ออมก่อนจ่าย "สำคัญกว่าทำก่อน"


เรื่องสำคัญกว่าทำก่อน หรือ First Thing First ถูกพูดถึงบ่อยๆ วันนี้เรามาดูว่า มีเรื่องอะไรบ้างที่เราควรจะให้เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องทำก่อน ผมใช้แนวทางการออมก่อนจ่าย เพราะออมสำคัญ

1) การออมความรู้ ยิ่มออมมาก ยิ่งนำไปใช้ได้มาก

2) การออมเงินเพื่ออนาคต สำคัญหลายคนกลับใช้จ่ายก่อนเหลือค่อยออม

3) การออกกำลังกาย และไม่บริโภคสิ่งที่ทำลายสุขภาพ เพื่อจะออมไว้เมื่ออายุมากขึ้น

4) การออมเพื่อน ความสัมพันธ์ ไว้ให้มากๆ

ปัญหาของคนไทยคือ สำคัญกว่า แต่ไม่ยอมทำก่อน แต่เก็บไว้ก่อน ปัญหาต่างๆ จึงสั่งสม ผมเขียนประเด็นนี้สั้นๆ เพื่อจะบอกว่า เรามาทำเรื่องสำคัญกว่ากันแบบจริงๆ ได้แล้ว ประเทศเราต้องการการ Focus เรื่องสำคัญไม่มาก เพียง 20 % (ใช้หลักการ Pareto)

ปลูกความคิดที่ถูกต้องให้กับคนไทย คือสิ่งสำคัญที่ควรจะทำก่อน

รักทุกคน

ดร.โหน่ง

หมายเลขบันทึก: 590943เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2015 20:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2015 20:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท