วิธีจัดการกับโรคกลัวหมอ white coat syndrome


เมื่อคนไข้เป็นโรค กลัวหมอ white coat syndrome

เคยเจอสมัยยังทำงานอยู่โรงพยาบาล คนไข้มาหาหมอทีไรความดันขึ้นทุกที เมื่อก่อนก็แค่ขำๆ ตอนนี้ก็สังเกตุว่าในคลินิกฯ ช่วงนี้มีมาเยอะเหมือนกัน โดยเฉพาะวันที่เราใส่เครื่องแบบชุดขาวซึ่งเราจะใส่ในวันจันทร์และวันพฤหัสบดี ส่วนวันอื่นๆ จะใส่เสื้อยืดสีต่างๆ ตามความเหมาะสมของเทศกาลและความนิยม
อาการ white coat syndrome มีหลายอาการเลย เช่น ตื่นเต้น วิตกกังวล ความดันขึ้นแบบน่าตกใจ บางคนถึงขึ้นเป็นลม
วิธีแก้ไขของเราก็คือ ตั้งแต่คำพูดทักทายหรือระหว่
างการซักประวัติถ้าสังเกตุเห็นว่าคนไข้เริ่มมีอาการ เราจะใช้คำพูดที่เป็นทางการน้อยลง เติมอารมณขันลงไปหน่อย บางครั้งถึงขั้นเอาผ้ากันเปื้อนมาใส่ทับชุดเครื่องแบบเพื่อให้คนไข้ผ่อนคลาย ถ้ายังพบว่าความดันยังสูงอยู่ จะให้นั่งพัก เพื่อที่คนไข้จะได้เห็น กระบวนการรักษา ซึ่งทุกรายจะอาการดีขึ้นเมื่อรู้ว่าจะะต้องเจออะไรแบบไม่ต้องลุ้นหรือคิดไปเอง และเราสามารถให้บริการได้ในขั้นเวลาต่อมา
ปัจจัยแห่งความสำเร็จคือการที่เราใช้วิธีง่ายๆมาแก้ปัญหาอย่างเช่นเอาผ้ากันเปื้อนเหมือนทำอาหารมาสวมทับเครื่องแบบทำให้ดูเป็นหมอน้อยลง การปรับเปลี่ยนคำถามแบบซักประวัติมาเป็นพูดคุยทักทายทำให้บรรยากาศการตรวจคัดกรองลดความเครียดลงได้ นั่นเอง

เอ๊ะ จากภาพนี่ ดูๆไป ลุงเสิดก็ดูน่ากลัว ในชุดขาวเหมือนกันแฮะ ชุดผ้ากันเปื้อนน่าจะ OK สุด

หมายเลขบันทึก: 589747เขียนเมื่อ 4 พฤษภาคม 2015 17:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤษภาคม 2015 17:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท