ถอดบทเรียน ภาพสะท้อน ตอน...ชีวิตครูคือผู้สร้าง 1


ถอดบทเรียน ภาพสะท้อน
ตอน...ชีวิตครูคือผู้สร้าง 1


</span>

ถอดบทเรียน ภาพสะท้อน
ตอน...ชีวิตครูคือผู้สร้าง
ตามคำเรียกร้องของอาจารย์แม่ตีแผ่บทแรก จากการกลับมาเยี่ยมของลูกศิษย์ นายปรเมศ บัวใหญ่ บัณฑิตหนุ่มจากประเทศคิวบา วิทยาศาสตร์ การกีฬา และพลศึกษา จากหนักเรียนปลายแถวที่เรียนไม่เก่งมากนัก แต่ได้บ่มเพาะฟูมฟัก ทักษะชีวิตในค่ายครูหยิน แห่งรั้วบ้านสวนไอดินกลิ่นป่า..ความคิด คำสอน มีอิทธิพลต่อการสู้ชีวิต และการทำความดี ทำให้สู้ชีวิต และฟันฝ่าอุปสรรค สำเร็จได้เหมือนปาฎิหารย์ แท้จริงคือการสวมวิญญาณนักสู้ ประกอบกับแรงบันดาลใจจากกระบวนการเรียนรู้ในประเทศคิวบา..สิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่เขาได้รับมา..คือประเทศคิวบาเป็นผู้หาญกล้า.....มุ่งผลสัมฤทธิ์ไปที่การพัฒนาศักยภาพผู้เรียนอย่างเต็มกำลัง เป็นผู้ให้ที่ยิ่งใหญ่ ให้ด้วยความจริงใจ ให้ทุกอย่าง อย่างจริงใจ ตั้งมั่นในอุดมการณ์ มอบวิทยายุทธ์โดยไม่สงวนท่าที ความรู้ พูดง่าย ๆ คือให้จนหมดเปลือกด้วยความจริงใจ....ศิษย์ผู้รับจึงศรัทธา และเชื่อมั่น เชิดชูกระบวนการสอนของครู เขาจึงยึดความดีงามเป็นแบบอย่าง เพราะการศึกษาไม่ต้องลงทุนด้วยเงิน แต่ใช้สมอง และกำลังกาย จึงไม่ต้องกอบโกยเงินคืน นำหลักคิดมาสร้างสังคม สร้างคน มีอุดมการณ์ที่จะนำเอาความรู้มาพัฒนาประเทศไทยด้วยหัวใจที่มุ่งมั่น โจทย์ของเขามิใช่เงินตราไม่ใช่ความร่ำรวย มิใช่ความมั่งคั่ง ขอเพียงการก้าวเดินอย่างมีคุณค่า เงินน้อย แต่มั่นคง และสวยงามตามแบบฉบับของความพอเพียง คิวบาสอนให้เขารู้ว่า เงินมิใช่คำตอบสุดท้ายที่จะสร้างความสุขให้กับชีวิต
ทันทีที่จบการศึกนายปรเมศ จบการศึกษาแวะมาหาครูหยินพร้อมกับใบปริญญาบัตรเกียรตินิยม แห่งความภาคภูมิใจ ให้แม่ครูคนหนึ่งได้ชื่นชม..พร้อมกับคำขอบคุณที่ได้มีกิจกรรมค่ายสอนให้เป็นเขาผู้ให้ และครูหยินก็เป็นคนหนึ่งที่ได้เป็นแบบอย่างการเป็นผู้ให้ในวันเริ่มต้นชีวิต...จึงกลับมาเป็นภาพสะท้อน....ว่าการให้เป็นพลังที่ยิ่งใหญ่...ของผู้รับจึงอยากกลับมาทดแทน...นี่คือภาพหนึ่งของการสร้างคน ถ้าเราคิดเงินกับเขาเราก็ได้เพียงเงินสักไม่กี่ร้อย แต่เมื่อให้ใจ ให้ความคิด ให้ความรัก เราก็จะได้คุณค่าของความเป็นคน และได้ผลกำไรให้กับสังคม สังคมดีเริ่มที่ตัวเรา เราเองเท่านั้นที่จะกำหนดความดีงามของสังคม
คำถาม..ถึงเวลาแล้วยังที่ครูไทยจะเป็นผู้ให้..อย่างจริงใจให้เด็กไทยประทับใจอย่างแท้จริง 5555

คนถางทาง : 18 พ.ย.57

บันทึก 21 พ.ย.57 ตามคำเชิญของ อ.จันทวรรณ ค่ะ


หมายเลขบันทึก: 580871เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2014 09:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2014 09:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

_สวัสดีครับ..

_ขอแสดงความยินดีด้วยนะครับ..

ชอบ ข้อคิดที่ว่า สังคมดีเริ่มที่ตัวเรา เราเองเท่านั้นที่จะกำหนดความดีงามของสังคม

่อ่านแล้วมีความสุข

เป็นการพัฒนาในตอนเด็กแล้วได้ผลในอนาคต

ผมเชื่อว่าทางที่พี่ทำถูกต้องแล้วครับ

มาให้กำลังใจ

สรุปแล้ว...ก็คือ ความรู้ คู่ความดี

ความเก่ง คู่ความงาม

ความเป้นคนจะมีคุณค่าก็เมื่อได้พบกับความงามของจิตใจในตนเองอย่างรู้เท่าทัน

ขอบคุณนะคะ สำหรับบทความดี ดี อ่านแล้วก็เกิดไอเดียงานขึ้นมาเลยค่ะ ...

</em>

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท