ความเป็นครู


รุ่นน้องคนหนึ่งโพสต์ข้อความนี้ ( https://www.facebook.com/kavil.navanugraha/posts/10153954575550476) ในเฟสบุ๊กครับ ชัดเจนและมีคุณค่าผมเลยขออนุญาตินำมาแชร์ เชิญลิ้มรสอักษรได้ครับ

-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-

ยืนต่อแถวซื้อข้าวอยู่ที่ศูนย์อาหารแห่งหนึ่ง ข้างหน้าเป็นสตรีข้ามเพศสูงอายุท่านหนึ่งและเด็กผู้ชายใส่ชุดนักเรียนหัวเกรียนและท่าทางเกรียนๆ 2 คน

เด็กเกรียน 1: ไอ้เชี่ยแบงค์ มึงจะแดกเชี่ยไรเยอะแยะเนี่ย เร็วๆดิไอ้สัด @$#*\_€£ (โวยวายๆ เสียงดัง หยาบคายๆ)

เด็กเกรียน 2: &);:/%^|£€£¥(โวยวายๆ เสียงดัง หยาบคายๆ) มึงก็อย่าเร่งดิว้า กูก็รีบมือสั่นแล้วเนี่ยไอ้สัด

พอได้ของกินแล้วทั้ง 2 คนก็พุ่งออกจากหน้าร้านโดยไม่ระวัง เด็กเกรียน 2 (ไอ้แบงค์) พุ่งเข้ากระเเทกพี่กระเทยท่านนั้นเต็มแรงจนล้ม กระเป๋ากระเด็น น้ำก๋วยเตี๋ยวราดหน้าหกใส่ทั้งตัว

เด็กเกรียน 1: อ้าวไอ้เชี่ยแบงค์ เสือกไปชนตุ๊ดล้มอีกมึง ห่าเอ๊ย!! เดี๋ยวก็โดนแม่งจับแดกหรอกไอ้นี่

พี่กระเทย: (สีหน้าเรียบเฉย ไม่แสดงอาการใดๆ ทั้งๆที่ตัวและผมเลอะราดหน้า ค่อยๆลุกขึ้น แล้วพยุงไอ้แบงค์ให้ลุกขึ้นด้วย) ไหนๆ เจ็บตรงไหนรึเปล่าลูก ทีหลังหนูต้องระวังนะลูก อย่ารีบเกินไป เดี๋ยวจะเกินอุบัติเหตุได้ แล้วมันจะทำให้คนอื่นเจ็บไปด้วยนะคะ (เอื้อมมือไปจับแขนเด็กเกรียนทั้ง 2 คน) หนู ฟังป้านะลูก คนเป็นกระเทยก็เป็นคนนะคะ ถ้าเลือกได้ก็ไม่มีใครอยากเป็นหรอก แต่เมื่อจำเป็นที่จะต้องเป็นแล้ว เค้าก็อยากจะใช้ชีวิตให้ดี ไม่ทำให้ใครเดือดร้อน หนูโชคดีที่ได้เป็นผู้ชายแท้ๆ ก็ต้องเป็นสุภาพบุรุษนะลูก ต้องให้เกียรติคนอื่นนะคะ อย่าไปดูถูกใคร เพราะถ้าหนูโดนดูถูกบ้าง หนูก็คงไม่ชอบเหมือนกันใช่มั้ยคะ ทีนี้ หนูชนป้าล้มแล้วยังพูดจาไม่ดีใส่ป้าอีก หนูขอโทษป้าได้มั้ยคะ?

เด็กเกรียน 1,2: (อึ้งๆ พร้อมยกมือไหว้ขอโทษแล้วเดินจากไป)

เรา: (ยื่นกระเป๋าพร้อมกรัดาษทิชชู่ให้พี่กระเทย) โห พี่สุดยอดเลยครับ เป็นผมนี่ซัดไปตั้งแต่ล้มละ ไม่โกรธเลยเหรอครับ

พี่กระเทย: ขอบคุณค่ะ คนเป็นครูน่ะค่ะน้อง เห็นเด็กๆทำไม่ถูก เราก็อดไม่ได้ที่จะต้องสอน ก็โกรธนะคะ แต่เราต้องใช้เมตตาให้มากๆ

เรา: สอนอยู่ที่ไหนครับพี่

พี่กระเทย: พี่สอนนางโชว์อยู่พัทยาน่ะค่ะ ว่างๆเชิญไปชมนะคะ ลูกศิษย์พี่ทั้งเก่งทั้งน่ารักทุกคนเลยค่ะ (ยิ้มภูมิใจ)

เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า คนเป็นครูแท้ๆนี่เป็นกันที่จิตวิญญาน เพศสภาพและวิชาที่สอนไม่เกี่ยว...

ประทับใจมากครับ เลยขออนุญาตินั่งทานข้าวกับแกด้วย สุภาพสตรีข้ามเพศท่านนี้ชื่อพี่เล็กนะครับ แกเล่าว่าตอนแรกเป็นนางโชว์แล้วพออายุมากก็เลยเน้นสอนเป็นหลักอย่างเดียว ลูกศิษย์แกมีทั้งทำงานอยู่ทิฟฟานี่, อาคาซ่า, คาลิปโซ่ เรียกว่าคาบาเร่ท็อปๆของประเทศนี่ลูกศิษย์แกทั้งนั้น แกบอกว่ามากรุงเทพเที่ยวนี้เพราะลูกศิษย์แกที่ทำงานอยู่คาลิปโซโทรไปหา ร้องห่มร้องไห้ ว่าโดนผู้ชายทิ้ง หลอกเอาเงินเอาทองไป แกเลยรีบเข้ากรุงเทพมาดู กลัวลูกศิษย์จะฆ่าตัวตาย จริงๆตัวแกก็ไม่ค่อยสบายนะครับ เป็นโรคหลายโรคทั้งเบาหวาน ความดัน โรคไต เดินทางไม่ค่อยสะดวกแต่ก็ต้องมาเพราะเป็นห่วงลูกศิษย์ ตอนโดนเด็กเกรียน(ไอ้แบงค์) ชนล้มแกบอกแกเจ็บสะโพกแปร๊บขึ้นมา แต่ก็ต้องฝืนลุกเพราะรู้สึกว่าแกต้องคุยดีๆกับเด็กสองคนนี้ ผมถามแกไปว่า "พี่เล็กไม่กลัวเด็กมันจะทำร้ายเอาเหรอครับ?" แกจ้องหน้าผมนิ่งๆแล้วบอกว่า "คุณอย่าหาว่าพี่เป็นคนแก่โลกสวยเลยนะ คนรุ่นๆพี่เนี่ย อีกไม่นานเราก็ไปแล้ว แต่เด็กสองคนเมื่อกี้เค้ายังต้องอยู่ในสังคมเราไปอีกนาน พี่ถือเป็นหน้าที่ของคนรุ่นพี่ที่เราต้องให้สิ่งดีๆกับคนรุ้นต่อๆไป ถ้าพี่ไม่สอนเค้า ไม่บอกเค้าดีๆ พี่กลัวเค้าจะโตขึ้นไปเป็นผู้ใหญ่ที่มีความคิดแย่ๆ ที่ไปทำให้สังคมแย่ๆ แล้วถ้าคุณมีลูก ลูกคุณก็จะต้องอยู่ในสังคมแย่ๆ เอาจริงๆพี่ก็กลัวว่าจะโดนเด็กเค้าซัดกลับมาเหมือนกันนะ แต่พี่กลัวว่าพี่จะตายไปโดยไม่ได้ทำหน้าที่ของพี่มากกว่า พี่รู้ว่ามันก็คงไปสร้างแรงกระเพื่อมทำให้อะไรๆดีขึ้นทันตาเห็นไม่ได้หรอก แต่ก็ยังดีกว่าพี่ไม่ทำอะไรเลย " ............ผมนี่ฟังแล้วอยากจะหาหญ้าแพรก,ดอกเข็มมาไหว้พี่เล็กเดี๋ยวนั้นเลย ป.ล. พี่เล็กอนุญาตให้เขียนเรื่องนี้ลง FB แล้วนะครับ บอกแกไปว่าขออนุญาตพี่เล็กสร้างแรงกระเพื่อมดีๆครับ ส่วนรูปแกขอว่าไม่ให้ถ่ายนะครับ แกบอกวันนี้แกหน้าโทรม ผมไม่สวย 555555

-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-

หมายเลขบันทึก: 590644เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2015 22:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2015 22:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สมเป็นครูจริง

อาจารย์หายไปนานมากๆครับ

คิดถึงๆๆ


อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท