nui
นาง เสาวลักษณ์ พัวพัฒนกุล

​เที่ยว ๓ วัง กับเรื่องราวของ Beautiful and unhappy Empress


อยู่เวียนนา ๓ วันแล้ว บ่ายวันแรกเจอฝน กับเจอควันบุหรี่ ทำเอาหอบหืดกำเริบ ไม่ได้ออกไปไหน

สองวันเต็มไปเที่ยว ๓ วัง ตามลำดับการเข้าชม ขอเล่าด้วยภาพแถมเกร็ดประวัติศาสตร์ และไม่แตะศิลปะวัฒนธรรม หากใครสนใจก็สามารถไปหาอ่านได้ไม่ยาก (ภาพที่ถ่ายมาไม่สวยเลยเพราะฝีมืออ่อนมาก งามประมาณ 1 ใน 100 ส่วนของของจริง)

พระราชวังเชินบุรนน์ (Schloss Schonbrunn)

จักรพรรดินีมาเรีย เทเรซ่า (ภาพนี้จากอินเตอร์เนท)

พระราชวังเชินบรุนน์ โอ่อ่า สวยงามด้วยสีเหลืองที่เป็นเหลืองเฉพาะพิเศษที่เรียกว่า “เหลืองเทเรซ่า” ตามพระนามเจ้าของวัง จักรพรรดินีมาเรีย เทเรซ่า (1717-1780) จักรพรรดินีผู้ยิ่งใหญ่ สร้างความเจริญให้ออสเตรียมากมาย ควรแก่การศึกษา (ทำให้คิดถึงพระราชินีวิกตอเรียแห่งอังกฤษ)

เหลืองเทเรซ่า น่าจะเทียบเคียงกับ “เหลืองจำปา” ของไทยได้

ซื้อตั๋วเข้าชมภายใน (ห้ามถ่ายรูป) ชนิด Imperial Tour ชมแค่ ครึ่งเดียว (เพราะคิดว่าน่าเบื่อเหมือนที่เคยเข้าชมวังที่เยอรมัน) แต่ที่ไหนได้ ทำดีมาก สวยงามทุกห้อง ดูได้แค่ ๒๖ ห้อง มี Audio Guide สั้น ฟังง่าย พอจบแล้วให้นึกอยากเข็กกะโหลกตัวเองที่ไม่ซื้อ Grand Tour เพื่อเข้าชมทุกห้อง

วันนี้ โชคดี คนน้อย ทำให้เราเที่ยวแบบสบายๆ บางห้อง เปิดเสียงฟังแล้วฟังอีกแบบไม่ต้องรีบร้อน

คงเป็นเพราะฉันรู้จักเรื่องเรื่องราวของ จักรพรรดินีมาเรีย เทเรซ่า กับ จักรพรรดินีอลิซาเบธ (ซิซี) และชื่นชมผู้หญิงเก่งอย่างมาเรีย เทเรซ่า กับ หญิงสวยผู้น่าสงสารอย่างซิซี่ ทำให้การชมวังที่นี่ไม่น่าเบื่อ

หากใครไปเที่ยวที่นี่ ขอแนะนำให้ซื้อตั๋ว Grand Tour เลยค่ะ เพราะคุ้มค่าจริงๆ

ฉันซื้อ Imperial Tour 2 คน ราคา 25,88 ยูโร (ราคา Grand Tour คนละ 40 ยูโร)

ระเบียงด้านหน้า อนุญาตให้ขึ้นไปได้ จากจุดบนระเบียงมองไปด้านหน้าจะเป็นสนามกว้าง และเมืองเวียนนา (วันนี้โชคไม่มีครึ้มฟ้าครึ้มฝนตลอดวัน ฟ้าเปิดนิดเดียวตอนถ่ายรูปข่างล่างนี้)

(ภาพบน) ถ่ายจากบนระเบียงอาคารใหญ่ เห็นประตูทางเข้า

(ภาพบน) เดินไปทางด้านหลังอาคารใหญ่ ด้านหลังเป็นสวนสวยสุดตา เดินขึ้นเนินไปจนถึงอาคารส่วนหลังสุด พระราชวังแห่งนี้เป็นพระราชวังฤดูร้อน จึงเน้นที่สวนสวยค่ะ

พระราชวังเชินบรุนน์ จากสวนด้านหลัง เห็นตัวเมืองเวียนนา สวยงามมาก

อาคารส่วนหลังสุดของสวน ทรงสร้างเป็นที่ระลึกในงานแต่งงานพระราชโอรส เดินขึ้นไปยืนมองสวนสวยเบื้องล่าง

เดินจนเหนื่อย เราสองคนก็มานั่งพักดูคนผ่านไปมา มาออกกำลังกาย มาวิ่ง มาปั่นจักรยาน ดูนก ดูกระรอก อย่างเพลิดเพลินจนหายเหนือยค่ะ

ทางขึ้นสวนของวัง มีสวนสัตว์ให้แวะชมด้วย สวนสัตว์ที่นี่เป็นสวนสัตว์ที่เก่าที่สุด และได้รับรางวัล Best European Zoo ด้วย คงต้องมีเวลาทั้งวันเข้าชม (วันนี้เราใส่เสื้อ WWF ที่มีรูปแพนด้าเพื่อมาถ่ายรูปตรงนี้เป็นพิเศษ)

มีเขาวงกตให้เด็กๆ คนหนุ่มสาว เข้าไปวิ่งเล่น เราแก่แล้วเลยไม่เข้าค่ะ

.........................................................

พระราชวังเบลแวร์แด (Belvedere)

เป็นวังของเจ้าชายฝรั่งเศสชื่อ เจ้าชายยูจีนแห่งซาวอย (Prince Eugene of Savoy) อยากเป็นทหารใจจะขาด สมัครเป็นทหารต่อพระเจ้าหลุยส์ที่ ๑๔ ทรงตาไม่แหลมว่าหนุ่มหล่อนายนี้จะเป็นนักรบชั้นเยี่ยม ปล่อยหลุดมือไปสมัครเป็นทหารรบให้แก่ราชวงศ์ฮับส์บูรก์ รับใช้ถึง ๓ รัชสมัย นำทัพไปรบที่ไหนชนะที่นั่น ได้รับเงินทองทรัพย์สินปูนบำเหน็จมากมายจนสร้างวังใหญ่โตให้เราเข้าไปดู

เบลแวร์แด แบ่งเป็น ๒ ส่วน ด้านหน้าเป็นวังใหญ่ (Upper Belvedere) ผ่านประตูวังเข้าไปก็ตื่นตากับสวนสวย และวังงาม

มีงานศิลปะมาจัดแสดงหน้าอาคารหลักของวังด้วยค่ะ

จากอาคารหลังใหญ่ ด้านหลังเป็นอาคารเล็กๆ ชั้นเดียว คือ Upper Belvedere มีสวนคั่นกลาง เดินลงทางลาดแบบสบายๆ

ภายในอาคารทั้งสองอนุญาตให้เข้าชมได้ ด้วยความงก (กลัวพลาดเหมือนเชินบรุนน์) ควักกระเป๋าซื้อทัวร์เต็มรูปแบบ แต่...ผิดหวังค่ะ เพราะข้างในไม่งามเท่า และ ภาพวาดทั้งปวงในนั้นก็ไม่อลังการณ์ งดงาม เท่างานศิลปะในวังอื่นๆ ยังดีที่ได้ชมภาพของ กุสตาฟ คลิมท์ พอให้ชื่นตา

เดินแบบเนือยๆ เสียดายตังค์ออกมา

ที่นี่ค่าตั๋วแพง คนละ 16,5 ยูโร (เราสองคนจ่ายไป 33 ยูโร เป็นเงินไทย 1200 เศษ) บังคับฝากเป้ยังคิดเงินอีก

มีป้ายเตือนระวังคนล้วงกระเป๋าติดไว้หลายที่ในวังนี้!!!

ภาพนี้ชื่อ "Kiss" ผลงานมีชื่อเสียงของ กุสตาฟ คลิมท์ (เขาเป็นศิลปินมีชื่อเสียงมากชาวออสเตรีย) เอามาติดโฆษณา เพราะอีก 2 วันที่ Belvedere จะจัดแสดงงานของคลิมท์

......................................................

พระราชวังฮอฟเบิร์ก (Hofburg Palace)

พระราชวังฮอฟเบิร์ก เป็นพระราชวังใหญ่มากๆ แต่เนื่องจากไม่มีรั้วรอบเหมือนเชินบรุนน์ กับ เบลแวร์แด เราจึงไม่รู้ว่าส่วนไหนคือวัง กลมกลืนไปกับอาคารเก่าๆ รอบๆ แต่ถ้าศึกษาไปดีๆ ก็พอจะแยกออกว่าส่วนไหนเป็นส่วนไหน

ซื้อตั๋วเข้าชมแบบตั๋วรวมทั้ง ๓ ส่วน แบบไม่ให้พลาด (Silver Collection + Imperial Apartment + SisiMuseum) ได้ส่วนลดคนละเหรียญจาก Vienna Card (ที่ซื้อตั้งแต่วันแรกถึง ๓ วันรวดสำหรับใช้เดินทางทั่วเวียนนา)

คุ้มค่า จนทำให้รู้สึกเสียดายเวลาช่วงเช้าที่หมดไปที่ Belvedere แต่ละห้องสวยงาม จัดแสดงดีมาก มีการบรรยายผ่าน Audio Guide ชัดเจน แต่เพราะเราถูกเร่งด้วยเวลา ทำให้ต้องเลือกฟัง อยากเก็บเวลาไว้สำหรับ Sisi Museum ซึ่งก็ยังไม่พอ เจ้าหน้าที่เดินมาบอกหลายหนว่าใกล้หมดเวลาแล้วครับ...

Silver Collection แสดงเครื่องเงิน เครื่องถ้วยชาม เชิงเทียน ฯลฯ ที่ใช้บนโต๊ะอาหารที่วิจิตรบรรจง ควรที่จะเดินดูช้าๆ ทีละตู้ ทีละชิ้น (แต่ทำไม่ได้ เพราะเข้าไปก็บ่ายมากแล้ว)

Imperial Apartment แสดงส่วนที่เป็นที่พักส่วนพระองค์ของ จักรพรรดิ ฟรานโจเซฟ กับจักรพรรดินีอลิซาเบธ (ซิซี่) ทีละห้อง แต่ละห้องสวยงามทั้งการตกแต่ง และภาพประดับผนัง รูปภาพส่วนพระองค์

ส่วนสุดท้ายคือ Sisi Museum ขอเล่าโดยละเอียดนะคะ

ซิซี่ : Beautiful and unhappy Empress


"Beautiful and unhappy Empress" เสียงบรรยายจากออดิโอไกด์ในพระราชวังฮับเบิร์กเรียกเธอว่าว่าอย่างนั้น

ชีวิตของเธอเริ่มต้นดุจเทพนิยายทว่าเธอจบลงด้วยความเศร้า ในห้องแสดงส่วน Sisi Museum ที่พระราชวังฮอฟเบิร์ก (Hofburg Palace) แสงไฟสลัวๆ บางห้องเกือบมืด ให้บรรยากาศที่แสนเศร้าและอาลัย เพราะ ซิซี่เป็นที่รักของชาวออสเตรีย

เจ้าชายและเจ้าหญิงฐานันดรสูงมากๆ ในอดีต ในทุกราชวงศ์ ถูก “จับแต่งงาน” ด้วยเหตุผลทางการเมืองและความมั่นคง มิใช่ความรัก มี ๒ คู่ที่ทรงพบรักและได้แต่งงาน แต่มีเพียงคู่เดียวที่ได้ครองคู่อย่างมีความสุขชวนอิจฉาคือคู่ของพระราชินีนาถวิกตอเรียของอังกฤษ (1819-1901) กับเจ้าชายอัลเบิร์ต ทั้งสองพระองค์นี้มีเกร็ดน่ารักๆ มากมายให้หาอ่าน

สำหรับ จักรพรรดินีเอลิซาเบธ อมาลี่ ยูจีนี่ (Elisabeth Amalie Eugenie von Habsburg-Lorraine) (1837-1898) หรือ คนรู้จักกันในชื่อ “ซิซี่” ที่เป็นชื่อเล่นนั้น สมัยยังดำรงฐานันดรเป็น ดัชเชสอลิซาเบธวัย 15 ชันษา ตามแม่และพี่สาวคือดัชเชสเฮเลน (18 ชันษา) ที่ถูกพ่อแม่ทั้งสองฝ่ายวางแผนให้แต่งงานกับ สมเด็จพระจักรพรรดิฟรานซ์ โจเซฟที่ 1 แห่งออสเตรีย (พระชนม์ 23 ในตอนนั้น) แต่ฟรานซ โจเซฟ ทรงตกหลุมรักอลิซาเบธเพียงพบกัน ๒-๓ วัน และดื้อดึงที่จะแต่งงานจนสำเร็จ

เมื่อเริ่มต้นด้วยความไม่ชอบใจของแม่สามีซะแล้ว ชีวิตใหม่ในพระราชวังแห่งออสเตรียจึงไม่ทำให้ซิซีมีความสุข ซิซี่มีโอรสธิดาเพียง 4 พระองค์ พระธิดาองค์โตคือ อาร์ชดัชเชสโซฟีเสียชีวิตขณะพระชนม์ 2 ชันษา และพระโอรสองค์เดียวคือ อาร์ชดยุก รูดอล์ฟฟรานซ์ คาร์ล โจเซฟ มกุฎราชกุมารแห่งออสเตรียและฮังการี ทรงฆ่าตัวตายเมื่อพระชนม์ ๓๑ พร้อมชู้รัก

หลังสูญเสียลูกชายคนเดียวซิซีจมดิ่งกับความเศร้าหนักขึ้น ไม่ทรงทำหน้าที่ใดๆ อีกต่อไป ซิซีทำสิ่งที่ชอบมากอยู่ 2 สิ่งคือ บำรุงความงามตัวเอง กับ ท่องเที่ยว สุดท้ายทรงถูกลอบแทงเสียชีวิตที่เมืองเจนีวา ขณะที่พระชนม์ 61

ที่ Sisi Museam พระราชวังฮอฟเบิร์กแสดงส่วนที่เป็นที่ประทับของซิซี่ เช่น อ่างน้ำที่ทรงแช่ตัวด้วยน้ำมันเพื่อบำรุงผิว โต๊ะเครื่องแป้ง อุปกรณ์ออกกำลังกายคือที่โหนบาร์ กับ (น่าจะใช่) ทรงยกน้ำหนัก?? ตู้รถไฟจำลองที่ตกแต่งให้เป็นที่นั่ง นอน แสนสบายเพื่อการท่องเที่ยวของพระองค์ โต๊ะอาหารเช้า ที่ซิซีกับโจเซฟจะต้องมานั่งเสวยด้วยกันทุกวัน แม้จะทรงแยกห้องนอนกันนานแล้ว

ซิซีสวย สวยมาก ตั้งแต่สาวจนแก่ รักษาหุ่นได้คงเดิมไม่เปลี่ยนแปลง เธอไว้ผมยาวไม่เคยตัดเลยตลอดชีวิต แต่ละวันต้องใช้เวลากับการแต่งผมมาก ทรงผมแทบทุกภาพจึงเป็นการถักเปียแล้วม้วนขึ้นเป็นทรง

สามารถหาอ่านเรื่องราวน่าสนใจมากมายของซิซี่ได้โดยง่าย

ห้องแสดงห้องหนึ่ง ห้องเล็กๆ ไฟมืดมาก มีรูปหุ่นจำลองของซิซี่ ฉันทำใจกล้าเดินเข้าไปแล้วต้องรีบวิ่งออกมา ไม่กล้าเปิดเสียงฟัง เดาเอาเองว่าน่าจะเป็นชุดที่ซิซี่สวมใส่วันที่ถูกลอบฆ่า??? (ตรงนี้ไม่แน่ใจจริงๆ )

ในออดิโอไกด์ที่พระราชวังเชินบรุนน์ ส่วนที่เป็นห้องนอนของจักรพรรดิโจเซฟ มีเตียงนอนเล็กๆ เรียบง่ายอันเป็นเตียงที่พระองค์เสด็จสวรรคต เมื่อพระชนม์ 86 บรรยายถึงความรักความอาลัยที่ทรงมีต่อซิซี่ด้วยประโยคที่ทรงปรารภกับใครสักคน (คิดว่าจำไม่ผิด) ว่า “You’re never know how much I love this woman”

มีหนังเกี่ยวกับซิซี่มากถึง 10 เรื่อง แต่เป็นหนังเก่ามาก ไม่รู้ว่าจะหามาดูได้ง่ายแค่ไหน แต่จะต้องหามาดูแน่นอน

น่าเสียดายฝีมือถ่ายภาพไม่สวยเอาเสียเลย ไม่ได้เศษเสี้ยวของความงามที่เห็นด้วยสองตา

***ที่นี่ค่าเข้าชมถูกที่สุด ครบทั้งชุด 3 ส่วน สองคนจ่ายแค่ 25 ยูโร (เงินไทย 1000 บาท) ไม่บังคับฝากเป้ด้วย

.................................................

ชมภายในเสร็จ ออกมาข้างนอกด้านหน้าวัง มีเต๊นทหารมากมาย เฮลิคอปเตอร์ เครื่องบินสวยๆ เต็มสนาม เห็นรถที่เขียนข้างๆ ว่า Berlin Studio คิดว่ามีการถ่ายทำหนังสงคราม เดินเลียบๆ เคียงๆ เข้าไปเจอทหารหนุ่มหน้าตาน่าเอ็นดู เข้าไปถามประมาณว่า กำลังถ่ายหนังกันอยู่หรือ ต้องการนักแสดงเป็นแม่พระเอกสักคนมั๊ยคะ ทหารหนุ่มยิ้มอายๆ บอกว่า เปล่าครับ เราเตรียมทำกิจกรรมสำคัญในวันจันทร์ครับ อ้าว งั้น ป้าขอถ่ายรูปกับหนูสักรูปนะ ก็ตอบว่าไม่ได้ครับผมอยู่ในหน้าที่

หารู้ไม่ว่า ลุงแอบถ่ายไว้ให้แล้ว...อิ..อิ..

ขอจบบันทึกแรกแค่นี้ก่อนนะคะ บันทึกต่อไปจะเล่าถึงเมือง Bratislava เมืองหลวงแสนงามของประเทศสโลวาเกีย กับ วัดที่ถูกทำให้เสียโฉมค่ะ.

พฤหัส ๒๓ ตุลาคม ๒๕๕๘

หมายเลขบันทึก: 596607เขียนเมื่อ 23 ตุลาคม 2015 11:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2015 18:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

ภาพวังสวยงามมากครับ รออ่านเมือง Bratislava อยู่นะครับ

สวย ๆ งาม ๆ ทั้งนัน ชาตินี้คุณมะเดื่อคงไม่มีวาสนา

จะได้ไปเห็นของจริงแน่ ๆ ขอบคุณพี่นุ้ยที่นำมาให้ชมจ้าา


ภาพก็สวยงามดีนะคะ เรื่องเล่าก็สนุก ละเอียดดี ได้ความรู้ดีค่ะ 3 วังนี้เคยไปเชินบรุนน์ค่ะ สวยงามอลังการติดตามาจนบัดนี้ วังอื่นไม่มีเวลาเพราะไปแค่วันเดียวค่ะ

สวยมากมาก ๆ นะครับ ต้องอ่านให้ละเอียดอีกหลายรอบ

รอดูว่า พี่กินอาหาร และขนมอะไรครับ

ขอบคุณค่ะอาจารย์ต้น อาจารย์ต้น

อยู่ที่ Innsbruck มีปัญหาเรื่องสัญญาณไวไฟมาก จึงไม่ค่อยสะดวกเลยค่ะ

ขอบคุณนะคะน้องครู คุณมะเดื่อ

พี่เสียดายถ่ายภาพออกมาไม่สวยเท่าของจริง

เชินน์บรุนนี่ก็สุดยอดแล้วค่ะอาจารย์ GD

ส่วนใหญ่กินธรรมดาๆ ค่ะน้อง ทิมดาบ จะได้ประหยัดตังค์ และมีเวลาเที่ยว หนหนึ่งลงจากรถเมล์หิวโซ ก็ซื้ออาหารจากร้านริมถนน นั่งหม่ำกันที่ป้ายรถ

วางแผนไปกินเค้กมีชื่อที่โรงแรม Sacher แต่เห็นคิวแล้ว ถอยดีกว่า เปลี่ยนไปร้านอื่นนั่งกิน Sacher Cake (ก็อร่อยมากแล้ว) กับ Applesdrudle ขนมของเวียนนาค่ะ

มื้อที่กินเป็นเรื่องเป็นราวในร้านอาหารอิลาเลียน ลาซานญ่าผักโขม กับสปาเก็ตตี้ อร่อยที่สุด อร่อยจริงๆ

...อิ..อิ..เหมือนลูกชายคนเล็กพี่ ถามเรื่องแม่กินอะไรบ้าง ขอรูปหน่อย

ขอบคุณค่ะคุณยาย ยายธี

และคุณ อักขณิช ที่แวะมาอ่าน

อ่านจากบันทึกสุดท้าย แล้วย้อนมาอ่านบันทึกต้น ๆ อย่างเพลิดเพลินและเพื่อเก็บเกี่ยวความรู้ ภาพสวยงามมากค่ะพี่นุ้ย บรรยายสุดยอดค่ะ คุณลุงน่ารักมากค่ะ รู้ใจพี่นุ้ยแอบถ่ายรูปให้ ซึ่งเป็นภาพแบบธรรมชาติเสียอีกด้วย ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ อาจารย์ ธนิตย์ สุวรรณเจริญ

ภาพที่เห็นด้วยสองตา งามกว่า เกินบรรยาย ค่ะอาจารย์

ขอบคุณค่ะน้อง กุหลาบ มัทนา

ทำให้พี่มีกำลังใจเขียนบันทึกต่อไปนะคะ ตอนนี้ข้อมูลเยอะแยะ อลหม่านไปหมดในหัวค่ะ รอสมองจัดระเบียบสักวันสองวัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท