ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ตอนที่ 3 ปัญหาการศึกษาของชาติแก้ไขได้ด้วยการปรับเปลี่ยนรูปแบบการเรียนการสอน



ในงานวันอบรม ClassStart.org ที่ มรภ. สุราษฎร์ เมื่อวันที่ 12 มิย. ที่ผ่านมา ดิฉันได้มีโอกาสได้นั่งพูดคุยในช่วงอาหารกลางวันพร้อมกับคุณครูที่รู้จักกันมาก่อนใน GotoKnow ทั้งระดับอนุบาล ประถม มัธยม และรวมถึงตัวดิฉันเองที่สอนในมหาวิทยาลัย

การพูดคุยในครั้งนั้นทำให้เห็นปัญหาของการศึกษาแบบลูกโซ่ค่ะ ด้วยเพราะปัญหาทางเศรษฐกิจทำให้พ่อแม่ต้องทำแต่งาน หาเช้ากินค่ำกันไป และฝากลูกไว้กับตายายซึ่งก็อ่านหนังสือไม่ออก ช่วยสอนเสริมให้เด็กไม่ได้ เราจึงเจอปัญหา 3 ปัญหาในการสร้างทักษะ 3Rs ของทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 นั่นคือ

  1. อ่านไม่ออก
  2. เขียนไม่ได้
  3. คำนวณไม่เป็น

และปัญหาเหล่านี้เกิดการปล่อยผ่านทำให้เด็กเลื่อนชั้นขึ้นไปเรื่อยๆ โดยที่ยังอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้คำนวณไม่เป็นอย่างเช่นเดิม

นอกจากปัญหาทางบ้านแล้ว ปัญหาในรูปแบบการสอนแบบเดิมๆ ที่เน้นการท่องจำ ก็จะไม่ได้ช่วยเสริมสร้างให้เด็กมีทักษะการเรียนรู้แห่งศตวรรษที่ 21 อีก 7Cs แบบรวมๆ อาทิ

  • การคิดอย่างมีวิจารณญาณ
  • ความเป็นผู้นำ
  • การสื่อสารพูดคุย
  • การทำงานเป็นทีม
  • การเป็นผู้ผลิตเนื้อหา
  • และการเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง

โดยภาพรวมแล้วด้วยวิธีการสอนแบบท่องจำ เรียนกันเต็มๆ ทั้งวันรวม 7-9 วิชา เด็กจะมีเกิดความเป็นผู้นำได้อย่างไร เด็กจะรู้จักคิดวิเคราะห์ได้อย่างไร และเด็กจะเรียนรู้ได้เองได้อย่างไรเมื่อถูกสอนให้รอรับความรู้จากครูเพียงทางเดียว

ปัญหาการศึกษาที่ล้มเหลวเป็นปัญหาใหญ่มากของชาติจริงๆ ค่ะ แล้วเราจะฝากอนาคตของชาติกับเยาวชนที่ไม่มีทักษะเหล่านี้ได้อย่างไร

ดิฉันบอกเลยว่า ดิฉันชื่นชมสมาชิกทุกท่านที่มาร่วมกันสร้าง PLC (Professional Learning Community) ให้กับ GotoKnow.org จริงๆค่ะ ทุกๆ คนคือครูที่ให้ความรู้กับสังคมได้

และดิฉันก็รู้สึกชื่นชมครูอาจารย์ทุกท่านที่ค่อยๆ หันมาปรับรูปแบบการเรียนการสอนแบบเดิมๆ เป็นแบบห้องเรียนกลับทาง (Flipped classroom) ใน ClassStart.org

การอบรมเรื่องห้องเรียนกลับทางด้วย ClassStart.org ในแต่ละครั้ง ดิฉันใช้เวลาเพียงแค่วันเดียว ต้องบอกตามตรงว่า การพูดทั้งวันเหนื่อยมากค่ะและเสียงแหบแห้งเจ็บคอทุกครั้งไป แต่ก็เป็นการกระทำที่ทำด้วยใจเพื่อสร้างต้นกล้าในการสอนแบบห้องเรียนกลับทางค่ะ ซึ่งครูที่เข้ามาอบรมแต่ละครั้งก็มาด้วยใจค่ะ เห็นได้จากจำนวนที่สมัครเข้ามาและมาจริงและอยู่จนจบจริงๆ ครบ 100% หายากมากนะคะในการอบรมอะไรก็แล้วแต่

การเปิดอบรม ClassStart.org แบบห้องเรียนกลับทางอีกครั้งที่จะถึงนี้ 3 กค. ที่คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานคริทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ มีผู้ขอเข้าร่วมอบรมเต็มครบอย่างรวดเร็วค่ะ และยังทยอยสมัครกันมาอีกเรื่อยๆ จนถึงเปิดกันอีกครั้งเร็วๆ นี้แน่นอนค่ะ

ดิฉันเชื่อนะคะว่า ครูเราเห็นแล้วถึงปัญหาการศึกษาและพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงสู่รูปแบบการสอนใหม่ๆ ที่เห็นผลจริง เพียงแต่เขาต้องการเห็นรูปแบบที่เป็นรูปธรรม แนวทาง เทคนิคการสอน Best practices ที่เขาสามารถเรียนลัดได้และนำไปใช้ได้ทันทีค่ะ

ดิฉันจึงอยากขอให้ครูอาจารย์ท่านที่กำลังใช้รูปแบบการสอนแบบห้องเรียนกลับทาง หรือห้องเรียนกลับด้าน (Flipped classroom) มาเขียนประสบการณ์กันไว้เยอะๆ ที่ GotoKnow.org ค่ะ จะได้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ต่อยอดประสบการณ์กันค่ะ


ภาพถ่ายการอบรม ClassStart.org แบบห้องเรียนกลับทางที่ มรภ. สุราษฎร์



หมายเลขบันทึก: 591183เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2015 11:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2015 23:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ขอให้กำลังใจ อ.จัน ในการสร้างความดีงามต่อไปนะครับ ;)...

เป็นกำลังใจให้อาจารย์เช่นกันครับ

หากรู้เช่นนี้อยากมาแอบฟังอาจารย์สอนบ้างครับ

เป็นแบบobserve พอได้มั้ยครับ

อจ.มา มรภ สุราษฎร์ เมื่อไหร่ รบกวนอาจารย์นะครับ

เข้ายากมากเลยค่ะอาจารย์ จะเตรียมข้อสอบใน class start ลองโหล้วิดีโอแล้วโอเค แต่ เข้าถึงยาก นานมาก อุปสรรคมากกำลังดูว่าปัญหาอยูไหนค่ะ

ตามมาเชียร์เลยครับ

รอดูที่ ม.อ.ด้วยครับ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท