ดอกสะเลียม...Neem tree...ของดี ๆ จากป่า!!!!


ช่วงนี้มีเมนูอร่อยๆ ที่เกิดขึ้น ณ บ้านของเรา อยู่เรื่อย ๆ ครับ....และเพื่อเป็นการแบ่งปันความอร่อย ๆ ผ่านบันทึกและเก็บรวบรวมเมนูอร่อยๆ ไว้ รวมทั้งเป็นการร่วมอนุรักษ์ผักพื้นบ้าน จึงขอนำเอาเรื่องราวมาบันทึกไว้บนพื้นที่แห่งนี้ ขอขอบคุณผู้อ่านทุกท่านที่แวะเวียนมาให้กำลังใจและติดตามอ่านบันทึกของผม มา ณ ที่นี้ด้วยนะคร้าบ!!!!!

-ลมร้อนเริ่มมาเยือนแทนความหนาวเย็นที่นับวันจะอยู่ให้เราได้สัมผัสความหนาวสะท้านสั้นลง....ฤดูกาลผันผ่านไปตามห้วงเวลาของมัน....มากบ้าง...น้อยบ้าง....เราผู้อาศัยอยู่บนโลกใบนี้ก็ต้องปรับตัวกันไป.....และเพื่อความอยู่รอดของมวลมนุษยชาติ...คลังอาหารจากป่าตามฤดูกาลก็มักจะออกมาหล่อเลี้ยงชีวิตมนุษย์อยู่อย่างต่อเนื่อง...ไม่ว่าจะฝนตก...แดดออก....หนาวเย็น...ความอุดมสมบูรณ์ของพืชผักก็ยังชูช่อ...ล้อลม....รอ...เรา...อยู่ครับ...ดังเช่นช่วงนี้เข้าสู่ฤดูร้อน..ที่หลายแห่งกำลังเตรียมการรับมือกับมรสุมครั้งใหญ่ที่จะเกิดขึ้นจากภาวะความแห้งแล้งที่จะมาเยือนในระยะเวลาอันใกล้นี้...เอาเป็นว่าหากต้องอยู่เพื่อฟันฝ่ากับความแห้งแล้ง...ผมว่าเรามาเริ่มต้นที่ตัวเราก่อนดีกว่านะครับ....และเพื่อเป็นการเพิ่มพลังให้กับตัวเรา..วันนี้ผมจะขอเชิญชวนทุกท่านไปเก็บ"ดอกสะเลียม"หรือ"สะเดาขมๆ"มาทำเมนูเด็ดๆ และเป็นที่นิยม..ชมชอบ...ของใครบางคน..กับบันทึกนี้ครับ...

1.เมนูนี้มีส่วนผสมไม่มากนัก มีเพียง"น้ำมะขามเปียก,น้ำปลา,น้ำตาลปี๊บ พอจะเดาออกไหมครับว่า..เมนูนี้ชื่อว่าอะไร? 555

2.หลังจากเตรียมส่วนผสมเรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็นำมาผสมให้เข้ากัน นำไปตั้งไฟเคี่ยวให้เหนียว ชิมรสชาติิิออกเปรี้ยว,เค็ม,หวาน เพียงเท่านี้ก็ได้"น้ำปลาหวาน ๆ"สำหรับมื้อนี้แล้วล่ะครับ...

3.และสิ่งที่ขาดไม่ได้ในเมนูนี้ก็คือ"หอมแดงเจียวและพริกแห้งทอดกรอบๆ)ครับ...ทำง่าย ๆ ดูแล้วผมว่าใคร ๆ ก็ทำได้ใช่ไหมล่ะครับ?อิๆ

4.เมื่อทุกอย่างพร้อมเราก็ทำการคลุกเคล้าส่วนผสมให้เข้ากัน หอมแดงเจียว,พริกทอด,และผักชี ชิมดูจะรับรู้ถึงความอร่อยครับ...

5.เมนูนี้จะขาดไม่ได้คือ"ปลาช่อนเผาเกลือ"ครับ บางท่านอาจจะมี กุ้ง,หอย,ปู,ปลา อื่น ๆ ก็สามารถนำมาเพิ่มเติมได้ตามความประสงค์และความชอบใจครับ...แต่สำหรับผม..วันนี้เรามี"ปลาช่อนเผาเกลือ"มาเพิ่มความอร่อยครับ 5555

6.และนี่ก็คือ"พระเอก"ของเราในวันนี้ครับ...สะเลียม....หรือ"สะเดา"มีชื่อภาษาอังกฤษว่า"Neem tree"ครับ ส่วนบ้านผม"เถิน,ลำปาง,เหนือ"เรียกว่า"สะเลียม"ครับ...ช่วงนี้"สะเลียม"กำลังออกดอกมาให้เราได้ลิ้มลองกัน..และเมนูที่ชื่นชอบและเป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางก็คือ"สะเดาน้ำปลาหวาน"ครับ...สำหรับเมนูนี้...ต้องขอขอบคุณผู้สรรสร้างเมนูคนแรก ซึ่งผมไม่มีข้อมูลว่า"ใครหนอ"ช่างคิดค้นเมนูอร่อยๆ ส่งต่อมาให้เรารุ่นลูกหลานได้ลิ้มลอง.....ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลเกี่ยวกับ"ประวัติและที่มาของสะเดาน้ำปลาหวาน"ก็สามรถนำมาเล่าสู่กันอ่านได้นะครับ..5555 สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับ"สะเลียม"สามารถติดตามต่อได้จากที่นี่ครับ สะเดา

7.เมื่อทุกอย่างพร้อมแล้ว เราก็ได้เวลาที่จะมาลิ้มลองเมนูเด็ด ๆ ต้อนรับ"ฤดูร้อน"ที่กำลังจะมาเยือนแล้วล่ะครับ สำหรับมื้อค่ำนี้ ครอบครัวเล็ก ๆของผมได้ต้อนรับครอบครัว"กันตา"ของ"น้องโบว์ลิ่ง"ที่มาร่วมวงรับประทานอาหารด้วยกัน ณ Hi Hug House@หนองราง ครับ..สำหรับมื้อนี้....อิ่มอร่อย..ไปกับครอบครัวของเรานะคร้าบ!!!!!!

สำหรับวันนี้....ขอนำเอาเมนู"สะเลียมน้ำปลาหวาน"มาฝากเรียกน้ำย่อยกันก่อน...บันทึกต่อไปจะเป็นเมนูอะไรนั้น..โปรดติดตามตอนต่อไปคร้าบ!!!!55555

สวัสดีครับ

เพชรน้ำหนึ่ง

02/02/2558

หมายเลขบันทึก: 584973เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2015 11:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2015 11:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ของดีๆมีมาให้ได้เห็นน่าสนใจมากๆ ขอบคุณค่

ขอบพระคุณมากครับ แวะมาศึกษาเคล็ดลับความอร่อยแต่เช้าครับผม

น่าทานมากๆๆ ค่ะ อาหารหน้านี้ "ฤดูหนาว+ หน้าแล้ง" เป็นอาหารสมุนไพร นะคะ ... "หวานเป็นลม..ขมเป็นยา"

อยากกินปลาช่อนเผาเกลือ 55

สะเดาน้ำปลาหวานนี่ของชอบ แต่พี่ไม่ใส่ผักชีในน้ำปลาหวานนะ

น้ำปลาหวานสูตรนี้นะคะกินกับผักชีต้นโตๆ ก็อร่อยมากค่ะ อ้อ ไม่มีปลาช่อน ปลาทูสดเผาเตาถ่านก็แซบค่ะ

ขอบคุณนะคะที่ตามมาชิม..

-สวัสดีครับป้าใหญ่

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-อาหารอร่อยๆ แบบนี้หาได้จากไร่เกษตรครับ อิๆ

-สวัสดีครับพี่หมอ Dr.Pop

-ด้วยความยินดีกับการนำเอาของอร่อยๆ มาฝากครับ

-พี่หมอว่างวันไหนขอเชิญได้นะครับ

-ขอบคุณสำหรับกำลังใจครับ

-สวัสดีครับพี่หมอเปิ้น

-ไม่ว่าฤดูไหน ๆ บ้านเราก็มีอาหารอร่อย ๆ ได้ลิ้มลองเสมอครับ

-อิ่มอร่อย...

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับพี่สาวกอหญ้า

-มา ๆ มากินปลาเผาได้นะครับ

-ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับพี่หมอ nui

-เป็นสูตรเดียวกันนะครับพี่หมอ

-จิ้มกับผักชีก็อร่อยเช่นกันครับ

-ไม่ว่าจะเป็นกุ้ง,หอย,ปู,ปลา ก็ล้วนแล้วแต่นำมาเป็นเครื่องเคียงได้นะครับ

-ปีนี้จัดเมนูสะเดาน้ำปลาหวานไป 3 มื้อแล้วล่ะครับ 55

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

วันนี้รู้ศัพท์ใหม่ 2 คำ สะเลียม และ neem tree (ต้นสะเดา) คุณเพชรนี่ทำกับข้าวเก่งอย่างน่าอิจฉา น้องมดตะนอยช่างโชคดีเหลือเกิน ขอบคุณที่เอา สะเดา น้ำปลาหวาน ปลาช่อนเผามาฝากนะคะ ที่บ้านก็ชอบกันมาก มีสะเดาคู่กับผักชีค่ะ ปลาช่อนเผาเกลือน่าทานมาก ๆ เคยทานแต่ปลาดุกย่างค่ะเพราะมีขายแพร่หลายทุกตลาด รอคอยเมนูต่อไปค่ะ..

-สวัสดีครับอาจารย์ GD

-เกี่ยวกับการทำอาหารนั้น เป็นสิ่งที่ชอบและได้ร่ำเรียนมาจากครูผู้ประสิทธิ์วิชาครับ

-คุณความดีที่ได้ทำและได้เผยแพร่บนพื้นที่แห่งนี้ขอมอบให้กับผู้มีส่วนในการ"สร้า่งเพชรเม็ดนี้"ครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจครอบครัวเล็ก ๆของเรานะครับ

-หากมีโอกาสคงได้ต้อนรับ"อาจารย์"นะครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท