(บันทึก)..ดอกไม้..งาม..ยามไม่มีแมลง..ในแกลลอลี่ชีวิตวันนี้..


ในมวล ดอกไม้ มักจะต้องตา ต้องใจ..คน...เพราะ..ความงาม...(จริงไหม)...

มวลไม้เหล่านี้..ถูกสรรค์สร้าง จัดแต่ง ด้วยฝีมือ..คน..

ดอกซ้อนหนา..

มีได้..ด้วย..ฝีมือคน..ปรุงแต่งเปลี่ยนพันธุ์...

มิฉะนั้น..จะดู..ธรรมดาๆ

แตกต่างแต่งแต้ม...แย้มวิธี...ให้เป็นไป..ซึ่ง..ความงาม...(ฝีมือ คน..)

อย่าลืมว่า..ดอกไม้นี้ สิ้น ความงาม..เมื่อ ยาม โรยรา....

แมลงเป็น..พาหะ..สำคัญ..ของ..พืชพันธุ์..วันนี้...หากเรา..ต้องการความงามที่มีต่อเนื่องกันไปกับกาลเวลา...

จง...อย่า..ฆ่า..แมลง....

(ท่านผู้อ่านเห็นด้วยไหม....แล้วเรา..ควร..จะ..ทำอย่างไร...ในแกลลอลี่ชีวิตวันนี้...โปรด..ให้ความเห็น..ด้วย..จะเป็น..บันทึกอันมีค่า..ควรสังวร..กับชีวิต..และสรรพสิ่งที่เป็นเพื่อนทุกข์เกิดแก่เจ็บตายด้วยกันทั้งหมดทั้งสิ้น..ว่าจะอยู่ร่วมกันด้วย สันติสุข..ดังฝัน..ได้ไหม เอ่ย ...(จินตนาการ..วันนี้...ดอกไม้ทีปราศจากแมลง...)


หมายเลขบันทึก: 592927เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2015 15:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กรกฎาคม 2015 15:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)


ในมวล ดอกไม้ มักจะต้องตา ต้องใจ..คน...เพราะ..ความงาม...(จริงไหม)........


หมอเปิ้นตอบว่า...จริงจะ

สวัสดีเจ้าค่ะ คุณหมอเจ้าขา....แล้วเราจะทำไงล่ะเจ้าคะ...ดอกไม้ต้นไม้งาม..ต้องการน้ำและแผ่นดิน...แดดลม ฝน...และแมลง..ที่ทำหน้าที่..ของมัน..แต่สิ่งเหล่านี้..ถูกกระทำ..จนเกิน พอดี..พอไหว..เสียแล้ว...5555..สนามหญ้าในแคลิฟอเนียแห้งตาย..น้ำในเขื่อนลดๆๆๆลง...ต้นน้ำไม่มีฝน...ไฟไหม้ป่า..ไม่มีน้ำดับ...อีกหน่อยไฟฟ้าก็ดับได้เช่นกัน...และในประเทศเล็กๆอย่างบ้านเรา..ก็อยู่กัน..แบบเห็นช้างขี้ ขี้ตามช้าง..จน..ไม่ลืมหูลืมตา..5555...ห่วงลูกหลานแบบผิดๆ..อิอิ..เอสงสัยจะละเมอ วันนี้..ในแกลลอลี่ชีวิต..(ตามประสาคนแก่..ตกงาน..555)...

แมลง...มีทั้งชนิดที่ให้คุณประโยชน์ และโทษมหันต์ แก่ชาวนา ชาวไร่ ชนิดที่ให้โทษก็ต้องสมควรกำจัดออกไป แต่ควรจะใช้การกำจัดโดยใช้วิธีธรรมชาติฆ่าธรรมชาติ ไม่ควรใช้สารเคมี ซึ่งจะมีพิษตกค้างเป็นภัยต่อมนุษย์ในตอนหลัง

แม่นแล่ว..เจ้าค่ะ คุณวันปีย์....แต่เมื่อไรเราจะสามารถ สื่อความคิด..เหล่านี้ให้กระจ่าง กันเสียที...เราเลือก"ฆ่า"ไม่ได้..เพราะมันเป็นมวล..ในความดี..ไม่มีใครพิสูจน์ได้..ว่าจะมีความไม่ดี เจือปนอยู่...อิอิ...

อนึ่ง มนุษย์ กำลังถูกธรรมชาติ รุกรานอยู่(ให้เห็น)...เวลานี้....555

ถ้าเป็นมนุณย์ ความงามด้วยความดี

ก็จะต้องตา ต้องใจ คนทั่วไป

เฉกเช่น สีงามและกลิ่นหอมของดอกไม้

ที่ต้องตาต้องใจแมลง เช่นกันจ้ะ


สวยมากทุกดอกไม้ค่ะ แมลงบางชนิดทำลายต้นไม้ค่ะ แต่บางชนิดก็ดีกับต้นไม้ ขอบคุณมากนะคะ


ดานำมาฝากไว้ที่นี้ด้วยนะคะ

วันนี้ทาง คฐาฟาร์ม บอกเบอร์โทร.ที่ดาถามไว้ คือ 094 1495359 หญิง ค่ะ


I speak for the so-called 'bad insects'.

Some insects eat leaves, bore into fruits and woods, sting trespassers, lay eggs in water, carry some viruses,... in comparison with human and human activities which are more damaging? Why don't we eradicate 'bad human'?

Termites break down wood (lignin) into small pieces to (with the help of black ants and yeasts) ferment and produce sugar (glucose) to eat. This is just one typical way of life for 'bad' insects. They are living their lives and performing their 'natural duty' without 'bad' intention (malice). Now compare that to man destroy forests, cut down and burn trees, destroy habitat for all lives that live there, destroy reservoir of moisture and water, destroy ecological balance,...

Stop pointing finger at 'bad' insects/'bad' weathers/'bad' countries/... Let us look at ourselves and what we are doing to (destroy) our very foundation of our lives.

Leave all insects alone!

สวัสดีค่ะ..คุณ sr..สบายดี นะเจ้าคะ...มีภาพมาฝาก.."ภาพนี้ยายธีให้ชื่อว่า..ความคลี่คลาย..บนแผ่นทราย"

ไม่อะไรที่คงที่..ในธรรมชาติ นั่น คือ สัจจธรรม...เกิดแล้ว ตาย..เป็นอยู่เช่นนั้น เอง...

ธรรมชาติ งดงามเสมอ..และเราก็..เป็นสิ่งหนึ่ง นั้นวัฏร..นี้....นะเจ้าคะ...ขอบคุณค่ะที่มาเยี่ยมเยือน .. ในบล้อค..เมื่อไรจะมาเที่ยว ยุโรป อย่าลืมมาฮัมบอรก นะเจ้าคะ ยินดี ต้อนรับ เจ้าค่ะ....

เห็นภาพแล้วสดชื่นมากๆ... ขอบคุณค่ะ..

สวัสดีค่ะ คุณ นงนาท สนธิสุวรรณ..สบายดี นะเจ้าคะ..

มีดอกไม้บนระเบียงมาฝากเจ้าค่ะ..กำลังบานไปเรื่อยๆค่ะ..เป็นสัญญลักษณ์ว่า..ฤดูร้อน..กำลังจะผ่านไป..ผักชีก็ผลิตเมล็ด..รอวันที่จะแห้งแก่..แพร่พันธุ์ ..ต่อไป..(ยังไม่ทราบว่า..จะปลูกขึ้นรึไม่..เมล็ดผักชีนี้..เพราะซื้อต้นมาจากตลาด ค่ะ ส่วนใหญ่ เขาจะทำให้มันลืม ตัวตน..ของผักชี เจ้าค่ะ )...

ถ้าจะให้ธรรมชาติกลับมา คนคงต้องพิจารณาความประพฤติของเรา ทบทวนกันให้ดีๆว่าเราควรหยุด ลด ละ อะไรนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท