D16 Pareto mission : จากเพลง ใส่เสื้อ ขี่จักรยาน แล้วไปถึง การอ่านหนังสือ


ถ้าจะให้ประเทศพัฒนา ต้องสร้างให้เกิดความคุ้ยเคยที่จะอ่านหนังสือให้เกิดขึ้นในทุกตัวคน

26 Nov 2014 : D16 Pareto mission

 

วันที่สิบหกของปฏิบัติการปาเรโต้ ทำสิ่งที่ไม่คุ้นเคยให้คุ้นเคย ภายใต้ความสนุกและสุข

ตัวเลขสิบหกทำให้นึกถึงเพลงอมตะเพลงหนึ่งของครูเพลงท่านหนึ่งที่เคยโด่งดังมากในอดีต "...สิบหกปีเหมือนสิบหกเดือน..." การที่วันเวลาผ่านไปเร็วๆ แสดงว่าทำอะไรอย่างเพลิดเพลิน แต่ว่าในทางกลับกันสิบหกวันจะเหมือนสิบหกเดือน ในกรณีที่กำลังหัดหรือฝืนทำอะไรบางอย่าง 

การจะสร้างนิสัยความคุ้นเคยสักอย่างหนึ่งให้บังเกิดขึ้นกับตนเองเป็นเรื่องใช้เวลานานพอดู 

ถ้าเคยใส่เสื้อโดยใส่มือและแขนขวาเข้าไปก่อนเป็นประจำ ลองใส่เสื้อโดยใส่มือซ้ายและแขนซ้ายเข้าไปก่อนซิครับ ถ้าเป็นการใส่เสื้อสูทสากลแล้วละก็ ยิ่งเห็นอะไรได้ชัดเจนขึ้น ลองดูนะครับ บางท่านอาจจะคิดว่าไม่เห็นมีอะไร ลองทำอย่างที่ว่าก่อนนะครับ เอาแค่การใส่เสื้อง่ายๆ ก่อน

ทีนี้มาลองขี่จักรยาน ส่วนใหญ๋จะเดินอยู่ด้านซ้ายของจักรยานแล้วขี่จักรยาน ทีนี้ลองมาเดินด้านขวาคือให้จักรยานอยู้ด้านซ้ายบ้าง บางคน อาจจะดู ทุลักทุเลพอดู

ท่านที่หลังจากรับประทานอาหารแล้ว พอได้กาแฟซักแก้วมักจะควักบุหรี่มาสูบ ลองไม่ควักดูมั่ง ลองสังเกตสิ่งที่รู้สึก

ยังมีความคุ้นเคยอีกหลายอย่างด้านสุขภาพ เช่น การกินยานอนหลับถึงจะหลับ 

ความคุ้นเคยที่สร้างให้เกิดขึ้นแล้ว เป็นผลดีต่อร่างกายและจิตใจก็มีนะครับ เช่น การออกกำลังกายสม่ำเสมอ การสวดมนต์ไหว้พระ พิธีกรรมทางศาสนาที่ต้องกราบไหว้เป็นประจำ

แม้แต่การไหว้ ทักทายกัน ถ้าทำประจำ สังคมนั้นดูงดงามไหมละครับ

ความคุ้นเคยที่สร้างความปลอดภัยก็มีนะครับ การสวมหมวกกันน็อค การคาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้งที่ขับขี่รถ การล้างมือเป็นประจำของบุคลากรสาธารณสุข ที่บางโรงพยาบาลรณรงค์ถึงขนาดว่า ผู้บริหารระดับสูงสุด ยอมมาเป็นนายแบบทำท่าล้างมือกันเลยทีเดียว

ที่สำคัญที่สุดในบ้านเรา ถ้าจะให้บ้านเมืองพัฒนาขึ้น เศรษฐกิจดีขึ้น ชีวิตทุกคนดีขึ้น ต้องมาลองสร้างให้เกิดความคุ้ยเคยที่จะอ่านหนังสือให้เกิดขึ้นในทุกตัวคน เริ่มตั้งแต่เด็กเล็กไปจนถึงวัยชรา แล้วไม่ต้องอายใคร เมื่อมีใครมาสำรวจแล้วบอกเราหรอกนะครับว่า คนไทยอ่านหนังสืออาทิตย์ละหนึ่งเล่ม อ่านกันทุกเวลา การอ่านสร้างชาติได้ ทำให้มีโลกทัศน์ จินตนาการ การยอมรับความเห็นของผู้อื่น

ถึงเวลาหรือยังครับ ที่จะสร้างความคุ้ยเคยที่ดีๆ ให้เกิดขึ้น ...

....

บันทึกเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่นี่ โดย หมอสุข

หมายเลขบันทึก: 581244เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2014 06:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2021 15:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

อ่านแล้วรู้สึกสนุก จนยิ้มออกมา....หมอสุขช่างคิดเอาสิ่งคุ้นเคยตั้งแต่เด็กมาบอกให้ลองทำแบบสลับด้านดูบ้าง ก็น่าจะดีแถมยังได้หัดให้รู้ตัว เพราะทุกวันนี้สิ่งคุ้นเคยก็ทำไปแบบอัตโนมัติ ให้ย้อนไปนึกว่าเมื่อเช้าสวมเสื้อแล้วเดินไปทำอะไรต่อ ก็ดูจะเลือนลางในความทรงจำ

ล้างมือมีความสำคัญมากครับ โดยเฉพาะพื้นที่เขตชนบทเช่นผม โรคภัยต่างๆ มีสาเหตุมาจากการไม่ล้างมือ หวังว่า ชาวบ้านจะสนใจล้างมือมากๆ บ่อยๆ และถูกวิธีครับ

ดีใจที่เริ่มมีแฟนประจำแล้ว ขอบพระคุณคุณสุรางค์ ที่แวะมาอ่านและแลกเปลี่ยน เวลานั่งกับใครแล้วลองนั่งเปลี่ยนด้านหรือตำแหน่งดูนะครับ อาจจะทำอะไรไม่ถนัดเลยทีเดียว ขอบพระคุณ ทิมดาบ ที่แวะมาอยู่เนืองๆครับ เห็นด้วยประเด็นล้างมือครับ

ว่าจะลองเขียนหนังสือมือซ้าย

และให้กินข้าวมือซ้ายอยู่พอดีเลยครับ

555

ผมเคยมีความจำเป็นต้องใช้มือซ้ายอยู่ช่วงหนึ่งตอนมัธยม ทำให้มือซ้ายพอทำอะไรได้บ้าง ลองดูนะครับ อาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท