ชีวิตที่พอเพียง : ๒๒๙๕. เที่ยวพระบรมมหาราชวัง



คณะกรรมการนานาชาติ รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล และคู่สมรส ได้รับพระราชทานพระราชวโรกาส ให้เข้าเฝ้าองค์ประธานมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดลทุกปี ปี ๒๕๕๗ นี้ พิเศษ ได้เข้าเฝ้าและรับพระราชทาน เลี้ยงในพระบรมมหาราชวัง

บ่ายวันที่ ๙ ตุลาคม ๒๕๕๗ คณะกรรมการและคู่สมรส ไปวางพวงมาลาถวายสักการะพระรูป สมเด็จพระบรมราชชนก และถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ประทับรักษาพระองค์หลังการผ่าตัด cholecystectomy ที่โรงพยาบาลศิริราช

แล้วจึงเดินทางไปพระบรมมหาราชวัง โดยเวลานัดคือ ๑๖.๓๐ น. เขาพาเราไปรอที่พระที่นั่ง อมรินทรวินิจฉัย สถานที่ประกอบพิธีบรมราชาภิเษกพระเจ้าอยู่หัวองค์ปัจจุบัน นอกจากพระราชอาสน์ และนพปฎลมหาเศวตฉัตรแล้ว สิ่งที่เตะตาที่สุดคือแท่นบังตา ที่วางเรียงราย ประดับภาพวาดสมัยโบราณ และอุณหภูมิที่เย็นสบาย เพราะพระที่นั่งติดเครื่องปรับอากาศทั้งหลัง โดยลมเย็นลงมาจากช่องที่ซ่อน อยู่บนเพดาน สมเด็จพระเทพรัตน์เสด็จเข้ามาทางประตูข้าง ที่เปิดสู่พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท ทักทายกรรมการต่างชาติ และคู่สมรส และอธิบายเล็กน้อยก็นำขึ้นพระที่นั่งจักรีมหาปราสาท

ทรงนำชมห้อง ๓ ห้อง ที่ทรงเรียกว่า The King Gallery, The Queen Gallery, และห้องของขวัญ ซึ่งอยู่สุดไปทางทิศตะวันออก ห้องภาพราชา และห้องภาพมเหสี ผมคุ้น เพราะเป็นห้องต้อนรับแขก ในวันพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล

แล้วพาเดินผ่านห้องที่เป็นสถานที่พระราชทานรางวัล และห้องที่ทรงให้ผู้รับรางวัลและคู่สมรส เข้าเฝ้าใกล้ชิด ที่ผมคุ้นเคยเช่นกัน ที่สำคัญคือ ท่านทรงอธิบายของที่วางประดับอยู่แก่กรรมการต่างชาติ ซึ่งผมไม่ได้เข้าไปร่วมวงเล็ก ฟังอยู่ห่างๆ ได้ยินบ้าง ไม่ได้ยินบ้าง

ในที่สุดก็เดินลงจากพระที่นั่งจักรีฯ ไปถ่ายรูปหมู่หน้าอาคารสำนักราชเลขาธิการ ซึ่งมีการ ปรับปรุงใหม่ยังไม่เสร็จเรียบร้อยดี งานเลี้ยงจัดที่อาคารนี้ ซึ่งมีห้องทรงงานอยู่ด้วย อาหารเริ่มจากอาหารฝรั่ง จบที่อาหารไทย กับข้าวหลักคือแกงเผ็ดเป็ดย่าง และหมี่กรอบ ของหวานที่อร่อยมากคือไอศกรีม น้ำมะพร้าวอ่อน



ภายในพระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย


แผงบังตา


ภาพบนแผงบังตา


ภายใน King Gallery


ห้องของขวัญ ภาพวาดบนผนังนั้น วาดจากจินตนาการ


ส่วนหนึ่งของของขวัญ


เสด็จจากพระที่นั่งจักรีฯไปยังสำนักราชเลขาธิการ


อาหารจานแรก สลัดผลไม้


ไอศกรีมน้ำมะพร้าวอ่อน


เรือขนมหวานไทย


ผลไม้


เชิงเทียนอันงดงาม




วิจารณ์ พานิช

๑๐ ต.ค. ๕๗





หมายเลขบันทึก: 581210เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2014 15:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2014 15:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท