เรื่องดีที่ มวล. : นกหลายชนิดมาชุมนุมกันที่ต้นประดู่


นกหลายชนิดที่แตกต่างกันทั้งขนาดตัวและสีสัน ท่าทางการเคลื่อนไหว แต่เขาก็เกาะอยู่ที่ต้นไม้ต้นเดียวกันได้ ไม่ทำร้ายจิกตีกัน ช่างเป็นมิตรที่ดีต่อกันจริงๆ

วันที่ 22 กันยายน 2558 ตอนเช้า ประมาณ 7 น. กว่า ก่อนจะออกไปทำงาน ดิฉันได้เฝ้าดูนกผ่านหน้าต่างด้านหลังของบ้านพัก ช่วงนี้ต้นประดู่ที่เรียงรายอยู่ริมถนนด้านหลังบ้านมีใบบางตา ทำให้มองเห็นบรรดานกต่างๆ ที่มาเกาะอยู่ ดิฉันใช้กล้องถ่ายรูป Cannon PowerShot SX260 HS ซูมเต็มที่ ถ่ายภาพนกที่เห็นไกลๆ แม้จะมองไม่เห็นว่านกมีสีสันอะไรบ้าง แต่จากขนาดตัวและลักษณะรูปร่างพอจะบอกได้เลาๆ ใช้วิธีถ่ายภาพมาหลายๆ ภาพ แล้วค่อยมาเลือกทีหลัง นกที่ตัวเล็กๆ และสีสันออกเขียวๆ กลมกลืนไปกับสีของใบไม้ อาจจะมองเห็นไม่ชัดมากนัก หากต้องการดูภาพนกชัดๆ จะต้องคลิกดูทีละภาพ

ที่น่าตื่นเต้นในเช้านี้ก็คือมีนกหลายชนิดจริงๆ ที่มาชุมนุมกันอยู่ที่ต้นประดู่สองต้นติดกัน เมื่อมาขยายภาพดูก็พบว่ามีนกที่รู้จักแล้วคือนกขมิ้นท้ายทอยดำ ที่มองไกลๆ พอจะเห็นสีเหลืองๆ นกโพระดก นกตีทอง ซึ่งนกโพระดกและนกตีทองนั้นมีจำนวนหลายตัว มีภาพหนึ่งที่นับจำนวนนกตีทองได้ถึง 12 ตัว


นกขมิ้นท้ายทอยดำ (ตัวเหลือง) กับนกตีทอง


ฝูงนกตีทอง


นกโพระดก


นกโพระดกและนกตีทอง นกโพระดกตัวสีเขียว ขนาดใหญ่กว่านกตีทอง นกตีทองมีสีแดงๆ ที่หัวและตรงคอ


มีนกชนิดหนึ่งที่ดิฉันไม่เคยเห็นมาก่อน ทีแรกคิดว่าเป็นนกพิราบธรรมดา แต่พอดูก็เห็นว่าสีตัวเขียวๆ ปีกออกสีแดงๆ แถวก้นมีสีขาวๆ แต้ม เมื่อค้น Google ก็ทราบว่าเป็นนกเขาเปล้าตัวผู้ ภาพที่ถ่ายได้มีสองตัว อีกตัวหนึ่งที่ปีกเขียวๆ เป็นตัวเมีย พอเอารูปภาพไปลงใน Facebook ผศ.ดร.ปิยะพงค์ โชติพันธุ์ ซึ่งเป็นนักดูนกบอกมาว่าอาจารย์ยังไม่เคยได้รูปนกเขาเปล้าในมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์เลย ดิฉันจึงรู้สึกตื่นเต้นและดีใจที่เก็บภาพเขาได้ ดูรูปภาพนกเขาเปล้าที่มีอยู่ตามเว็บไซต์ต่างๆ ภาพที่ชัดเจนของเขามีความสวยงามมากทีเดียว ตั้งใจว่าจะหาโอกาสเก็บภาพเขาใกล้ๆ สักครั้ง


นกเขาเปล้า ตัวผู้ 2 ตัว ตัวเมีย 1 ตัว


เช้าวันที่ 23 กันยายน 2558 เวลาใกล้ๆ กับเมื่อวานนี้ ดิฉันดูนกผ่านหน้าต่างด้านหลังบ้านพักอีกเช่นเคย นกชนิดต่างๆ ยังมาเหมือนชุมนุมกันเหมือนเดิม นกเขาเปล้าคงจะเป็น 3 ตัวเดิม สังเกตเห็นว่ามีนกเขาเปล้าตัวผู้ตัวหนึ่งที่เกาะนิ่งๆ อยู่ที่เดิมนานมาก ไม่เคลื่อนย้ายไปไหน เพียงแต่ขยับตัวไปทางนั้นทางนี้บ้าง


นกเขาเปล้า นกขมิ้นท้ายทอยดำ และนกตีทอง


นกเขาเปล้า 3 ตัว นกเอี้ยง 4 ตัว


วันนี้มีนกเอี้ยงหลายตัว และนกตัวใหญ่ สีลายดำขาว ซึ่งน่าจะเป็นนกกาหว่าวตัวเมีย มาร่วมวงด้วย


นกกาหว่าวตัวเมีย และนกโพระดก


นกหลายชนิดที่แตกต่างกันทั้งขนาดตัวและสีสัน ท่าทางการเคลื่อนไหว แต่เขาก็เกาะอยู่ที่ต้นไม้ต้นเดียวกันได้ ไม่ทำร้ายจิกตีกัน ช่างเป็นมิตรที่ดีต่อกันจริงๆ


วัลลา ตันตโยทัย

บันทึกเมื่อวันที่ 24 กันยายน 2558

หมายเลขบันทึก: 595286เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2015 21:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กันยายน 2015 21:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

...สีนกสดใส...เป็นความสุขที่ได้รับจากธรรมชาติ...น่ารื่นรมย์มากนะคะ

จริงอย่างที่คุณ Pojana บอกค่ะ ธรรมชาติสร้างความสุขให้กับเราได้เสมอ

มีความสุขมากนะคะ ได้ดูนกจากบ้านตัวเอง

ถ้าอาจารย์มีกล้อง binocular ดีๆ สักตัวจะเห็นกิริยา สีสัน ของพวกเขาใกล้ชิดจนไม่อยากละสายตาเชียวค่ะ

บ้านอาจารย์สวยจัง มีนกหลากหลายให้ชมเพลิน

นกเขาไม่ทำลายกัน...แต่เรา คนที่เป็นมนุษย์ยังทำลายกัน

ทั้งที่่ ไม่มีเหตุผลที่เราจะทำร้ายกันเลยนะครับ

กล้องดูนกแพงมากนะคะคุณ nui

คุณทิมดาบ ความสวยอยู่ที่ใจคนมอง ตื่นเช้ามามองเห็นแสงอาทิตย์ที่สาดไปที่ต้นไม้ใบไม้ ก็รู้สึกว่าสวยงามมากๆ แล้วค่ะ

มีความสุข..นะเจ้าคะ..ที่ได้มีโอกาศ..เห็นสิ่งเหล่านี้...ต้นไม้มี..มีนก..(มีสิ่งดีๆมากมาย..แต่หากเราทำลาย..ๆและทำลาย..เพื่อ..เงิน ตัวเดียว...)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท