​ไม้ดอกเมืองหนาว..?..


ตอนงานพืชสวนโลกที่เชียงใหม่หลายปีก่อน คนไทยตื่นเต้นที่ได้ไปชมงานที่ยิ่งใหญ่ สวยงาม สถานที่นั้นก็จัดติดต่อกันมาทุกปี แม้จะดูเงียบไปในการประชาสัมพันธ์ แต่จำนวนคนเที่ยวผมว่าไม่น้อย

ผมเพิ่งลงมาจากเชียงใหม่ ไปงานแต่งงานลูกสาวเพื่อนรุ่นน้องคนดัง เนื่องจากคุณพ่อเจ้าสาวทำงานเชิงวัฒนธรรม และคุณแม่ก็เป็นคนสนใจเรื่องราวพื้นบ้าน ภาพการจัดงานออกมาแบบเมืองเหนือประยุกต์ ท่ามกลางต้นไม้ ครึ้มเต็มไปหมด ใครๆก็ชมว่าเรียบง่ายแต่สวยงามยิ่งนัก

ก่อนรีบหนีจากเชียงใหม่เพราะไม่อยากเจอะภาพผู้คนแห่กันมาเที่ยวเราก็รีบกลับ กทม แต่ยังแว๊บไปแวะที่สวนพฤกษศาสตร์ คนหนาตา และสวยถูกใจเหมือนเดิม แม้ดอกทิวลิปและพืชดอกเมืองหนาวจะโรยราไปมากแล้ว

จาก กทม ก็บึ่งขึ้นขอนแก่นวันที่ทุกคนเดินทางออกจากเมืองหลวง เหมือนกองทัพรถ เราก็หลีกเส้นทางปกติ กทม สระบุรี โคราช ขอนแก่น ไปใช้เส้นทาง กทม นครสวรรค์ ชัยภูมิ ขอนแก่น ก็โอเคครับ ช่วง กทม นครสวรรค์แม้จะมีรถมาก แต่วิ่งได้ตลอดไม่ติดขัดอะไร แถมได้ปลาร้าทรงเครื่องมาจากอุทัยธานี ของโปรดอีก...

พอดีช่วงนี้ที่ขอนแก่นก็มีงานฤดูหนาว เหมือนๆหลายจังหวัด โดยเฉพาะที่สวนสุขภาพบึงทุ่งสร้าง เขามีงานไม้ดอกประจำปี และทุกปีจะมีแปลงดอกไม้เมืองหนาวจริงๆคือ ดอกทิวลิป และดอกลิลลี่ ซึ่งเป็นไฮไลท์ของงานที่ใครต่อใครก็มาถ่ายรูปกันหนาแน่นไปหมด แถมปีนี้มีการประกวดภาพ "เซลฟี่" เอารางวัล G-Shock ไป ซึ่งผมไม่ได้สนใจ

ปกติสถานที่ตรงที่จัดงานเป็นสถานที่ออกกำลังกายเช้าเย็นของคนเองขอนแก่น ซึ่งมีจุดใหญ่ๆสองจุดคือ ที่รอบบึงแก่นนคร กับสวนสุขภาพบึงทุ่งสร้างนี่ ผมเองก็จะมาทึ่งทุ่งสร้างทั้งมาถ่ายรูปเมฆ และมาออกกำลังกายกะเขาด้วย เพราะใกล้บ้าน เห็นเขาเตรียมงานกัน เราก็รับรู้หมดว่า ดอกไม้ที่มาจัดในงานนั้นมาจากจังหวัดเลยเป็นส่วนใหญ่ รวมทั้ง ทิวลิปและลิลลี่ เพราะที่จังหวัดเลยเป็นพื้นที่ทำอาชีพนี้มานานแล้ว มีคนไปลงทุนผลิตต้นไม้ กล้าไม้ กล้าดอกไม้ส่งทั่วประเทศ...???

แม้ไม้ดอกบางชนิดเทศบาลขอนแก่นจะผลิตเองที่สถานีบำบัดน้ำเสีย ซึ่งก็เป็นสถานที่ที่ผมไปถ่ายเมฆอีกนั่นแหละ แต่จำนวนไม่มากเท่าสั่งมาจากจังหวัดเลย

ผมนึกถึงเพื่อนรุ่นน้องที่ทำงานพัฒนาชนบทมาด้วยกัน และเขาผันตัวเองมาเป็นเกษตรกรปลูกดอกกุหลาบและอื่นๆขายอยู่ที่เชียงใหม่ เนื่องจากเขาจบเกษตรมาและสนใจงานด้านนี้ คราวไปเชียงใหม่แต่งงานลูกสาวเพื่อนรุ่นน้องก็พบกันและนั่งคุยกัน เขาบ่นว่า ...ทำไมการจัดงานดอกไม้ของจังหวัดต่างๆ จึงสั่งเอาดอกไม้จากต่างประเทศมา เช่น ทิวลิป ลิลลี่ แม้ว่าจะไม่ได้สั่งมาทุกปี เอามาเพาะเอาเองก็เถอะ ใช้ได้ไม่กี่ปีก็ต้องสั่งหัวพันธ์ใหม่ เพราะช่วงอากาศหนาวบ้านเราสั้นกว่าเมืองนอก การสะสมอาหารลงหัวของพืชไม้ดอกเหล่านี้จึงทำได้น้อย สังเกตความสูงของต้นทั้งทิวลิป ลิลลี่ ซิ สั้นแค่คืบ.... แล้วทำไมไม่ส่งเสริมไม้ดอกบ้านเรา เช่นไม้ดอกประจำถิ่น ... บางจังหวัด ผู้บริหารระดับสูงจะสั่งไม้ดอกมาจากญี่ปุ่น...มาปลูกให้เต็มเมือง ...ทำไม...

ผมเห็นด้วยกับเพื่อนคนนี้ อย่างขอนแก่น เมือง "ดอกคูณ เสียงแคน" ดอกคูณสีเหลืองสวยเต็มต้น ทำไมไม่ส่งเสริมปลูกให้เต็มเมือง ดูเหมือนมีความพยายามอยู่บ้างนะ เช่นทางเข้าสนามบินขอนแก่น และใกล้จวนผู้ว่าฯ และบางส่วนในเมือง แต่ยังน้อยไป จะมีทิวลิป ลิลลี่ หรืออื่นๆบ้างก็ได้ แต่ ดอกไม้ประจำถิ่นควรจะเน้นส่งเสริม สนับสนุนให้มากกว่านี้ แม้ว่าการออกดอกของไม้ดอกประจำถิ่นจะไม่ใช่ช่วงฤดูหนาว ก็จัดงานช่วงนั้นอีกก็ได้ครับ

ขออนุญาตส่งเสียงเล็กๆนี้ไปยังท่านเทศมนตรีเมืองขอนแก่นด้วยนะครับ...

หมายเลขบันทึก: 583335เขียนเมื่อ 1 มกราคม 2015 17:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มกราคม 2015 19:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

มีดอกไม้มาฝาก

มีกำลังใจมามอบให้...บานชื่น ชื่นบาน..เสมอ

ขอบคุณมากครับยายธี ขอให้ชื่นบาน...เหมือนบานชื่น เช่นกันนะครับ ปีใหม่ไปเที่ยวหรือเปล่าครับ


สวัสดีปีใหม่ทิมดาบครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท