ขอบใจนะ...ที่อยู่เคียงข้างกัน (2-165)


อืม...เราลืมขอบใจและทะนุถนอมคนรอบกาย ของใช้รอบตัวนานแค่ไหนแล้วนะ


วันนี้เริ่มเข้าใจมากขึ้นว่า...

ทำไม นักจิตวิทยา/ครูบาอาจารย์หลายๆ ท่าน มักสอนเราว่าให้ "ขอบคุณ" ที่เรามีวันนี้ วันที่เรายังมีสุขภาพดี มีงานทำ อยากกินอะไรก็ได้กิน อยากนอนได้นอน มีบ้านที่พักอาศัย มีพ่อแม่ญาติพี่น้องรอบตัว มีเพื่อนรอบกาย มีประเทศชาติบ้านเมือง (ที่แม้จะรถติด น้ำท่วม ขโมยเยอะไปบ้างก็เถอะนะ) ที่สงบสุข ผู้คนเอื้อเฟื้อจิตใจดี มีรอยยิ้มแบบไทยๆ ให้พักพิงอิงอาศัย...


ที่ผู้เขียนเริ่มเข้าใจเพราะ มีเหตุการณ์ต่างๆ เข้ามาพร้อมๆ กัน...

นับตั้งแต่โทรศัพท์ไอโฟนรุ่นเก่าที่ใช้ได้ดีตามอัตภาพเริ่มงอแง หลอดไฟนีออนในห้องก็ติดๆ ดับๆ คอมพิวเตอร์ที่ใช้มากว่า 7 ปี เกเรจนเข้าขั้นโคม่าเมื่อวานนี้ จึงต้องไปรื้อค้นโน้ตบุ้คออกมาใช้ ไมโครเวฟที่ใช้อุ่นของเล็กๆ น้อยๆ ยามขี้เกียจตะกายลงไปชั้นล่างเพื่ออุ่นอาหารจากเตาแก๊ส ก็จากลาไปอย่างถาวร...มีอะไรอีกไหมนี่...อืมนะ ช่างสมัครสมานสามัคคีพร้อมใจกันประท้วงจริงๆ...อิอิ นี่ไงล่ะ... ตอนที่ของยังใช้ได้ปกติดี เราก็ไม่ค่อยรู้สึกอินังขังขอบ ขอบคุณอะไรกับมัน พอของใช้เริ่มพัง เราจึงเริ่มรู้ว่าที่ผ่านมา ของเหล่านั้นทำหน้าที่รับใช้เราอย่างอดทนซื่อสัตย์แค่ไหน...

เฮ้อ...หวังว่า ญาติพี่น้องเพื่อนฝูงจะไม่เป็นแบบของใช้นะ...แย่เลยล่ะ



เรื่องนี้ทำให้เห็นว่า เราคงต้องถนอมน้ำใจญาติพี่น้องเพื่อนฝูงให้มากๆ แล้วนะ ถ้าเขาพากันจากเราไปเหมือนของใช้แล้ว จะไปหาซื้อที่ไหนมาทดแทนได้ล่ะ...จริงไหมคะ ☺


พิมพ์มาจนถึงบรรทัดนี้...ก็นั่งนิ่งอมยิ้มกับตัวเอง...

อืม...เราลืมขอบใจและทะนุถนอมคนรอบกาย ของใช้รอบตัวนานแค่ไหนแล้วนะ


คงไม่ช้าไปนะที่จะบอกว่า... ขอบใจนะ...ที่อยู่เคียงข้างกัน ☺ ☺ ☺


หมายเลขบันทึก: 596092เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2015 10:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ตุลาคม 2015 10:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

อีกด้านหนึ่งก็บอกเราถึงความไม่เที่ยงของสรรพสิ่งนะครับ

สบายดีนะครับ

เวลาที่เราอยู่กับคนรอบข้าง อาจจะ...งช

น้อยนัก ควรทำในสิ่งที่ดี ๆ ต่อกันให้มากที่สุด

เท่าที่จะทำได้นะจ๊ะ ระลึกถึงเสมอจ้ะ

สวัสดีครับคุณหยั่งรากฯ ครับ

อ่าน 2 หน ได้ซึมซับอารมณ์ และความคิดที่คนหลาย ๆ คนลืมนึกไปจริง ๆ ครับ

..

คงต้องนำไปใช้บ้าง

แต่สุดท้่ายต้องอดขอบคุณเจ้าของบันทึกไม่ได้ครับ ที่เขียนสิ่งที่คนบางคนเดินข้ามไป เดินผ่านไป.. ทุกวันและมารู้สึกอีกทีในวันที่...เหมือนในบันทึกนี้

..

ขอบคุณมากนะครับ

ด้วยความระลึกถึงเสมอนะครับ

สวัสดีค่ะอ.พ.แจ่มจำรัส

สรรพสิ่งล้วนไม่เที่ยงจริงๆด้วยค่ะ แต่ก็ต้องขอบคุณของใช้เหล่านี้นะคะ แต่ละอย่างก็อยู่มาแล้ว 6 ปี 7 ปี 10 ปี ไม่เคยบ่นไม่อุทธรน์เราเลยค่ะ :)

สวัสดีค่ะคุณคุณมะเดื่อ

คนและสิ่งที่อยู่ตรงหน้า ดูแลเรา ดีกับเรา อย่างสม่ำเสมอ เราเห็นเป็นของธรรมดา ทั้งๆ ที่เขามีคุณต่อเรามาก พอวันที่ไม่มีเขาแล้วเท่านั้นแหละ...จึงได้รู้สึกค่ะ

ระลึกถึงเช่นเดียวกันค่ะ ;)

สวัสดีค่ะคุณแสงแห่งความดี...

ดีใจจังเลยที่คุณแสงฯ มาอ่านตั้งสองรอบ :)

บางทีการสะดุดบ้าง ล้มลงบ้าง ก็ทำให้เรา เดินต่อไปได้อย่างมั่นคงยิ่งขึ้้น

หากไม่เสียอะไรไปก็ไม่เห็นคุณค่าของสิ่งนั้นนะคะ

ขอบคุณค่ะ :)

แหมๆๆๆ เห็นบันทึกพี่Green แว๊บๆ หายากเหมือนกัน ....

ตามมากด LIKE เดี๋ยว จะเสียชื่อ FC หมด ....555

เช่นกันครับ...... “ขอบใจนะ...ที่อยู่เคียงข้างกัน ☺ ☺ ☺.....

สวัสดีค่ะท่าน วิชญธรรม

ขอบคุณค่ะที่ยังเป็น FC กันอย่างเหนียวแน่น แต่ฤดูกาลนี้ ไม่ค่อยสร้างผลงาน....ฮาๆๆๆ อย่าเพิ่งทิ้งกันไปเสียก่อนนะคะ

ขอบคุณทุกเหตุทุกปัจจัยที่เราได้เป็น กัลยาณมิตร กันค่ะ :)

ใช่ค่ะ...บางครั้งเราก้ลืมขอบคุณสิง่ที่อยู่ใกล้ตัวไป ขอบคุณเจ้าของบันทึกเหมือนกันนะค่ะ

ขอบคุณคุณ for far

ที่แวะมาทักทายกันค่ะ :)

หลายครั้งที่เราลืมนึกถึงสิ่งรอบกายที่ทำประโยชน์ให้กับเรา ขอบคุณบันทึกเตือนสตินี้ค่ะ และขอบคุณ คุณหยั่งราก ฝากใบที่ยังคงอยู่เคียงข้างใน gotoknow เสมอมาค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ ใบบุญ

ดีใจที่เรายังเป็นกัลยาณมิตรกันนะคะ ขอบคุณค่ะ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท