รหัสความสำเร็จของน้องปราง LEARN


จากการติดตามอ่านข่าวเกี่ยวกับน้องปราง ศิรดา นักเรียนคนเก่ง แอดมิดชั่น ที่ 1 ของประเทศ มีสิ่งที่ผมเห็นว่าเป็นประโยชน์ในการปลูกสร้างอุปนิสัย และทักษะต่างๆ ให้กับเด็กๆ รุ่นใหม่ ผมถอดรหัสน้องปราง โมเดล ออกมาเป็น LEARN เธอมีทักษะและอุปนิสัยต่างๆ เรียกว่า L E A R N ซึ่งเราสามารถพบได้ในกลุ่มนักเรียนที่สอบได้คะแนนสูงๆ

Listening - ทักษะการฟัง เป็นสิ่งแรกที่มีโดยโดยเฉพาะการตั้งใจฟังครูสอนในห้องเรียน(การฟังครั้งแรกจะจำได้ดี-คำพูดน้องปราง) ที่สำคัญฟังแบบจับประเด็น ฟังแบบจดจ่อ มีสมาธิในไม่ลอย

Enthusiasm - สิ่งที่ปรางมีคือ กระตือรือร้น ในการเรียน ในหน้าที่ของตัวเอง เข้าเรียน เพื่ออยากเข้าไปฟัง สิ่งใหม่ๆ (สมองเริ่มติดการฟัง การเรัยนรู้

Active (Proactive) ความขยัน คือ ขยันอ่าน ขยันทบทวน ขยันทำบันทึก ขยันค้นคว้าความรู้เกี่ยวข้องต่อยอดจากที่ได้ฟังในห้องเรียนจากครู

Review/Read/Responsibility การทบทวน การอ่านทวน การรับผิดชอบต่อการเรียนของตัวเอง (จากคำพูดของพ่อน้องปราง คือ น้องปรางมีความรับผิดชอบ การเรียน) ทักษะนี้หรืออุปนิสัยนี้ดูจากการกลับมานั่งทำ การจดบันทึกออกมาเป็นแบบ Sketchnote สวยๆ น่าอ่าน น่าทบทวน

Note taking การจดบันทึก การจับเอาความคิด เป็นทักษะของน้องปราง ตามที่เป็นข่าวจะเห็นการจดบันทึกที่น่าสนใจ สิ่งสำคัญคือ น้องปรางมีการจัดระบบความคิด และใช้รูปแบบการจดบันทึกที่เรียกว่า sketchnotes ซึ่งทำให้คนจดมีการจดจ่อมากกว่าการเขียนบนเส้นบรรทัดจากซ้ายไปขวา จากบนลงล่าง

นี่คือ รหัสจากน้องปรางที่ผมถอดมาฝาก เผื่อครูจะได้นำไปบอกลูกๆ ในห้องเรียนแบบจำง่ายๆ คือ LEARN

ลองนำไปใช้งานนะครับได้ผลแน่นอน

รักทุกคน

ดร.โหน่ง

หมายเลขบันทึก: 590981เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2015 00:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2015 00:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท