​ความก้าวหน้าการส่งเสริมการผลิตและใช้ปุ๋ยอินทรีย์จากจอกหูหนู


กลับมาสวยงามเหมือนเดิม นักท่องเที่ยวก็สามารถมาท่องเที่ยวเหมือนเช่นเดิมนะครับ ซึ่งจะต้องขอฝากทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการดูแลบริเวณหน้าเขื่อนกิ่วลม คงต้องเฝ้าระวัง การเกิดของจอกหูหนูขึ้นมาอีก


ความก้าวหน้าการส่งเสริมการผลิตและใช้ปุ๋ยอินทรีย์จากจอกหูหนู ที่แพร่กระจายขวางทางน้ำ บริเวณผิวน้ำหน้าเขื่อนกิ่วลม จังหวัดลำปาง ซึ่งทำให้ทัศนียภาพของเรือนแพ เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมนั้น ต้องขอเรียนว่าขณะนี้ หลังจากที่คณะทำงานฯ ได้ส่งเสริมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และอปท. ได้เร่งรัดขนย้าย จอกหูหนูหรือจอกแหน ออกจากบริเวณเขื่อนกิ่วลม ในห้วงระยะเวลาที่ผ่านมา นับว่าการขนย้ายจอกหูหนูออกจากบริเวณหน้าเขื่อนกิ่วลม มีผลคืบหน้าไปมาก ซึ่งคาดว่าจะได้ปริมาณปุ๋ยหมักจากจอกหูหนูไม่น้อย ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อพี่น้องเกษตรกรในตำบลบ้านแลง จะได้นำปุ๋ยหมักจากจอกแหนไปใช้ทางการเกษตรจำนวนที่ไม่น้อยเลยครับ




ผมและทีมงานจากสำนักงานเกษตรอำเภอเมืองลำปาง พร้อมด้วย ผู้แทนอบต.บ้านแลง ได้ออกไปติดตามความก้าวหน้า ของการขนย้ายจอกหูหนู/จอกแหน พบว่าขณะนี้ทางโครงการส่งน้ำเขื่อนกิ่วลม­­-กิ่วคอหมา ได้ขนย้ายจอกหูหนู จากบริเวณหน้าเขื่อนกิ่วลม ไปกองไว้เพื่อจัดทำกองปุ๋ยหมักจากจอกแหน ณ.สนามกีฬาโรงเรียนบ้านเมืองมาย หมู่ที่ ๒ บ้านสบมาย ตำบลบ้านแลง อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง มีปริมาณ ไม่น้อยกว่า ๓o ตัน ซึ่งขณะนี้ต้องรอให้ปริมาณน้ำและความชื้น ที่ติดมากับจอกหูหนู ได้ซึมออกและระเหยออกไป ทั้งนี้เพื่อลดการหมักและลดการเกิดของแก๊สไข่เน่า ซึ่งจอกหูหนูเป็นวัชพืชอวบน้ำ หากกองทับกันสูงกว่า ๑ เมตร อาจจะเกิดแก๊สไข่เน่า ที่อาจจะส่งกลิ่นเหม็นขึ้นได้ อีกไม่นานทางอบต.บ้านแลงคงจะต้องประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่สถานีพัฒนาที่ดินลำปาง ได้ส่งบุคลากรมาสาธิตในการกองปุ๋ยหมัก ตามคำแนะนำของกรมพัฒนาที่ดิน ที่ใช้สาร พด.ช่วยในการย่อยสลาย หรือที่เรียกว่า การกองปุ๋ยหมักแบบไม่พลิกกลับกอง นั่นเองครับ



อีกไม่นานเกินรอ ทัศนียภาพบริเวณเขื่อนกิ่วลม ก็จะต้องกลับมาสวยงามเหมือนเดิม นักท่องเที่ยวก็สามารถมาท่องเที่ยวเหมือนเช่นเดิมนะครับ ซึ่งจะต้องขอฝากทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการดูแลบริเวณหน้าเขื่อนกิ่วลม คงต้องเฝ้าระวัง การเกิดของจอกหูหนูขึ้นมาอีก นี่คงเป็นบทเรียนที่สำคัญ หากมีการกำจัดจอกหูหนู ตั้งแต่มีปริมาณที่ไม่มาก มิใช่ปล่อยให้เกิดขึ้นแพร่บริเวณที่กว้างขวางแล้ว การกำจัดคงจะยากตามมา แต่ที่สำคัญขณะนี้ ทุกภาคส่วนต้องเร่งช่วยกันเร่งประชาสัมพันธ์ ให้นักท่องเที่ยวกลับมาให้เหมือนเดิม นะครับ



เขียวมรกต

๑๖ พย. ๕๗

หมายเลขบันทึก: 580563เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2014 08:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2014 09:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

แก้สที่เกิดจากปุ๋ยหมัก..มีวิธีการควบคุมและสามารถ..นำไปใช้ประโยชน์ได้ด้ยวิธีการทางเทคนิคเทคโนโลยี...แก้สธรรมชาติ...

ขอบคุณ คุณยายธี ที่กรุณาแวะมาแลกเปลี่ยนและให้ข้อคิดที่เป็นประโยชน์ครับ

ได้ปุ๋ยจากจอกด้วยนะครับ

สนใจกรณีผักตบชวา

น่าจะทำประโยชน์ได้มากด้วยเช่นกันครับ

ขอบคุณครับ ท่านอาจารย์ขจิต ที่กรุณาแวะมาแลกเปลี่ยนและให้ข้อคิด เห็นด้วยครับผักตบชวา ก็ต้องรณรงค์นำมาใช้ประโยชน์เช่นกัน


ดีจังค่ะที่มีการดูแลวงจรของจอกหูหนูอย่างสม่ำเสมอเช่นนี้...

-สวัสดีครับ

-เคยเห็นออกรายการทีวีช่องหนึ่งเรื่องนี้

-เป็นปัญหาใหญ่เลยนะครับท่าน

-นำมาทำปุ๋ยหมัก..ได้มากโข..

-ขอบคุณครับ

ขอบคุณพี่ใหญ่และเพชรน้ำหนึ่ง ที่กรุณาแวะมาทักทายกันและให้ข้อคิดดีๆครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท