ขอบคุณสิ่งดีๆ ในปี 2557 : การอบรมหลักสูตรบริหาร CEO5 ม.ธรรมศาสตร์


ขอบคุณอันดับแรกของปี 2557 คือหมอสุขได้มีโอกาสเข้าอบรมและผ่านการอบรมหลักสูตรบริหาร Advance Strategic Management หรือ CEO5 จัดโดย CONC Thamasat Business School ม.ธรรมศาสตร์ การได้เข้าอบรมหลักสูตรอะไรประมาณนี้ อาจจะเป็นตัวชี้วัดว่า เริ่มอาวุโสแล้วละครับ

ช่วงที่อบรมระหว่าง 23 เมษายน ถึง 24 กันยายน 2557 เป็นเวลาประมาณหกเดือน สัปดาห์ละสองวัน (พุธและพฤหัสบดี) สี่โมงเย็นถึงสองทุ่ม (วันละสี่ชั่วโมง) ณ อาคารธรรมศาสตร์ 60 ปี ท่าพระจันทร์ คิดย้อนกลับไปแล้วก็บอกได้เลยว่าเป็นระยะเวลาที่นานพอดูครับ ต้องสลับสับหลีกงานบางอย่างกันจ้าละหวั่นในช่วงแรกๆ

โครงการนี้เป็นการคิดทำใหม่ๆ ในการเรียนเรื่องบริหาร โดยการออกแบบหลักสูตรโดยสองหน่วยงานคือ คณะพาณิชย์ฯ ม.ธรรมศาสตร์ และ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล คิด ออกแบบหลักสูตรร่วมกัน เพื่อให้เหมาะกับบริบทของผู้เรียนที่มีแววว่าจะเป็นผู้บริหารหรือเป็นผู้บริหารอยู่แล้ว เป็นการอบรมที่จัดให้สมาชิกที่มาจากหน่วยงานเดียวกันทั้งหมดสี่สิบคน ขออนุญาตเอ่ยนามและขอบพระคุณอาจารย์ที่เป็นผู้อำนวยการคือ ผศ.โอภาศ โสตถิลักษณ์ อ.วิทยา และ อ.นก ที่ดูแลพวกเราตั้งแต่การออกแบบหลักสูตร ควบคุมกำกับการเรียนการสอนให้เป็นไปตามที่ได้ออกแบบไว้ จนตลอดรอดฝั่ง

คงเป็นมิติใหม่ที่อาจเป็นแนวทางในการเตรียมบุคลากรในการก้าวสู่สายงานบริหาร แทนที่จะเป็นเหมือนแต่ก่อน ที่มักมีคำกล่าวเมื่อได้ผู้บริหารโรงพยาบาลคนใหม่เสมอๆ "... เราได้เสียหมอผ่าตัดฝีมือดีเยี่ยมไปคนหนึ่ง และได้ผู้บริหารที่ธรรมดาๆมาคนหนึ่ง..."

คำขอบคุณคงน้อยไปสำหรับ มุมมองใหม่ๆด้านการบริหารที่ได้เติม ต่อยอด ทำให้ภาพการบริหารชัดเจนขึ้นมาระดับหนึ่ง

หมอสุข


หมายเลขบันทึก: 582046เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2014 10:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2014 10:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ผมอ่านตั้งแต่ตอนแรกๆ

ได้ความรู้ไปด้วย

มีเรื่อง blue ocean ด้วย

ขอบพระคุณ อ.ขจิต ฝอยทอง ที่ให้ความเห็นครับ แนวคิดบลูโอเชียนคิดได้โดยการตอบคำถาม "... สิ่งที่อยากได้อยากมี ... โดยไม่ต้องทำสิ่งที่ทำประจำหรือทำเดิมๆ" เช่นถามว่า อยากดูละครสัตว์ที่ไม่มีสัตว์แสดง อยากผอมโดยไม่ออกกำลัง ต้องการถ่ายรูปโดยไม่ใช้ฟิล์ม สอนภาษาอังกฤษโดยไม่ต้องมีชั้นเรียน เป็นต้น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท