nui
นาง เสาวลักษณ์ พัวพัฒนกุล

​หนัง The Way He Looks มิตรภาพ ความรัก และการเติบโตของเด็กหนุ่มผู้พิการสายตาและเป็นเกย์


สัปดาห์นี้ตั้งใจไปดูหนังญี่ปุ่นชื่อ The Little Forest เจอหนังเรื่องนี้ The Way He Looks (Hoje EU Quero Voltar Sozinho) เหลือรอบเดียวเปลี่ยนใจเข้าไปดู และไม่ผิดหวังสักนิด ถ้าไม่ดูคงจะเสียดายมาก

เลโอ (Leonado) นักเรียนมัธยมพิการสายตาที่อยากมีชีวิตวัยรุ่นที่ปกติไม่แปลกแยกจากผู้อื่น แต่เขากลับประสบปัญหาความสัมพันธ์ตั้งแต่กับพ่อแม่ที่ดูแลเขา "มากกว่าปกติ" จนเขารู้สึกขาดอิสรภาพ เขาไปสมัครโครงการนักเรียนแลกเปลี่ยนเพื่อออกไปจากบ้าน

ความสัมพันธ์กับเพื่อนหญิงจี (Giovana) ที่เป็นเพื่อนกันมาแต่เด็ก เป็นมิตรภาพที่งดงาม หนังเปิดเรื่องที่เลโอกับจีนอนเล่นริมสระน้ำบ้านจีพูดคุยเรื่อง "จูบ" ว่าจะเป็นอย่างไรหนอ จีเฝ้ารอว่าเลโอจะมอบจูบแรกให้เธอเธอไหร่

มิตรภาพงดงามนี้เปลี่ยนแปลงไปเมื่อเด็กหนุ่มหน้าใสชื่อกาเบรียล (Gabriel) เข้ามาในชั้นเรียน จีถูกแยกห่างออกไปโดยมีกาเบรียลมาแทนเขาเดินไปส่งเลโอที่บ้าน ไปดูหนังด้วยกัน

หนังเริ่มบอกคนดูว่าเลโอมีใจให้กาเบรียลฉันคนรัก

วันที่เด็กๆ ไปค่าย เมื่ออยู่ลำพังกับจีเลโอออกปากบอกจีที่ตั้งใจฟังคำบอกรักจากเขาว่า "ผมรักกาเบรียล" แค่นั้นเองจีวิ่งหนีไปทิ้งเลโออยู่คนเดียว เลโอมองไม่เห็นว่าเกิดอะไรขึ้นกับจี

รักเข้าใจในรักระหว่างหนุ่มสาวฉันใด รักของชายกับชายก็ฉันนั้น หนังจบแฮปปี้เอนดิ้งระหว่างสองหนุ่ม และมิตรภาพที่กลับมางดงามเช่นเดิมระหว่างเลโอกับจี เด็กหญิงผู้มีจิตใจงดงามยิ่งนัก

.............................

โครงเรื่องมีแค่นี้เอง ใครทำใจรับเรื่องชายรักชายไม่ได้ก็ไม่ต้องไปดู สำหรับฉันคาดเดาแต่แรกจากใบปิดหนัง และเข้าใจไม่ผิด

เป็นหนังดีอีกเรื่อง ที่เดินเรื่องอย่างเรียบง่าย แต่ไม่ทิ้งรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ของชีวิตจริงๆ บทสนทนาและการแสดงของสมาชิกในครอบครัวเลโอ โดยเฉพาะ แม่ผู้ห่วงใยลูก "มากกว่าปกติ" ก็ไม่ผิดแปลก แต่มันเป็นสิ่ง "ผิดแปลก" สำหรับเลโอผู้เป็นลูก เขาเรียกร้องให้พ่อแม่ปฏิบัติต่อเขาเหมือนเขาเป็นเด็กปกติ ในวันที่เลโอรู้ข่าวดีว่ามีครอบครัวที่อเมริกายินดีรับเขาไปอยู่ด้วยจึงเป็นข่าวร้ายของพ่อแม่

เลโอเป็นนักเรียนในห้องเรียนปกติ และถูกล้อเลียนจากเพื่อนๆ โดยมีจีเป็นเพื่อนคนเดียวที่คอยปกป้องเขา น่าประทับใจมากที่ครูในหนังปฏิบัติต่อเลโอเหมือนเขาเป็นเด็กปกติคนหนึ่ง

เลโอถูกเพื่อนๆ หลอกให้จูบสุนัขในงานปาร์ตี้

เลโอ เป็นผู้พิการสายตา เป็นเกย์ บอกอะไรหลายอย่างแก่คนดู ความรักไม่เกี่ยวกับภาพความสวยหล่อที่เห็นภายนอกแต่เป็นสัมผัสจากหัวใจ การล้อเลียนผู้พิการเป็นความสนุกที่ทำร้ายจิตใจแต่ไม่น่าเชื่อว่ามันเกิดขึ้นจริง รวมทั้งในบ้านเรา

ทั้งบทภาพยนตร์ และการแสดง เหมือนเรากำลังเฝ้าดูชีวิตจริงของเลโอ ยิ้ม หัวเราะ ไปกับมิตรภาพและความรักใสๆ ของเขา เอาใจช่วยให้เขาผ่านความยากต่างๆ ในชีวิต และปลาบปลื้มเมื่อเขาเติบโตผ่านความยุ่งเหยิงเล็กๆ ไปได้

ฉากจบเลโอผู้พิการสายตาถีบจักรยานโดยมีกาเบรียลเกาะหลังช่วยบอกทาง เป็นการประกาศอิสรภาพสู่การเติบโตเยี่ยงเด็กวัยรุ่นปกติธรรมดาๆ ทั่วไป

ดาราวัยรุ่นทุกคนเล่นหนังดี เด็กที่แสดงเป็นเลโอก็สวมบทเป็นผู้พิการสายตาได้ดีมาก เศร้า สับสนและสุข ที่เขาแสดงออกทำให้เรารับรู้สิ่งที่อยู่ลึกภายในจิตใจอันเปราะบางของเขาได้ดี

แต่ฉันกลับหลงรักตัวละครที่ชื่อ จีโอวานา ตรงที่เธอเป็นเด็กหญิงจิตใจงดงามมาก เธอรักโดยไม่หวัง

The Way He Looks ความรักสวยงามเสมอไม่ว่าจะเป็นความรักระหว่างเพื่อน ความรักของชายหญิง ความรักของชายกับชาย.

จันทร์ ๑๓ เมษายน ๒๕๕๘

เกี่ยวกับหนัง

เป็นหนังบราซิล!! ของผู้กำกับการแสดงชื่อ Daniel Ribeiro เมื่อปี ๒๐๑๐ เขาทำหนังสั้นชื่อ I Don't Want to Go Back Alone ที่เป็นโครงเรื่องเดียวกันนี้และได้รับรางวัลมากมายทั่วโลก ต่อมาในปี ๒๐๑๔ เขานำหนังสั้นเรื่องนั้นมาขยายเป็นหนังยาว ใช้นักแสดงนำหลักเป็นคนเดิมทั้ง ๓ คน และได้รับรางวัลจากหลายสถาบัน

ตอนนี้ที่กรุงเทพ ฉายรอบเดียวที่ลิโด้ ๓ สยามสแควร์ ใครอยู่กรุงเทพ ไปดูเถอะ

ตัวอย่างหนังค่ะ

หมายเลขบันทึก: 588870เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2015 05:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 เมษายน 2015 06:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ไม่ทราบจะมีวีซีดีหรือเปล่าครับ ผมอยากดู

เรียน อาจารย์ต้น

วันนี้พี่จะเข้าไปดูหนัง Little Forest : Summer-Autumn ที่ลิโด้ จะลองแวะไปร้านลิโด้ดีวีดี ถ้ามีจะซื้อส่งไปให้นะคะ แต่สงสัยจะยังไม่ออก เพราะเพิ่งเข้าฉาย

สวัสดีปีใหม่ไทย ๆ จ้าาพี่นุ้ย มีความสุขในวันครอบครัวนะจ๊ะ

ขอบคุณจากใจนะคะน้อง คุณมะเดื่อ

วันนี้จะไปดูหนังเผื่อนะ เตรียมสนุกได้เลย

ต้องหาดูแล้วครับ...นานๆ จะได้ชมหนังจากบราซิลนะครับ..พล๊อคเรื่องน่าติดตามมากครับพี่หนุ่ย

น้อง ทิมดาบ

วันนี้ไปดูหนังที่ลิโด้ เพิ่งกลับมาถึงบ้าน ร้านลิโด้ดีวีดีปิดค่ะ

เสาร์หน้าพี่จะไปดูหนังอีก ๒ เรื่อง จะแวะไปถามมาให้ค่ะสำหรับน้อง และ อาจารย์ต้น

ขอบคุณที่แวะมาอ่านและมอบดอกไม้ค่ะ

คุณแสง แสงแห่งความดี...

คุณ วัฒนา คุณประดิษฐ์

สวัสดีค่ะพี่นุ้ย

ขอบคุณที่นำเรื่องราวดีดีมาเล่าสู่กันฟังค่ะ

ด้วยความยินดีค่ะน้อง มนัสด

ขอบคุณพี่ใหญ่ นงนาท สนธิสุวรรณ

ชวนไปดูหนังเรื่อง Little Forest ค่ะพี่

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท