กระชับพื้นที่ความรับผิดชอบด้วยความรักของครอบครัว


หากเราให้โอกาส และความรักแก่ลูก และแก่ศิษย์ เราก็จะได้กำลังเยาวชนที่งดงามมีความพร้อมจะดูแลตนและสังคมต่อไป

ในช่วงที่ครูนกต้องสรุปผลการประเมินการร่วมกิจกรรมชุมนุมอนุรักษ์พืชสมุนไพรในท้องถิ่นภาคใต้ในปีนี้ทำใสห้ครูนกค่อนข้างต้องใช้เวลา และการคิดวิเคราะห์มากมายด้วยธรรมชาติของเด็กๆ ที่มาเป็นสมาชิกปีนี้มีลักษณะตามที่ครูนกได้ถ่ายทอดว่า เป็นเด็กกลุ่มที่น่าสงสารเพราะถูกปฏิเสธจากหลายๆชุมนุม แต่กรณีที่หนักสุดคือ นักเรียนชายคนหนึ่งซึ่งมีลักษณะเงียบขรึมแต่กลุ่มเพื่อนที่คบค้าสมาคมด้วยค่อนข้างเกเรมีลูกเล่นมากมายแต่เอาตัวรอด ส่วนเขาไม่รอดเลยถูกครูนกกระชับพื้นที่ด้วยมีเวลาร่วมกิจกรรมไม่ถึงร้อยละ ๖๐ ของเวลาเรียนทั้งหมด ทำให้ครูนกต้องตามหาตัวเขาเพื่อมาตกลงร่วมกันว่า เราจะผ่านปัญหานี้ไปได้อย่างไร


จุดน่ารักคือเช้าเมื่อวานเขามารอพบครูนกตั้งแต่ตอนเช้าเพื่อแสดงว่า เขาคือคนที่่ครูตามหา บทสนทนาแรกๆ ครูนกได้สอบถามถึงเหตุผลของการไม่เข้าเรียน คำตอบคือ "ผมไม่อยากเรียน และผมคิดว่าวิชานี้ไม่มีการสอบไม่ต้องเข้าเรียนก็ได้" และผมก็ไม่ได้หนีไปไหนผมกลับบ้าน ทำให้ครูนกต้องประสานกับผู้ปกครองว่าเขากลับบ้านในช่วงเวลาดังกล่าวจริงหรือไม่ คุณแม่ยืนยันว่าจริง พร้อมให้ข้อมูลบางประการของนักเรียนคนดังกล่าวที่จะทำให้ครูนกคุยกับเขาได้ถูกทิศถูกทาง


ครูนกเลยต้องอธิบายเกี่ยวกับลักษณะของกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนว่า เป็นกิจกรรมที่เน้นปฏิบัติไม่มีการเรียนการสอนแบบรายยวิชาพื้นฐานหรือเพิ่มเติม แต่หากเราไม่ร่วมเมื่อได้ผล "มผ" ก็มีสิทธิ์ไม่จบหลักสูตร แม้เราจะเรียนวิชาอื่นๆ ดีเพียงใดก็ตาม และการที่เราได้ผล "มผ" ในกิจกรรมชุมนุมซึ่งเป็นการเรียนตามความชอบในทางทฤษฏี จะสะท้อนถึงความไม่รับผิดชอบ
ครูนกถามว่า จะให้ครูทำอย่างไร เจ้าตัวบอกว่า "ทำอะไรก็ได้" พร้อมเสนอให้ครูนกส่งเขาเข้าค่ายปรับคุณลักษณะ ซึ่งกรณีของเขายังไม่ใช่แบบนั่น ครูนกตั้งคำถามย้อนกลับว่า ค่ายจะสร้างให้ลูกรับผิดชอบได้เหรอค่ะ เขาตอบว่า เขาต้องสร้างที่ตัวเขาเอง ครูนกเลยบอกว่าอะไรก็ได้ต้องเกี่ยวข้องกับพืชสมุนไพรนะ สุดท้ายภารกิจที่เขาได้รับคือ ๑. ทำกิจกรรมพับใบเตย ๒. ทำน้ำใบเตย และ ๓. ทำแบบประเมินกิจกรรมชุมนุม ทั้งนี้ให้อยู่ในความดูแลของคุณแม่ และส่งข้อมูลภาพถ่ายให้ครูนกผ่านทางอีเมล (และครูขออนุญาตนำมาเผยแพร่ถึงแนวทางที่ดีในการดูแลของพ่อแม่นะคะ)

วันนี้ครูนกได้ภาพน่ารักของครอบครัวที่แม่ต้องสอนลูกให้ทำใบเตย และน้ำใบเตย ทั้งนี้ครูนกได้โทรศัพท์คุยกับคุณแม่ถึงความตั้งใจในการให้บทเรียน และแนวทางในการติดตามดูแลพฤติกรรมของลูกในการเรียนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนซึ่งเด็กคนนี้มีแนวโน้มจะไม่ชอบการทำกิจกรรมกับคนจำนวนมาก ครูนกอยากให้เขาได้บทเรียนและตระหนักในการกระทำของตนเองเพื่อจะได้มีเส้นทางการจบการศึกษาขั้นพื้นฐานแบบเรียบง่าย
เหตุการณ์ครั้งนี้เป็นผลจากการประสานความร่วมมือตั้งแต่ ครูนกบอกเพื่อนให้บอกเจ้าตัว เจ้าตัวมาหาครูนก โดยมีเพื่อนร่วมงานอีกท่านของครูนกเป็นครูที่ปรึกษาค่อยดูแลห่างๆอีกรอบ โทรศัพท์ประสานงานกับคุณแม่ซึ่งเข้าใจพร้อมจะดูแลที่บ้าน และเจ้าตัวก็มุ่งมั่นในยามที่ถูกกระชับพื้นที่ งานนี้ไม่ได้ยากมากเพราะเด็กมีพื้นฐานที่เรียบร้อยเพียงแต่ไหวไปตามกระแสลมเบาๆรอบตัวๆเขา

ความรักดูแลทุกอย่างได้ค่ะ และสร้างภาพสวยงามในใจครูด้วยค่ะ

หมายเลขบันทึก: 586469เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2015 09:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2015 10:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณครูนกที่เข้าใจและให้โอกาส หนุ่มน้อยผู้นี้จะได้มีทัศนคติที่ดี มีวิธีคิดที่ถูกต้อง เป็นการ"สร้างคน"ที่น่าชื่นชมค่ะ

-สวัสดีครับครู

-ขอบคุณภาพน่ารัก/อบอุ่น นี้นะครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท