๆ นะคะ ... 

สวัสดีครับ ท่านอาจารย์ Dr. Ple ขอบคุณที่กรุณาแวะมาทักทายกัน ท่านสบายดีนะครับ

เมืองไทยอากาศหนาว...เย็นสบายๆนะคะ...เมื่อวานที่นี่หิมะก็ตกแล้วค่ะ...

สัมผัสได้ตรง ๆ เช่นกันนะคะ ....  ความสุขอบอวล  เมื่อคุณค่างานที่ทำเกิดผลชัด ... เป็นสุขในใจ 

ขอบคุณครับท่านอาจารย์ ดร.พจนา ภาพนี้มีความหมายมากครับ

สวัสดีครับ ทพญ.ธิรัมภา ขอบคุณที่กรุณาแวะมาทักทายกันเสมอมาครับ

ดีใจที่ได้เห็นภาพและเรื่องราวของเมืองลำปาง ที่พี่ใหญ่เคยไปอยู่มาแล้วหนึ่งเดือน เมื่อสมัยไปดูงานที่ธนาคารแห่งประเทศไทย สาขาลำปางค่ะ..ชอบเมืองนี้เช่นกันค่ะ...

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท