​ตั้งใจไปเรียนรู้การพัฒนาที่บ้านสามขา


การพัฒนาด้านการเกษตรในชุมชนบ้านสามขานี้ มีรูปแบบของการจัดการไร่นา การรวมกลุ่มชาวนา การบริหารจัดการกองกองทุนโดยชุมชน ล้วนแต่เป็นสิ่งที่สนใจน่าศึกษาและการเรียนรู้อย่างยิ่ง

ตั้งใจไปเยี่ยมบ้านสามขา ความจริงแล้ว ผมเองเคยได้ยินชื่อเสียงของการวางแผนชุมชนระดับหมู่บ้านของบ้านสามขา หมู่ที่ ๖ ตำบลหัวเสือ อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปางนี้มาไม่น้อยกว่า ๗-๘ ปีมาแล้ว มีนักวิจัยชุมชนเกิดขึ้นในชุมชนนี้ และเคยศึกษาข้อมูลเชิงสารคดีการพัฒนาชุมชนของบ้านสามขา และเคยชื่นชมกับการพัฒนาโดยชมชุนเอง ในรูปแบบของการพัฒนาที่ยั่งยืนนั่นเอง



เมื่อวันที่ ๑๑ พฤศจิกายน ๒๕๕๗ ที่ผ่านมา ผมและทีมงาน ได้ไปเยี่ยมเยียนการปฏิบัติงานส่งเสริมการเกษตรของบุคลากรประจำสำนักงานเกษตรอำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง และถือโอกาสไปเยี่ยมผู้นำหมู่บ้านสามขา และได้สัมผัสกลิ่นอายของความเป็นชุมชน ที่ยังคงมีความอุดมสมบูรณ์ และสำคัญที่สุดก็คือความสัมพันธ์ทางแนวราบ ระบบเครือญาติ ถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน คอยช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกัน การรักษาวัฒนธรรม ประเพณี ซึ่งเป็นที่มาของการพัฒนาจิตสำนึกของฐานคิดของส่วนรวมเป็นที่ตั้ง


จากเวทีสนทนากับผู้นำชุมชนบ้านสามขาที่ชื่อผู้ใหญ่บุญเรือน เฒ่าดำ ได้เล่าให้ทีงานฟังว่า ขณะนี้ชุมชนได้มีการจัดระเบียบทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ระเบียบการบริหารชุมชนให้เข้มแข็งและยั่งยืน นอกจากนี้ยังมีสาระสำคัญๆ หลายๆเรื่อง หลายๆประเด็น ของการพัฒนาชุมชนด้วยตนเอง ที่ผู้ใหญ่บุญเรือน ได้เล่าให้ทีมงานเราได้ฟัง


ขณะที่ทีมงานได้ลงไปสัมผัสชุมชนบ้านสามขา แห่งนี้แล้ว พอดีเรามีข้อจำกัดของเวลาแห่งการยี่ยมเยียนในครั้งนี้ ผม ได้สังเกตพบว่ารูปแบบของการพัฒนาด้านการเกษตรในชุมชนบ้านสามขานี้ มีรูปแบบของการจัดการไร่นา การรวมกลุ่มชาวนา การบริหารจัดการกองกองทุนโดยชุมชน ล้วนแต่เป็นสิ่งที่สนใจน่าศึกษาและการเรียนรู้อย่างยิ่ง ผมและทีมงานคงจะต้องหาเวลา ลงไปศึกษาเพื่อการเรียนรู้ชุมชนบ้านสามขากับการพัฒนาที่ยั่งยืนแห่งนี้ต่อไป


เขียวมรกต

๑๕ พย. ๕๗





หมายเลขบันทึก: 580536เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2014 14:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2014 14:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

-สวัสดีครับ

-เคยไปเยือนครั้งหนึ่งกับพี่กมลรัตน์

-คราวนั้นไปดูงาน

-หากได้ไปสัมผัสวิถีชีวิตจริง ๆ คงได้ข้อมูลมากเลยนะครับท่าน

-ขอบคุณครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท